Theo dõi trên

Phát biểu góp ý dự thảo Luật Đo đạc và bản đồ

05/06/2018, 08:21

BTO- Qua nghiên cứu dự thảo Luật đo đạc và bản đồ. ĐBQH Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) xin tham gia phát biểu với các nội dung như sau:

 Về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đo đạc và bản đồ, điều 4

So với dự thảo luật được gửi lấy ý kiến các đoàn ĐBQH, nguyên tắc trong hoạt động đo đạc và bản đồ đã được bổ sung vào khoản 1 nội dung bảo đảm chủ quyền quốc gia, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và quốc phòng an ninh. Đây là nguyên tắc quan trọng trong hoạt động đo đạc và bản đồ. Tôi hoàn toàn thống nhất.

Tuy nhiên, tại khoản 2 dự thảo luật có nêu: Thông tin, dữ liệu, sản phẩm phải đầy đủ, chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội... theo tôi, qui định như thế là chưa đầy đủ, chưa chặt chẽ. Một trong những nguyên tắc theo tôi cũng rất quan trọng là phải phù hợp với địa giới hành chính các cấp. Vì vậy, tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu và bổ sung nguyên tắc này và khoản 2, điều 4 được chỉnh sửa như sau: Thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ phải được cập nhật, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời, phù hợp với địa giới hành chính các cấp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội...

  Về thành lập bản đồ hành chính, điều 26

Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy: Khoản 1 điều 19 có nêu: Đo đạc và bản đồ về địa giới hành chính là hoạt động đo đạc và bản đồ phục vụ thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh, giải quyết tranh chấp địa giới các đơn vị hành chính và xác định địa giới hành chính. Khoản 5, điều 19 qui định UBND cấp tỉnh tổ chức thực hiện nhiệm vụ qui định điểm d, khoản 2 điều này đối với cấp huyện, cấp xã. Như vậy: Theo tôi hiểu, điều 19 có qui định việc đo đạc và bản đồ địa giới hành chính có cả cấp xã.

Tuy nhiên, tại điều 26, về thành lập bản đồ hành chính không thể hiện đối với cấp xã. Vì vậy đồng tình với ý kiến ĐB Âu Thị Mai, đoàn Tuyên Quang và ĐB Trương Thị Yến Nhi, đoàn Cà Mau, Tôi đề nghị: Khoản 1, điều 26 về thành lập bản đồ hành chính cần bổ sung thêm khoản d Bản đồ hành chính cấp xã và khoản 3 sẽ được điều chỉnh lại là: UBND cấp tỉnh tổ chức thành lập bản đồ hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thuộc phạm vi quản lý theo qui chuẩn kỹ thuật quốc gia về thành lập bản đồ hành chính ... cho phù hợp với nhiệm vụ của UBND tỉnh đã được qui định tại điểm b, khoản 5 của điều 19 như tôi đã nêu trên.

Về đo đạc, thành lập hải đồ, tại khoản 4, khoản 5, khoản 6 điều 27 qui định việc đo đạc, thành lập hải đồ của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông, vận tải và của các bộ có liên quan.

Theo tôi, việc thể hiện nội dung tại các khoản 4, 5, 6 là không rõ ràng, không thống nhất và đồng bộ giữa các khoản trong một điều. Cụ thể:

 Khoản 4 có nêu: Bộ Quốc phòng tổ chức thực hiện đo đạc, thành lập hải đồ vùng biển Việt Nam và liền kề.

Khoản 5: Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện đo đạc, thành lập hải đồ theo qui định của pháp luật về hàng hải.

Khoản 6: Các bộ có liên quan tham gia đo đạc, thành lập hải đồ theo sự phân công của Chính Phủ.

 Như vậy: Bộ Quốc phòng thực hiện việc đo đạc, thành lập hải đồ có phải theo qui đinh của pháp luật như đã thể hiện ở khoản 5 qui định cho Bộ Giao thông vận tải hay không? Hoặc Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải có phải thực hiện việc đo đạc, thành lập hải đồ theo sự phân công của Chính Phủ như đã thể hiện ở khoản 6 hay không?

Từ các lý do nêu trên, tôi đồng tình cần qui định cụ thể trách nhiệm của Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải, nhưng tôi đề nghị khoản 4, khoản 5 và khoản 6 gộp lại thành 1 khoản thể kiện như sau: Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và các bộ có liên quan tổ chức đo đạc, thành lập hải đồ theo sự phân công của Chính Phủ. Thể hiện như thế, theo tôi là cụ thể, rõ ràng, đảm bảo sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện và đồng thời cũng sẽ nhấn mạnh được trách nhiệm của Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải trong việc đo đạc, thành lập hải đồ; còn trách nhiệm cụ thể sẽ theo sự phân công của Chính Phủ.

Về điều kiện cấp phép hoạt động đo đạc và bản đồ cho nhà thầu nước ngoài, tại điểm a, khoản 2, điều 52 có nêu: Có quyết định trúng thầu và có hợp đồng với chủ đầu tư hoặc với nhà thầu hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, trong đó có nội dung về hoạt động đo đạc và bản đồ

Theo tôi, việc qui đinh như thế là mâu thuẩn, là không phù hợp. Thực tế nêu nhà thầu nước ngoài chưa có giấy phép hoạt động tại Việt Nam thì không thể tham gia đấu thầu để có quyết định đấu thầu; Chủ đầu tư căn cứ cơ sở nào để ký hợp đồng. Trường hợp nếu ký hợp đồng nhưng vì lý do nào đó không cấp phép hoạt động thì xử lý ra sao?.

Như vậy việc qui định điều kiện cấp phép hoạt động cho nhà thầu nước ngoài cần được nghiên cứu và có qui định lại cho phù hợp với thực tế và đúng theo các qui định của pháp luật trong hoạt động của nhà thầu nước ngoài.

 Về cấp, bổ sung, gia hạn, cấp lại, cấp đổi, thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ tại khoản 7, điều 51 theo tôi là tính khả thi không cao. Việc giao cho cơ quan chuyên ngành thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường thực hiện các nội dung công việc như trên dễ dẫn đến trường hợp cấp phép cho các DN chậm trễ vì tập trung quá nhiều công việc về cơ quan Trung ương. Hiện nay, hoạt động đo đạc và bản đồ đã được XHH rất mạnh thu hút rất nhiều DN tham gia vào lĩnh vực này.

 Do đó, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, có phân cấp cho phù hợp để đáp ứng yêu cầu trong hoạt động đo đạc và bản đồ trong tình hình hiện nay.

Nguyễn Thị Phúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát biểu góp ý dự thảo Luật Đo đạc và bản đồ