Theo dõi trên

Liệu có “bảo kê” cho các tàu giã càu bay?

17/12/2018, 16:07

BTO- Đó là vấn đề mà ngư dân Bình Thuận đặt ra cho ngành chức năng về vấn nạn giã cào bay trái tuyến trên vùng biển Bình Thuận vẫn chưa được khắc phục đáng kể. Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp ngăn chặn. Nhiều chủ tàu đã phản ánh có tình trạng bảo kê của lực lượng chức năng đối với các tàu hành nghề giã càu bay.

Không có chuyện “bảo kê”!

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các giải pháp ngăn chặn nạn giã cào bay đang được ngành thực hiện nghiêm túc và theo dõi khá chặt chẽ. Đồng thời đề xuất xử lý hình sự đối với các trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thời gian qua, tỉnh cũng đã khảo sát và xây dựng phương án chuyển đổi thuyền nghề giã cào bay trên địa bàn tỉnh.

Được biết, đến nay có 37 thuyền giã cào bay chuyển đổi sang nghề khác hoạt động có hiệu quả. Sự có mặt thường xuyên của lực lượng tuần tra kiểm soát trên biển được tăng cường hơn trước, nhất là tại điểm nóng giã cào bay (huyện Tuy Phong) đã góp phần phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động trái tuyến của các thuyền giã cào bay vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số vùng biển của tỉnh (huyện Tuy Phong), thường tập trung vào thời điểm cá áp lộng, gây tranh chấp giữa các nghề trên biển, làm cho một số hộ ngư dân bức xúc. Điều đáng nói, các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi hơn, đặc biệt có hành vi manh động, chống đối, sử dụng cùng lúc nhiều tàu cá áp sát, uy hiếp tàu tuần tra, nguy cơ gây mất an toàn, nguy hiểm cho người thi hành công vụ. Đây là thách thức không nhỏ trong việc kiểm tra và xử lý. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định trên địa bàn tỉnh không có tình trạng bảo kê của các lực lượng chức năng (thuộc Ngành Nông nghiệp và PTNT) đối với các tàu cá hành nghề giã cào bay.

Lắp đặt giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài 15m trở lên

Sắp tới, ngành chức năng sẽ kiên quyết không cấp mới giấy phép khai thác nghề lưới kéo (gồm giã cào bay), không cho phép tàu cá đang hoạt động các nghề khác chuyển sang nghề lưới kéo dưới mọi hình thức; không cấp phép đóng mới tàu cá làm nghề lưới kéo theo Quyết định số 61/UBND và Quyết định số 17/UBND tỉnh quy định về quản lý hoạt động khai thác thủy sản của nghề giã cào trên vùng biển Bình Thuận. Sẽ kiểm tra tàu cá bốc dỡ sản phẩm khai thác của nghề giã cào bay trong thời gian cấm tại các Cảng cá, bến cá. Để hạn chế tình trạng giã cào bay, sắp tới các tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên sẽ được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Luật Thủy sản 2017. Trước hết là triển khai bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho thuyền nghề giã cào bay theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

 Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh có thuyền giã cào bay hoạt động trên vùng biển Bình Thuận tăng cường quản lý, xử lý thuyền nghề vi phạm ngoài tỉnh; đặc biệt xử lý nghiêm, kể cả truy tố theo pháp luật hình sự đối với các trường hợp tàu cá có hành vi manh động, chống đối, gây nguy hiểm cho lực lượng thanh tra chuyên ngành thực thi pháp luật trên biển.

K.Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liệu có “bảo kê” cho các tàu giã càu bay?