Theo dõi trên

Khởi sắc Nghị Đức

07/03/2017, 08:11

BT- Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, năm 2014 xã Nghị Đức (Tánh Linh) trở thành xã đầu tiên của tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Cùng với niềm vui một vùng quê đã khoác lên “chiếc áo mới”, lãnh đạo xã cũng trăn trở để tìm các giải pháp giữ vững và nâng cao hơn các tiêu chí đã đạt.

                
Nghị Đức duy trì vùng sản xuất lúa chất    lượng cao 500 ha.

Khởi sắc

Về Nghị Đức hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay bộ mặt nông thôn khi mà đường làng, ngõ xóm thẳng tắp. Nhìn ra xa, những cánh đồng rộn ràng tiếng máy móc nổ phành phạch không còn đâu bóng dáng con trâu đi trước, cái cày theo sau. Sản xuất nông nghiệp ở xã đã hình thành và duy trì tốt tổ liên kết sản xuất và dịch vụ nông nghiệp sản xuất theo đúng quy trình và thời vụ. Xã phát triển tổ nhân giống lúa xác nhận, xây dựng vùng lúa chất lượng cao 500 ha góp phần tạo nên thương hiệu gạo của Tánh linh. Người dân trong xã cùng nhau thi đua phát triển thêm các mô hình kinh tế chăn nuôi hiệu quả cá thác lác cườm, cá lân... Không chỉ khá lên nhờ nông nghiệp, hình hài “đô thị” vùng nông thôn đang nên hình với nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, may gia công. Từ đó, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân và góp phần giải quyết được việc làm cho lao động nhàn rỗi trên địa bàn, tăng tỷ lệ lao động lên 57,7%, tăng 12,2% so năm 2014, tỷ lệ lao động trong độ tuổi hiện nay đạt 97%.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọ - Chủ tịch UBND xã tâm sự với niềm vui: “Có thể nói, nhờ chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn xã đã khác xưa nhiều lắm. Địa phương xác định cốt lõi xây dựng NTM là nâng cao chất lượng đời sống người dân. Việc chú trọng đầu tư, nâng cấp các công trình hạ tầng nông thôn đã tạo thuận lợi giao thương, canh tác nên bà con phấn khởi, chí thú làm ăn. Nhớ lúc trước, mới bắt tay xây dựng NTM, khi phát động các mô hình sản xuất, ánh sáng nông thôn… người dân tham gia hạn chế, nhưng đến nay nông thôn đổi mới, họ phấn khởi và chủ động cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương”.

Tiếp tục xây dựng dù đã đạt chuẩn

 Tôi hiểu được niềm vui của vị Chủ tịch xã, sự phấn khởi của người dân hiện rõ qua con số thu nhập bình quân đầu người xã Nghị Đức hôm nay. Tính đến cuối năm 2016 thu nhập bình quân đầu người tăng lên 31,4 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%, giảm thêm 0,47% so với năm 2014. Cũng theo ông Ngọ, để tạo được sự đồng thuận của người dân, ngay từ đầu năm xã đã xây dựng kế hoạch đề ra các chỉ tiêu phải thực hiện trong năm. Đưa ra các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, lồng ghép vào các chương trình ở địa phương. Quán triệt chặt chẽ đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để không chủ quan với kết quả đạt đươc dẫn đến rớt chuẩn.

 “Đạt chuẩn đã khó, giữ chuẩn lại càng khó hơn, đặc biệt nguồn vốn nâng chuẩn đối với các tiêu chí cần vốn”, ông Ngọ nói thêm. Trước khó khăn này, xã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của huyện, tỉnh cũng như vận động nhân dân tham gia đóng góp để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Thi công các hạng mục công trình như: cổng, tường rào, sân, nhà để xe của Trường THCS Nghị Đức. Từ đó đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của thầy trò nhà trường, không còn tình trạng đi học nhờ phòng của trường tiểu học. Tiếp tục nâng chuẩn tiêu chí giao thông, toàn xã đã nhựa hóa thêm 1,5 đường thưa dân cư với kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng. Ngoài ra, sửa chữa và giặm vá 2 tuyến đường trung tâm, kinh phí hơn 645 triệu đồng, đổ đá nâng cấp nền đường, kè mương, bê tông 600 m đường giao thông nông thôn nội đồng kinh phí 840 triệu đồng, nâng cấp 5,2 km đường giao thông nông đồng bằng sỏi cuộn kinh phí 1,6 tỷ đồng…  Nhờ vậy, các tuyến đường không còn lầy lội vào mùa mưa, xe cơ giới đi lại thuận tiện góp phần tăng hiệu quả sản xuất cho người dân.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi sắc Nghị Đức