Theo dõi trên

Hãy giữ lấy những gì thiên nhiên ban tặng

31/05/2017, 16:04

 BTO- Những địa danh Bàu Trắng, bàu Ông, bàu Bà, Khu Lê không còn xa lạ với du khách, một khi đã chọn Phan Thiết, Mũi Né là điểm đến trong các tour du lịch. Chỉ cách trung tâm thành phố Phan Thiết 40 km, đây là điểm du lịch thật sự hấp dẫn. Du khách thường chỉ đến, ngắm, chiêm ngưỡng, nhiều lắm là trải nghiệm một vài giờ với Bàu Ông, Bàu Bà, với Đồi cát Trinh nữ. Đã có rất nhiều bài báo giới thiệu cảnh đẹp của cụm địa danh này, giúp quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận đến với nhiều người. Tuy nhiên, một góc nhìn khác về Bàu Trắng mà những người làm lâm nghiệp chúng tôi đang rất băn khoăn, trăn trở. Làm gì để giữ mãi vẻ đẹp cuốn hút của Bàu Trắng, nơi được gọi là “Điểm dừng chân hấp dẫn nhất Việt Nam” như Quy hoạch du lịch Bàu Trắng của tỉnh Bình Thuận đã nhìn nhận.

  

Một góc Bàu Trắng

 Đối với chúng tôi, mỗi lần đến với Bàu Trắng là một lần cảm nhận thấy Bàu như quen mà lạ, lần nào tôi cũng chụp ảnh Bàu nhưng khi nhìn lại không có cảnh nào thật sự giống nhau. Ai đã một lần đến điểm du lịch này đều thấy những rặng phi lao cao vút đong đưa trong gió, tỏa bóng mát cho du khách khi muốn dừng chân, ngả lưng trên những chiếc võng giăng mắc dưới rừng phi lao. Có mấy ai hiểu và biết được rằng rừng Phi lao này là công sức của những người làm công tác lâm nghiệp gắn bó với rừng, trồng từ những năm 1980 của thế kỷ trước, tính tuổi cây cũng đã gần 30 năm.

 

Vậy mà mỗi lần đến Bàu Trắng để kiểm tra diện tích rừng mới trồng hoặc rừng đã trồng trong giai đoạn chăm sóc của đơn vị quản lý rừng duy nhất trên địa bàn xã Hòa Thắng là Ban Quản Lý Rừng phòng hộ Lê Hồng Phong, chúng tôi lại chứng kiến những đổi thay không hề mong muốn. Chúng tôi như nhìn thấy sự kêu cứu của rừng Phi lao vì giờ đây phần lớn diện tích Phi lao đã bị chôn vùi trong lớp nước hồ, có nơi ngập sâu đến 0,5 m, một số cây còn bị bật gốc, thậm chí chết do bị ngập nước quá lâu. Riêng Đồi cát Trinh nữ thì như bị vắt kiệt sức bởi gió cát đến nỗi chẳng thể nhìn ra dáng của nàng.

 

Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, nước đã lấn vào bờ khoảng 20 m, như muốn nuốt gọn diện tích Phi lao ven bàu. BQL khu du lịch đã phải xây một đường đê kè cao 1 m để ngăn sự xâm lấn của nước.

 

Kè được xây để ngăn nước tràn bờ bàu

 Làm gì để giữ lại vẹn nguyên vẻ đẹp của Khu Lê, Bàu Trắng? Đó là niềm trăn trở không chỉ riêng chúng tôi. Chúng tôi đã từng xây dựng Quy hoạch chống bồi lấp, sạt lở Bàu Trắng, với những hy vọng sẽ giữ lại những gì thiên nhiên ban tặng cho Khu Lê, nhưng rồi chưa đi đến đâu cả. Cát vẫn lấp, mưa vẫn gây xói lở, xẻ những đường nứt toác như xé nát bờ bàu. Thật đau lòng khi nhìn cảnh tượng này.

 

Hình ảnh xói lở ven bàu

 Với việc canh tác nông nghiệp ngắn ngày, tưới bằng nguồn nước trực tiếp bơm từ Bàu, cộng với sự xói lở vào mùa mưa hàng năm không ai dám đảm bảo trong 5 hay 10 năm nữa liệu có còn giữ được bờ Bàu nữa hay không, hay là mặt nước Bàu sẽ nuốt luôn dãy nhà dân ven Bàu? Mặc dù các cấp chính quyền cũng đã lưu tâm xây dựng các đường mương thoát nước kiên cố, nhưng cũng chỉ giải quyết được bên phần bờ bàu có người dân sinh sống, còn thì vẫn phó mặc cho thiên nhiên.

 

Những dải rừng Xoan chịu hạn được các dự án thuê đất trồng với mong muốn mang lại màu xanh cho vùng đất cát trắng Khu Lê, nhưng hình như cũng không thể đứng vững trong cái khí hậu khắc nghiệt của vùng này. Xoan chịu hạn được coi là loài cây chịu hạn tốt cho vùng đất cát nhưng với gặp khó khăn về suất đầu tư đã hạn chế sự phát triển của loài cây này tại Khu Lê.

 

Hình ảnh rừng trồng Xoan chịu hạn (5 năm tuổi) được các dự án tư nhân trồng ven Bàu

 Ban Quản lý rừng phòng hộ Lê Hồng Phong là đơn vị được giao quản lý đất quy hoạch 3 loại rừng tại xã Hòa Thắng huyện Bắc Bình, trong đó có khoảng hơn 1000 ha là diện tích bao quanh Bàu. Ngoài ra còn có các chủ dự án thuê đất (đa phần là đất sát ven Bàu) đang cố gắng hết sức để chống sạt lở bờ Bàu, cố gắng phủ xanh diện tích đất cát ven Bàu (đã trồng khá nhiều loài cây như Keo chịu hạn, Xoan chịu hạn, Phi lao) nhưng vẫn rất lúng túng khi chưa thể tìm ra loài cây thực sự sinh trưởng và phát triển bền vững tại đây.

 

Nỗ lực của người làm lâm nghiệp để giữ gìn vẻ đẹp của Đồi Trinh nữ

 Cần lắm những nhà đầu tư có tâm huyết để có thể phủ xanh những diện tích ven bàu, để màu xanh của rừng hấp dẫn, mời gọi những du khách đến với Bàu Trắng, Khu Lê anh hùng.

 KHANH TRAN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy giữ lấy những gì thiên nhiên ban tặng