Theo dõi trên

Nhiều nỗ lực trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

14/09/2017, 08:47

BT- Từ đầu năm đến nay, công tác tìm kiếm, quy tập bốc cất hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh quan tâm nỗ lực.  Nhờ vậy đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác này.

                
Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại thôn    Hồng Trung, xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình.

Năm 2017, cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong cả nước, tỉnh ta đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ. Trong đó, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn nhằm tôn vinh và tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước nhưng đến nay hài cốt vẫn chưa được tìm thấy.

Đại tá Nguyễn Tuấn Hải - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt trong năm 2017 gặp rất nhiều khó khăn do thời gian đã quá lâu, địa hình, địa vật có nhiều thay đổi. Bên cạnh đó, các nhân chứng đa số tuổi cao sức yếu hoặc đã từ trần. Ngoài ra các mộ liệt sĩ ở những nơi dễ tìm, dễ thấy cơ bản đã được khai quật, nay còn lại những mộ ở những nơi rừng sâu, núi cao gây rất nhiều khó khăn cho công tác xác định, tìm kiếm. Để làm tốt công tác này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, địa phương với những giải pháp cụ thể, có tính đột phá trong công tác tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đồng thời còn có sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương nên việc quy tập, bốc cất hài cốt liệt sĩ trong năm nay đã đạt những kết quả tích cực. Trên cơ sở 60 thông tin/234 mộ qua xác minh, các cơ quan chức năng đã tổ chức trên 50 đợt khảo sát thực địa, trên 30 lần tổ chức hội nghị nhân chứng, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia đào múc trên 7.000m3 đất, đá tại 20 vị trí. Từ đó đã cất bốc, quy tập được 36 hài cốt liệt sĩ, đạt 140 chỉ tiêu đề ra năm 2017. Điển hình trong số đó là việc cất bốc được 13 mộ liệt sĩ (trong đó 9 mộ có hài cốt) tại Láng 104, thôn Hồng Trung, xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình sau 6 ngày khai quật, tìm kiếm với diện tích trên 2.000m2. Theo Ban chỉ đạo 1237 tỉnh, hiện nay số lượng thông tin mộ liệt sĩ còn tồn đọng và mới tiếp nhận được cần tổ chức xác minh, khảo sát thực địa, kết luận là 46 thông tin/130 mộ. Trong đó nhiều nhất là: Hàm Tân 5 thông tin/38 mộ, Tuy Phong 12 thông tin/30 mộ, Hàm Thuận Bắc 16 thông tin/19 mộ, Bắc Bình 3 thông tin/29 mộ... Do đó, dự kiến trong năm 2018 cần tổ chức trên 20 lần hội nghị, gần 50 đợt khảo sát thực địa để tìm kiếm, xác định vị trí.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 1237 tỉnh, để làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, Ban chỉ đạo 1237 các cấp cần tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Tổ chức triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và triển khai làm, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ một cách chặt chẽ, chính xác, cụ thể, chi tiết, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Tổ chức xác minh, kết luận dứt điểm các thông tin về mộ liệt sĩ còn lại và những thông tin mới tiếp nhận được, không để tồn đọng, không làm nửa chừng, giải quyết nhanh từng thông tin. Đối với những thông tin đã đủ cơ  sở kết luận là mộ liệt sĩ cần khẩn trương tổ chức khảo sát, cất bốc, quy tập đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Phấn đấu trong năm 2018, toàn tỉnh quy tập được ít nhất 15 hài cốt liệt sĩ.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nỗ lực trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ