Theo dõi trên

Hàm Tân: Tập trung bồi thường giải tỏa các công trình, dự án trọng điểm

29/06/2017, 08:47

BT - Trên địa bàn huyện Hàm Tân hiện có 24 công trình, dự án trọng điểm đang triển khai thực hiện bồi thường giải tỏa và đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Tân đã kiểm kê, đo đạc, lập phương án bồi thường, hỗ trợ 1.463 hồ sơ, với tổng diện tích 438,89 ha và có 11 dự án đã bàn giao mặt bằng trên 191 ha cho các đơn vị thi công, với tổng số tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân khoảng 66 tỷ đồng. Các dự án còn lại đang tiếp tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân để giải phóng mặt bằng.

Ông Đinh Trung Vũ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Tân cho rằng: Các dự án có diện tích giải tỏa lớn là đường cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết phải thu hồi 144,83 ha đất của 223 hộ dân, nhưng UBND huyện Hàm Tân mới ban hành quyết định phê duyệt 189 hồ sơ/131,9 ha, với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ 46,6 tỷ đồng. Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện đang thẩm định phương án bồi thường 18 hồ sơ, với diện tích 8,4 ha và 15 hồ sơ đang hoàn chỉnh hồ sơ áp giá bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Dự án Cụm công nghiệp Nghĩa Hòa tại thị trấn Tân Nghĩa có diện tích đất thu hồi của 47 hộ dân là 34,83 ha, trung tâm cũng đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 35 hộ dân, với số tiền 18,1 tỷ đồng, còn lại 12 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, vì lý do các ngành chức năng huyện áp giá bồi thường thấp. Riêng hộ bà Ao Thị Nhàn có tài sản xây dựng sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND huyện Hàm Tân, bà đã làm bản cam kết tự nguyện tháo dỡ nhà cửa không yêu cầu Nhà nước bồi thường. Nhưng khi thực hiện thu hồi đất, bà Nhàn lại đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện xem xét bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tài sản. Do đó, Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện đã có công văn đề nghị UBND huyện không bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tài sản cho bà Nhàn, vì công trình xây dựng sau khi có quyết định thu hồi đất của huyện và bà Nhàn đã làm bản cam kết tự tháo dỡ không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Dự án xây dựng Nghĩa trang cụm Sơn Mỹ- Tân Thắng- Thắng Hải có tổng diện tích đất thu hồi của 8 hộ dân và 1 tổ chức là 11,1 ha; UBND huyện Hàm Tân đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 8 hộ dân, với số tiền 5,5 tỷ đồng và đang chờ chủ dự án chuyển kinh phí để chi trả cho các hộ dân…

Dự án mới tiếp nhận đầu năm 2017 là Kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 3 - đập Cô Kiều có tổng diện tích đất thu hồi của 8 hộ dân, 3 tổ chức là 14 ha. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã đo đạc, kiểm kê đất đai, tài sản trên đất bị thu hồi của các hộ dân và UBND các xã Sơn Mỹ, Tân Thắng đã tổ chức họp xác định tính pháp lý nguồn gốc đất đai của từng hộ dân để áp giá bồi thường, hỗ trợ. Đối với 69,6 ha đất của 136 hộ dân bị ảnh hưởng hành lang an toàn lưới điện, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã lập hồ sơ kiểm kê đất đai chuyển cho UBND các xã, thị trấn xác định tính pháp lý nguồn gốc đất đai của từng hộ dân, trong đó xã Tân Phúc 58 hộ, Tân Đức 50 hộ, Sông Phan 27 hộ, Tân Nghĩa 1 hộ dân.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Tập trung bồi thường giải tỏa các công trình, dự án trọng điểm