Theo dõi trên

Kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển tại thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành

13/02/2018, 16:40

BTO- Sáng 13/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam đã đến kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển, tiến độ làm kè tạm tại thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, Tp. Phan Thiết. Cùng đi có đại diện một số đơn vị liên quan và chính quyền địa phương.

                
      Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam kiểm tra tại bờ biển sạt lở

Thực địa cho thấy, đến nay đơn vị thi công kè tạm đã triển khai được gần 300 m. Vẫn còn một số đoạn do gặp địa hình khó khăn, đất đá nhiều nên chưa thể triển khai thi công. Một số đoạn kè bơm cát còn thấp nên vẫn bị sóng đánh phủ qua, nguy cơ uy hiếp nhà cửa của người dân vẫn còn, nhất là vào đúng đợt triều cường trong dịp tết Nguyên Đán.

Sau khi quan sát và nghe báo cáo của đơn vị thi công và chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam đánh giá, đến thời điểm này tiến độ thi công bờ kè vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu bảo vệ nhà cửa của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Lãnh đạo tỉnh đề nghị phía Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải – nhà đầu tư Dự án lấn biển sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, trong quá trình thi công công trình, nếu có gì vướng mắc phải báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương, tỉnh để sớm có hướng giải quyết. Trước mắt, để giải quyết nguy cơ triều cường uy hiếp nhà cửa của dân trong vài ngày tới, lãnh đạo tỉnh đề nghị địa phương huy động lực lượng đoàn thanh niên đến hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân bơm cát, đóng cọc tạm…Đồng thời, đề nghị đơn vị thi công cần gấp rút triển khai để kịp tiến độ.

                       
      Bơm cát vào bờ kè

Ông Nguyễn Ngọc Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết: Đến thời điểm này, địa phương đã tổ chức cho 70 hộ dân di dời lên khu dân cư Tiến Bình. Hiện tại còn trên 100 hộ đang ở ven biển, trong đó có 4 hộ đang có nguy cơ bị triều cường uy hiếp. Trước mắt, địa phương đã hỗ trợ bao, cọc để bà con chủ động đối phó. Còn theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Phó Tổng giám đốc Công ty Trường Phúc Hải, thời điểm này một số đoạn đơn vị chưa triển khai được, do vướng đất đá, địa hình phức tạp, nước lớn, gây khó khăn trong quá trình thi công. Mặt khác, trong quá trình thi công lấy cát tại chỗ để bơm vào bờ kè, đã bị một số người dân phản đối. Theo bà Nguyễn Thị Thùy, người dân tại địa phương: Không phải dân phản đối việc làm kè, mà bà con chỉ đề nghị đơn vị thi công lấy cát nơi khác đến, vì nếu lấy cát tại chỗ, lo sợ sụp lún, ảnh hưởng đến nhà cửa…

 Thời điểm trước đó, vào ngày 27/12/2017, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải đã tự bỏ kinh phí khoảng 4 tỷ đồng, triển khai xây dựng công trình kè mềm túi vải địa kỹ thuật công nghệ Hà Lan để ngăn sóng tại thôn Tiến Đức. Kè tạm này dài 500m, bao trọn khu dân cư bị sạt lở. Đây là bờ kè có tác dụng ngăn sóng đánh thẳng vào khu dân cư khi triều cường dâng cao. Công trình dự kiến hoàn thành trong vòng 20 ngày, giải quyết bức xúc trong phòng tránh sạt lở bờ biển tại đây, nhất là trong thời điểm giáp tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, thực tế đến nay công trình chưa hoàn thành, chưa đảm bảo việc ngăn sóng, nên trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất, người dân vùng biển Tiến Đức vẫn rất bất an.

                       
      Cảnh hoang tàn sau những cơn sóng dữ

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển tại thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành