Theo dõi trên

Phòng, chống ma túy là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài

19/10/2018, 15:40

BTO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh, chủ trì. Dự hội nghị còn có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai, Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An.

Trong 10 năm (2008 – 2018), Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống ma túy (PCMT), nhưng loại tệ nạn này chưa được kiềm chế như mong muốn, tội phạm ma túy hoạt động với thủ đoạn tinh vi, có tổ chức. Tình trạng trồng cây cần sa còn tái diễn ở Bắc Bình, Tánh Linh, Hàm Tân, Đức Linh. Thống kê đến tháng 5/2018, số người nghiện đã lên đến 2.507 người (tăng 2.106 người so với năm 2008).

         
   

 Qua 10 năm đấu tranh, lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý 1.399 vụ/3.100 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng ma túy; khởi tố hình sự 1.240 vụ/1.613 bị can, đưa ra xét xử 1.032 vụ/1.412 bị cáo. Hội nghị cũng chỉ ra nhiều hạn chế trong PCMT, trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCMT chưa đến được nhiều đối tượng; công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ, có nơi còn buông lỏng.Việc cai nghiện tại cộng đồng, gia đình chưa mang lại hiệu quả, tỷ lệ tái nghiện cao; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự ở một số địa phương còn yếu; công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội để đấu tranh với tệ nạn ma túy có nơi chưa tốt.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh nhấn mạnh: PCMT là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị chứ không phải nhiệm vụ riêng lực lượng Công an.

Thời gian tới, tội phạm và tệ nạn ma túy sẽ còn diễn biến phức tạp, do vậy thường trực cấp ủy từ huyện đến xã, phải thực hiện nghiêm chế độ định kỳ nghe báo cáo tình hình và cho ý kiến chỉ đạo tiếp theo. Xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên nếu buông lỏng trách nhiệm, có sai phạm trong PCMT; tiếp tục đưa chỉ tiêu, kết quả đấu tranh với tệ nạn ma túy vào đánh giá, xếp loại từ chi bộ, cán bộ.

Các ngành, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan truyền thông phải đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tập trung nhiều đến địa bàn phức tạp, có nguy cơ cao; song song với lên án những hành vi vi phạm cần biểu dương, nhân rộng mô hình hiệu quả, những điển hình có cách làm hay. Lực lượng Công an, Biên phòng phải đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, nhất là các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Tòa án trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội về ma túy.

Lê Phúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống ma túy là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài