Theo dõi trên

Những “chiến binh” dập lửa cứu rừng xuyên đêm

13/04/2018, 18:15

BT - Hơn 2 ngày, 1 đêm liên tục bám rừng, tuần rừng để kịp thời phát hiện đám cháy, kiên cường chiến đấu với “giặc lửa” cứu rừng và ngăn chặn cháy lan, họ là ai!

Vừa qua, trận cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú từ trưa ngày 7/4 đến chiều ngày 8/4 mới được dập tắt hoàn toàn. Ngoài lực lượng kiểm lâm, lực lượng dân quân thường trực hỗ trợ chữa cháy thì lực lượng bảo vệ rừng là lực lượng nồng cốt tham gia dập tắt cháy rừng. Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú có trụ sở tại thôn Minh Thành, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam và được thành lập vào ngày 26/10/1996 để quản lý, bảo vệ, phát triển tổng diện tích 10.503 ha rừng, bên cạnh đó còn bảo tồn, phát huy các giá trị đa dạng sinh học, nguồn gen sinh vật, bảo tồn thiên nhiên,.. Hiện nay, 17 cán bộ bảo vệ rừng tại khu bảo tồn theo kế hoạch liên tục tuần rừng và làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình để bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú.

Rạng sáng 8/4, có mặt tại trụ sở khu bảo tồn, các cán bộ bảo vệ rừng vừa từ rừng trở về sau khi dập tắt các đám cháy bất ngờ bùng phát từ 10g sáng 7/4. Vừa mới đặt lưng xuống võng nghỉ ngơi, lực lượng bảo vệ rừng được báo động có đám cháy rừng bùng phát. Các cán bộ bảo vệ rừng liền ăn vội, sau đó chuẩn bị máy thổi gió, nước uống, đèn pin và leo lên xe đi đến khu vực cháy.

Những chiếc máy thổi nặng được đeo sau lưng và phải đi bộ đường rừng hơn 2km theo hướng khói để tìm đến nơi có đám cháy. Khi đến gần nơi phát hiện đám cháy, lực lượng được chia ra thành 2 tốp và đi theo 2 hướng để xử lý đám cháy nhanh chóng, cùng đi chữa cháy còn có cán bộ kiểm lâm của Hạt kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam.

Sau khi tiếp cận được đám cháy, các “chiến binh” liên tục “chiến đấu” với “giặc lửa” bằng phương pháp thổi lửa và thổi dạt thực bì để lộ phần mặt đất rừng ngăn cháy lan. Đến rạng sáng cùng ngày, từng đám cháy lớn, nhỏ được dập tắt. Đường rừng khó đi và quãng đường xa nên việc mang theo đồ dùng rất hạn chế, chính vì vậy nước uống được rót vào những chai nhỏ mang vào rừng, bởi phải để dành sức mang vác máy thổi, đèn pin. Do điều kiện thời tiết có gió lớn, địa hình hiểm trở đang là mùa khô, chất cháy nhiều nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn, các đám cháy lại bùng phát vào lúc 7g sáng 8/4. Lực lượng bảo vệ rừng lại tiếp tục vào rừng chữa cháy cùng sự hỗ trợ của lực lượng kiểm lâm và các lực lượng địa phương. Đến trưa cùng ngày, vụ cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Lực lượng bảo vệ rừng xem rừng là nhà của mình và bảo vệ rừng bằng nhiều biện pháp. Tuy vất vả nhưng từng bước đi của những người mặc áo xanh trong rừng, từng ánh đèn pin chói rọi trong màn đêm đều ngập tràn tiếng cười và sự hăng hái. Những đêm ngày tuần rừng không mệt mỏi, ngăn chặn phá rừng để khu rừng đặc dụng phát huy tác dụng điều hòa khí hậu, chống xói mòn, rửa trôi hoang hóa bạc màu và đảm bảo sự đa dạng sinh học.

P.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những “chiến binh” dập lửa cứu rừng xuyên đêm