Theo dõi trên

Giá đấu thầu bãi giữ xe chợ Phan Thiết có quá cao?

02/12/2018, 10:24

BTO - 90 triệu/tháng – giá khởi điểm UBND thành phố Phan Thiết chỉ định “ưu tiên” cho Đội dân phòng Đức Nghĩa “trúng thầu”. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, đội này “bỏ của chạy lấy người”, do giá quá cao so với tổng mức thu trong tháng,  dẫn đến mâu thuẫn, hệ lụy kéo dài nhiều năm.

Tưởng béo bở

Mọi chuyện bắt đầu kể từ khi chợ mới Phan Thiết đi vào hoạt động. UBND thành phố Phan Thiết tiếp tục cho Đội dân phòng (Đội) của UBND phường Đức Nghĩa khai thác bãi giữ xe, nhưng chỉ định giá sàn 90 triệu đồng/tháng. Giao cho BQL chợ Phan Thiết quản lý và ký kết với UBND phường Đức Nghĩa thu khoản tiền này nộp ngân sách thành phố. Sau khi ký kết hợp đồng 35 tháng (từ tháng 2/2016 – 12/2018) đi vào khai thác, Đội nhận thấy giá chỉ định quá cao so với tình hình của chợ hiện nay. Bởi lượng người gửi xe ít hơn trước kia do xung quanh chợ có nhiều điểm giữ xe, lề đường rộng, hơn nữa người tiêu dùng chuyển hướng sang mua sắm ở các siêu thị… . Nguồn thu không đủ chi phí cho hoạt động sau khi nộp ngân sách thành phố. Đội làm đơn xin UBND thành phố cũng như BQL chợ giảm 60 triệu/tháng. Ông Trần Minh Tấn  - Đội trưởng Đội Dân phòng phường Đức Nghĩa chia sẻ:  Lực lượng dân phòng thành lập năm 1987 theo QĐ 70 của tỉnh, đội hiện có 23 anh em, có nhiệm vụ phối hợp với công an phường đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn. Kinh phí hoạt động, chủ yếu dựa vào các nguồn thu từ giữ xe.  Nhưng tình hình chợ hiện nay với giá 90 triệu Đội rất khó hoạt động. Chúng tôi đã làm đơn xin thành phố giảm xuống 60 triệu/tháng.

Vừa khai thác vừa làm đơn xin giảm, thành phố cũng có họp bàn về vấn đề nhưng chưa dứt khoát, song cứ nghĩ thành phố chấp nhận và trong khi chờ giải quyết, nên Đội chỉ nộp 60 triệu đồng/tháng cho ngân sách. Đến khi nhận được văn bản của BQL chợ kiến nghị thành phố về việc Đội Dân phòng phường Đức Nghĩa vi phạm hợp đồng giữ xe tại chợ 18 tháng (từ tháng 9/2016 đến 2/2018, trước đó nộp đủ),  không nộp đủ 90 triệu đồng như đã thỏa thuận. Tổng số tiền Đội dân phòng nợ BQL chợ  là 540 triệu  đồng (18 tháng x 30 triệu). Trước tình huống không biết giải thích sao, Đội Dân phòng “bỏ của chạy lấy người” và viết bảng thông báo ngừng hoạt động.

Cái giá khó đấu giá

Sau khi Đội dân phòng Đức Nghĩa “bỏ chạy”, để đảm bảo về an ninh trật tự, giải quyết nhu cầu gửi xe của bà con tiểu thương và khách đến tham quan mua sắm tại chợ.  UBND thành phố Phan Thiết giao lại bãi giữ xe cho BQL chợ quản lý và khai thác. Vì lực lượng mỏng, BQL ký hợp đồng với tư nhân bên ngoài vào khai thác. Ông Lê Văn Hậu  - Trưởng BQL chợ Phan Thiết cho biết: Lực lượng BQL rất mỏng, khi tiếp quản lại bãi giữ xe, chúng tôi phải thuê lực lượng ngoài vào làm, nếu không thì quản lý không nổi.

Chủ tịch phường Đức Nghĩa Đỗ Quốc Bảo chia sẻ, nếu Đội này giải tán, khu vực Ngã Bảy bao gồm chợ cũng như nhiều điểm nóng trong phường sẽ rất bất ổn, bởi lực lượng công an mỏng. Rất mong thành phố quan tâm, để Đội có đủ kinh phí hoạt động, phối hợp với BQL chợ làm tốt an ninh…

Tuy nhiên, thay vì giá 90 triệu đồng/tháng như đã ký hợp đồng với Đội dân phòng Đức Nghĩa thì BQL chỉ nộp về ngân sách thành phố hơn 30 triệu đồng/tháng, kéo dài nhiều tháng với nhiều lý do. Sự việc cũng đã bị cử tri phường Đức Nghĩa có ý kiến tại cuộc tiếp xúc cử tri kỳ họp thứ 6 – HĐND thành phố khóa XI và đặt câu hỏi, với khoản thu đó tại sao không giao cho Đội dân phòng?.

Phải chăng cái giá khởi điểm là quá cao?, khi thành phố đã đưa ra đấu giá tại Sở Tư pháp với cái giá đã giảm xuống 80 triệu đồng/tháng, nhưng không ai đấu giá, nguy cơ sẽ giảm xuống 70 triệu ở cuộc đấu giá lần 2. Sự việc đang được thành phố dàn xếp. Đội dân phòng phường Đức Nghĩa  - một lực lượng có bề dày lịch sử làm tốt công tác an ninh khu chợ vẫn một mực xin cái giá 60 triệu đồng và có nguyện vọng tiếp tục được duy trì bãi giữ xe. Ông Trần Minh Tấn chia sẻ: chúng tôi mong muốn duy trì quản lý bãi giữ xe và bảo vệ an ninh chợ để duy trì lực lượng, nếu không thì giải tán Đội thật là tiếc.

Chợ Phan Thiết đang ngày càng trở nên mất an ninh khi thời gian qua liên tục xảy ra các vụ trộm cắp, do lực lượng bảo vệ chợ thuộc BQL chợ Phan Thiết mỏng. Nếu có thêm lực lượng phối hợp với BQL chợ, thì chợ Phan Thiết sẽ ổn định hơn.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá đấu thầu bãi giữ xe chợ Phan Thiết có quá cao?