Theo dõi trên

Kỳ vọng Phan Thiết

19/04/2018, 09:18

BT- 1. Thấm thoát đã  43 năm, kể từ sau ngày giải phóng Phan Thiết đến nay, thời gian không phải là ngắn để thành phố này bắt nhịp cuộc sống sôi động mới, vươn lên và phát triển. Điều thể hiện rõ nhất, ấn tượng nhất là  bộ mặt của một đô thị trẻ đang  hình thành rộng khắp các vành đai xung quanh thành phố. Những ai xa quê hương một thời gian, khi trở về đều có cảm nhận đó, cảm nhận của sự đổi thay rõ rệt của xứ Phan.

                
   Phan Thiết đã thay đổi nhanh về diện mạo.    ảnh: Đ.Hòa

Với tôi thành phố này đã bao bọc, chở che, nuôi nấng, hun đúc ý chí vượt khó vươn lên hoàn cảnh của rất nhiều người một thời gian khó, trong đó có tôi. Tuổi thơ của tôi gắn liền với dòng Cà Ty, bãi Thương Chánh, bến Cồn Chà, chợ Rạng, hồ Vĩnh Thủy… Những ký ức đó chợt ùa về khi hồi tưởng đến năm tháng còn cắp sách đến trường với biết bao ước vọng, hoài bão. Trong hành trình gắn bó với mảnh đất đùm bọc mình suốt thời gian qua, điều mà tôi nhận thấy xứ Phan tạo dấu ấn nổi bật nhất là lĩnh vực du lịch.

Nếu nói Bình Thuận là điểm đến hấp dẫn du khách thì cái tên Phan Thiết không thể không nhắc đến. Từ sự kiện nhật thực năm 1995, Hàm Tiến, Mũi Né đã trở thành thương hiệu mới được vẽ lại trên bản đồ du lịch thế giới. 

2. Hơn bốn thập kỷ xây dựng phát triển quê hương, thời gian chưa phải là dài để khẳng định vị thế của một đô thị loại 2, nhưng với thương hiệu du lịch Hàm Tiến, Mũi Né chỉ cần một nửa thời gian là có thể được. Đây được xem yếu tố khách quan, nhiều ý kiến cho rằng Phan Thiết đã được thiên nhiên ưu đãi từ cảnh quan, địa lý, con người, lịch sử… để phát triển du lịch trong tương lai.

Xác định du lịch phát triển sẽ mang lại nguồn doanh thu cao và giải quyết một lượng lớn lao động tại địa phương. Những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, rất nhiều các công trình, hạng mục liên quan phục vụ du lịch được triển khai xây dựng, “diện mạo” mới của một đô thị loại 2 đang dần hoàn thiện theo cùng năm tháng. Hơn 23 năm trước mấy ai biết được Phan Thiết nếu không có sự kiện nhật thực toàn phần? Bây giờ thì địa danh, hình ảnh, con người Phan Thiết đã có tiếng toàn cầu với những cái tên gọi thân thương trìu mến “thủ đô resort” hay phố Tây Hàm Tiến, Phan Thiết biển xanh, cát trắng, nắng vàng, thành phố du lịch thân thiện… Đó chính là kết quả gặt hái được từ định hướng phát triển du lịch của tỉnh nói chung và Phan Thiết nói riêng. 

3. Để thành phố phát triển du lịch mang tính bền vững, ngoài sự định hướng của tỉnh thì hơn ai hết chính Phan Thiết cần giữ gìn, phát huy thương hiệu du lịch Mũi Né – Phan Thiết gắn kết với phát triển dịch vụ. Thành phố cũng cần tính đến điểm nhấn của du lịch Phan Thiết là gì để có thể thu hút du khách đến với mình. So với nhiều nơi như Vũng Tàu, Nha Trang thì Phan Thiết phát triển du lịch sau, nhưng không hẳn là mất lợi thế. Vì người đi sau nhiều khi cũng có lợi là tránh được “vết xe đổ” của người đi trước như môi trường, quy hoạch, dịch vụ, kể cả nạn chặt chém (nếu có).  Trên bước đường phát triển của du lịch Bình Thuận không phải tất cả đều được trải thảm hồng. Đâu đó còn nhiều vấn đề trăn trở trong phát triển du lịch mà Phan Thiết đang nỗ lực thực hiện như kết cấu hạ tầng giao thông, cảnh quan môi trường còn nhiều bất cập, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, nhân lực… Nhưng với định hướng trở thành trung tâm du lịch trong tương lai, tin rằng Phan Thiết sẽ phát triển đúng hướng.

Như NguyỄn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng Phan Thiết