Theo dõi trên

Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 (24 - 26/6/2020)

18/06/2020, 10:11

Những “sắc màu” trong học tập và làm theo Bác

 BT- Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh có 84 tổ chức cơ sở đảng với 5.346 đảng viên. Việc học tập và làm theo Bác đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong mỗi cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ khối nên tùy vào tính chất hoạt động của từng nơi mà việc học và làm theo Bác rất đa dạng, phong phú tựa như vườn hoa nhiều màu sắc.

                
      
      Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tuyên dương điển hình học    tập và làm theo Bác.

 Điển hình tiên tiến

Đảng bộ Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận là một trong những đơn vị điển hình trong việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Là cơ sở đào tạo với mô hình cộng đồng, trường luôn hướng về các hoạt động xã hội ý nghĩa. Đảng ủy trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em tiếp tục hoàn thành khóa học, không bị bỏ học giữa chừng. Một trong những hoạt động được thực hiện thường xuyên là tư vấn tâm lý, sức khỏe cho học sinh, sinh viên có những biểu hiện “chán học”. Đồng thời, huy động sự đóng góp của các nhà tài trợ hoặc các chi bộ thực hiện “nuôi heo đất” lấy quỹ để tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo. Đặc biệt, đây là đơn vị có sáng kiến hay trong phong trào quyên góp trong đảng viên, viên chức để xây dựng “nhà nhân ái” cho học sinh, sinh viên nghèo. Đến nay, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đã xây dựng được 7 căn “nhà nhân ái” cho gia đình học sinh, sinh viên nghèo và kịp thời động viên, giúp đỡ nhiều em có nguy cơ bỏ học giữa chừng hoàn thành khóa học.

Trong khi đó, tại Đảng bộ Sở Giáo dục & Đào tạo có mô hình “Mỗi cán bộ, đảng viên thực hành tiết kiệm nuôi heo đất giúp đỡ các giáo viên mắc bệnh hiểm nghèo”. Bên cạnh đó, còn có các mô hình khác như “Bếp ăn từ thiện cho bệnh nhân”, chương trình “Cặp lá yêu thương”… của nhiều cơ quan, đơn vị khác trong Đảng bộ khối đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo tiếp tục đến trường, vươn lên trong cuộc sống. Hay nổi lên một số cá nhân điển hình như chị Trần Thị Ngọc Phú - nhân viên Phòng Trả thưởng thuộc Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Bình Thuận đã phát hiện đại lý nộp thừa vé trúng thưởng cho công ty và báo lãnh đạo phòng để làm thủ tục chuyển trả lại cho đại lý số tiền 33,8 triệu đồng… Có thể thấy, việc xây dựng gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trong Đảng bộ khối được thực hiện tùy vào điều kiện, đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với các hình thức, nội dung tuyên truyền thích hợp. Qua đó, các cấp ủy cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực chất, hiệu quả trong suy nghĩ, cách làm của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.    

Chọn những việc bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết

Dựa trên 3 nội dung bức xúc mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn để tập trung giải quyết gồm: Vấn đề bảo vệ môi trường; vấn đề đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; vấn đề tệ nạn xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tùy tình hình thực tế để tập trung giải quyết. Qua đó, nổi lên có nhiều sáng kiến trong việc cải tạo hệ thống xử lý nước thải, rác thải công nghiệp; cải thiện môi trường làm việc đảm bảo thoáng mát; vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Mặt khác, có đơn vị có chính sách ưu đãi đối với công nhân, người lao động làm việc lâu năm, gắn bó với doanh nghiệp, có đơn vị xây dựng nhà ở cho công nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; nhà ở tập thể cho công nhân chưa có gia đình, xây dựng nhà giữ trẻ cho con của công nhân hoặc tổ chức bếp ăn tập thể miễn phí cho công nhân…

Bên cạnh đó, các đơn vị đã chọn những nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác. Điển hình là tập trung chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên khoa học hơn, tận tụy và có tinh thần trách nhiệm với công việc hơn. Đặc biệt, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được đề cao, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, “nói đi đôi với làm”; gương mẫu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ; thường xuyên bám sát cơ sở, sát người lao động để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Minh chứng, thông qua hội nghị công chức, viên chức, người lao động được tham gia góp ý để bổ sung, chỉnh sửa thỏa ước lao động tập thể, quy chế dân chủ cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ… công khai minh bạch chế độ tiền lương, phúc lợi và thu nhập của người lao động; đối thoại trực tiếp giữa người sử dụng lao động và người lao động, động viên và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, bức xúc đặt ra. Nhờ đó, đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết gắn bó giữa người đứng đầu, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với công chức, viên chức, công nhân, người lao động. 

    
    Qua 04 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong toàn   Đảng bộ khối có 609 lượt tập thể và 2.534 lượt cá nhân được các chi,   đảng bộ cơ sở biểu dương, khen thưởng có thành tích xuất sắc trong thực   hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 (24 - 26/6/2020)