Theo dõi trên

Khi chính sách đi vào thực tiễn

26/01/2019, 10:47

 BT- Hoạch định chính sách đã khó, nhưng đưa chính sách đi vào thực tiễn còn khó hơn nếu thiếu sự dũng cảm, quyết tâm chính trị của các cơ quan quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực.

                
Ứng dụng công nghệ vào việc thực hiện kê    khai và hoàn thuế điện tử. Ảnh: Đình Hòa

 Thời của hành động

Thủ tục hành chính vốn được xem là “rào cản” khó chịu nhất mà người dân, doanh nghiệp luôn kêu ca, ta thán, nhưng quyết tâm cải cách nó thì “thủ tục” sẽ hết hành người khác. Tuy nhiên, sự bất ổn trong hoạch định chính sách  mới là điều đáng lo, chính “lợi ích nhóm” của những nhà biên soạn theo lĩnh vực, ngành mình đang quản lý là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển. Đã có rất nhiều quy định, quyết định, thông tư trước khi được ban hành đã chết… yểu, bởi các nhà hoạch định làm  chính sách trong phòng máy lạnh, thiếu thực tiễn. Sự chồng chéo về chức năng quản lý, “ma trận” thủ tục của nhiều ngành quy định khiến doanh nghiệp, người  dân lao đao, mệt mỏi. Để chấn chỉnh sự bất cập ấy, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết 139 về Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp như một luồng sinh khí mới, khiến cộng đồng doanh nghiệp hồ hởi. Vậy, Bình Thuận đã làm được gì cho doanh nghiệp khi triển khai các nghị quyết này của Chính phủ? Với nhiệm vụ được giao ngay từ đầu năm của tỉnh, các sở, ngành đều hiểu rằng không thể trì hoãn được nữa mà phải hành động. Vì dù có biện minh gì đi chăng nữa, kết quả thực hiện 2 nghị quyết của Chính phủ sẽ quyết định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng sở, ngành vào cuối năm.

 Dấu ấn nhiều lĩnh vực

Điều để lại ấn tượng nhất của Bình Thuận trong năm qua chính là sự ra đời, đi vào hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh. Con số hồ sơ trễ hẹn chiếm tỷ lệ rất thấp (2 hồ sơ) đã nói lên tất cả, sự quyết tâm cải cách thủ tục hành chính của lãnh đạo tỉnh trước yêu cầu của thực tiễn. Ở các sở, ngành cũng đã có những thay đổi khá tích cực, thể hiện trên các lĩnh vực thuế, hải quan, tài nguyên môi trường, đăng ký kinh doanh, đăng ký cư trú… Đối với lĩnh vực hải quan ở Bình Thuận, đã thực hiện có hiệu quả hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và 100% doanh nghiệp tham gia thông quan tự động; tiếp tục vận hành hệ thống E- manifest nhằm rút ngắn thời gian thông qua hàng hóa thông qua cơ chế phân luồng tự động, giúp đơn giản hóa quy trình, thủ tục, minh bạch thời gian xử lý của các khâu nghiệp vụ, giảm thiểu giấy tờ cho các tàu nhập, xuất cảnh vào vùng biển Bình Thuận. Tỷ lệ phân luồng của hải quan Bình Thuận năm 2018 khá cao: luồng xanh: 66,98%, luồng vàng 30,54% và luồng đỏ 2,48%.

         
      Năm    2018, toàn tỉnh có 152 dự án được cấp, điều chỉnh quyết định chủ    trương đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư, với tổng diện tích đất 3.786    ha, tổng vốn đăng ký 34.676 tỷ đồng. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có    1.486 dự án được tỉnh chấp thuận đầu tư với tổng diện tích đất    60.235 ha và tổng vốn đăng ký 300.344 tỷ đồng. Có 650 doanh nghiệp    mới thành lập với tổng vốn đăng ký 14.055 tỷ đồng, nâng tổng số lên    6.274 doanh nghiệp, các ngành kinh doanh đều tăng về số lượng và vốn    đăng ký, riêng ngành bất động sản tăng gấp 3 lần so năm 2017.

Cục Thuế Bình Thuận đã triển khai đồng bộ những giải pháp về cải cách thủ tục hành chính thuế, thực hiện kê khai và hoàn thuế điện tử. Thống kê cho thấy có 7.157 doanh nghiệp đăng ký kê khai thuế điện tử, đạt tỷ lệ 100%; trong đó 97,67% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử và tỷ lệ hồ sơ đăng ký hoàn thuế điện tử đạt 100%. Sự tiện lợi, nhanh chóng, giảm thời gian chi phí đi lại của doanh nghiệp là điều không thể bàn cãi trong thời đại ứng dụng công nghệ thông tin như hiện nay.

Lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, cư trú, các quy định bắt buộc trong kinh doanh có điều kiện đã được ngành công an thực hiện nghiêm túc. Đáng mừng là trong năm cũng không có hồ sơ nào trễ hẹn, Công an tỉnh còn đề xuất Bộ Công an bổ sung 8 thủ tục đăng ký quản lý cư trú vào danh mục thủ tục hành chính thực hiện trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và loại bỏ 3 thủ tục quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự ra khỏi thủ tục hành chính. Đồng thời, áp dụng khai báo tạm trú của người nước ngoài qua hệ thống internet tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh.

Có thể khẳng định rằng, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ta hiện giờ rất thông thoáng; chỉ số PCI được cải thiện đáng kể và số nhà đầu tư đến với tỉnh ta ngày càng nhiều. Thông qua các hội nghị gặp mặt đối thoại với doanh nghiệp, những nút thắt dần được tháo gỡ để chủ doanh nghiệp, đối tác an tâm, tin tưởng với môi trường kinh doanh mở. Từ đó, tạo công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp cho nguồn ngân sách của tỉnh.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi chính sách đi vào thực tiễn