Theo dõi trên

Ngày vía thần tài, rủ nhau mua vàng

06/02/2017, 16:55

BTO- Sáng nay (6/2) tức mùng 10 Tết Đinh Dậu, rất nhiều người dân rủ nhau mua vàng để mưu cầu vận may. Tuy chưa thể khẳng định được vận may có đến với nhiều người hay không nhưng thực tế, lượng vàng miếng, vàng chỉ, vàng trang sức được người dân đổ xô đi mua khá nhộn nhịp....

                              

Theo quan niệm của người xưa, Thần Tài là một vị thần được nhiều gia đình người Việt thờ cúng, đặc biệt là ở những gia đình kinh doanh, buôn bán. Thần Tài giúp bảo vệ của cải, đem tài lộc may mắn đến cho gia chủ. Về ngoại hình, Thần Tài thường tay cầm kim ngân lượng (vàng), bạc, đầu đội mũ mão, trang phục nghiêm chỉnh.

Bàn thờ Thần Tài (đi kèm với Ông Địa) là một chiếc khám nhỏ, sơn son thếp vàng. Trên bàn thờ nhất định phải có tượng Thần Tài, Ông Địa bằng sứ để thờ. Ngoài ra còn cần hũ gạo, muối, nước; lọ hoa; bát nhang; đĩa bày trái cây và khay 5 chén nước. Bàn thờ Thần Tài được đặt ở một góc nhà, thường thì gần cửa ra vào với mục đích rước tài lộc vào nhà.Theo phong tục dân gian, vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm được xem là ngày vía Thần Tài.

Trong ngày mùng 10 này, những gia đình có thờ Thần Tài sẽ làm lễ cúng lấy vía Thần Tài để mong muốn có một năm mới nhiều tài lộc. Theo các chuyên gia phong thủy, việc cúng Thần Tài trong ngày vía Thần Tài là rất quan trọng vì có đón Thần Tài mới bổ sung được tài lộc trong năm mới. “Có kiêng có lành, mình làm ăn mà, coi như cầu thêm vận may cho mình và cho công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió. Và cũng không hẳn mê tín, vì thói quen này cũng có từ nhiều đời trước truyền lại thời cha mẹ mình, rồi cứ thế mà dành dụm năm nào đến ngày này cũng mua chút ít vàng xem như để dành” – Chi Thanh Lâm kinh doanh ăn uống chia sẻ.

Trong sáng nay, hầu như các tiệm vàng lớn nhỏ trên địa bàn TP Phan Thiết như Lâm Kiều, Kim Huân, Thông Vân, Kim Hoa, Minh Yến...đều thu hút khách đến mua vàng. Không chỉ riêng các tiệm vàng trên đường Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt thì ngay cả showrom của Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận cũng thu hút lượng khách quá tải. Hầu như nhân viên phải tập trung vào sảnh dưới để phục vụ, tư vấn cho khách hàng. Ngoài các loại nữ trang, vàng miếng có hình thần tài hay hình chú gà trống Tài, lộc cũng được người tiêu dùng lựa chọn. Giá vàng miếng tại Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận bán ra với giá 3.650.000đồng/chỉ trong sáng nay. Vàng chỉ 24K giá 3.600.000 đồng/chỉ. Điều đặc biệt, trong sáng nay ngoài những người kinh doanh buôn bán, làm ăn mua vàng để cầu may mắn trong năm mới, chúng tôi cũng nhìn thấy khá đông cán bộ công nhân viên chức rủ nhau mua vàng, tùy theo sở thích, tùy theo túi tiền nhưng ai cũng sẵn sàng chi khoản tiền tiết kiệm để cầu may mắn.

Tại tiệm vàng Sỹ Linh trên đường Nguyễn Tri Phương, người dân chen chúc nhau mua vàng, đến mức vàng nhẫn loại 1 chưa hết buổi sáng đã không đủ cung cấp. Phải vượt qua hai ba lớp người tôi mới được tiếp cận quầy trưng bày nhưng cũng cùng lúc thông báo hết loại 1 chỉ. Không chỉ riêng người dân thành phố Phan Thiết, người dân ở vùng lân cận như Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc cũng đi từ sáng sớm để tranh thủ mua  vàng. “Năm nào cũng mua để cầu thêm phước lộc cho gia đình, mình không cần mua nhiều, chỉ cần mua vài phân từ tiền dành dụm cũng vui” – chị Ngọc Nở (Hàm Thuận Bắc ) vui vẻ cho biết.

Chuyện mua sắm vàng trong ngày này cũng không hẳn là chuyện của chị em phụ nữ, ti ca hàng của Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, nhiều thanh niên, trung niên cũng đợi mua vàng miếng. “Em làm dành dụm, đến gi cũng chỉ mua chiếc nhẫn làm kỷ niệm mà nghe nhiều người bảo mua vàng trong ngày này sẽ hên, nên cứ mua vậy thôi, chứ hên hay không cũng do mình chí thú làm ăn hay không  nữa” – Nguyễn Văn Thành 34 tuổi chia sẻ

Ông bà xưa có câu, “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”  cũng muốn khuyên răn mọi người phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp trong đời sống tâm linh người Việt. Chuyện mua vàng ngày vía thần tài muốn hay không cũng là thói quen tốt, ít ra tiền của vẫn còn đó, hơn tham gia vào những canh bạc đỏ đen trong dịp Tết. Hôm nay lượng khách mua vàng đông đúc, tuy nhiên vẫn không xảy ra cảnh chen chúc, xô đẩy như ở nhiều thành phố khác.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày vía thần tài, rủ nhau mua vàng