Theo dõi trên

Nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự tại các khu công nghiệp

17/09/2018, 08:18

BT- Thời gian qua, lợi dụng sự hạn chế trong hiểu biết cũng như thiếu thông tin của công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) tại một số địa phương trong cả nước, đối tượng xấu đã tuyên truyền không đúng về chủ chương, chính sách của Đảng, Nhà nước, từ đó kích động gây rối, dẫn đến xảy ra một số vụ việc gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình trên các ngành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong các khu công nghiệp, tránh những trường hợp đáng tiếc như trên xảy ra.

                
Thành lập trung đội tự vệ Công ty TNHH    Right Rich tại KCN Hàm Kiệm I.

Tính đến cuối quý II năm 2018, tổng số lao động trong các KCN của Bình Thuận là  9.105 lao động. Có thể nói, quy mô các KCN cũng như số lượng công nhân tại các KCN của tỉnh không lớn như một số địa phương lân cận như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai hay Bình Dương, nhưng với số lượng tập trung lên đến hàng ngàn người, hơn nữa một bộ phận công nhân còn có sự hạn chế về trình độ, nhận thức. Đặc biệt là thiếu thông tin chính thống, kịp thời về những chủ chương mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nên đây vẫn là những yếu tố dễ bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, từ đó đặt ra những thách thức lớn về an ninh trật tự trên địa bàn.

Để chủ động phòng, tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra, thời gian qua tại một số khu công nghiệp trong tỉnh đã tiến hành thành lập các mô hình tự phòng, tự quản. Điển hình như, tháng 7/2018, tại KCN Phan Thiết 1, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Phan Thiết phối hợp với Công ty TNHH Kim Đô đã tổ chức thành lập trung đội tự vệ của Công ty TNHH Kim Đô với 31 người. Đây là trung đội tự vệ đầu tiên trong KCN của tỉnh. Tiếp đó, tháng 8/2018, tại KCN Hàm Kiệm I, huyện Hàm Thuận Nam, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Nam cũng đã phối hợp cùng Công ty TNHH Right Rich thành lập 2 trung đội tự vệ với 62 cán bộ, chiến sĩ. 

Việc thành lập các trung đội tự vệ này nhằm tăng cường lực lượng tự vệ phối hợp với lực lượng công an, dân quân và lực lượng chức năng có liên quan của địa phương và lực lượng bảo vệ chuyên trách KCN giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn KCN, tạo môi trường thuận lợi cho công ty hoạt động sản xuất, kinh doanh và làm tốt các công tác có liên quan. Bên cạnh đó, việc xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh rộng khắp, góp phần xây dựng thế trận trong khu vực phòng thủ của địa phương. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác quốc phòng, quân sự, công tác vận động quần chúng và lao động sản xuất, là lực lượng tại chỗ xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng của người lao động, chủ doanh nghiệp, tài sản của nhà nước và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để công nhân yên tâm làm việc, các doanh nghiệp vẫn cần thực hiện tốt các chính sách an sinh, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người công nhân. Ngoài ra, các ngành, các địa phương cần phối hợp với các chủ doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về  chính trị tư tưởng và kiến thức pháp luật cho công nhân. Vận động họ chấp hành đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không để bị kẻ xấu lợi dụng hay nghe theo sự kích động dẫn đến gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

    
    Để các   trung đội tự vệ hoạt động có hiệu quả, vẫn cần sự quan tâm tạo điều kiện   thuận lợi của lãnh đạo các công ty và cần có sự tổ chức huấn luyện quân   sự, chuyên môn nghiệp vụ bài bản của cơ quan chức năng.

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự tại các khu công nghiệp