Theo dõi trên

Sự hy sinh thầm lặng của những “thiên thần áo trắng”!

25/03/2020, 09:59

BT- “Con nhớ mẹ! Và lo cho mẹ nhiều lắm…”. Đó là lời nói thỏ thẻ từ đứa con nhỏ của bác sĩ Trần Thị Việt Hoa qua điện thoại sau ca trực. Bác sĩ Hoa là một trong những thành viên của Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện đa khoa tỉnh), nơi mà các bác sĩ, nhân viên y tế không quản ngày đêm chăm sóc tích cực cho 9 bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Nhiều áp lực

Khi phát hiện ra ca dương tính với Covid-19 đầu tiên tại tỉnh, toàn bộ lực lượng Khoa Truyền nhiễm được động viên “cách ly” gia đình. Thoạt đầu, chị lo lắng nhiều bởi con còn nhỏ và chồng thì làm việc ở đảo. Tuy nhiên, các đồng nghiệp động viên, bản thân tự vượt lên sự lo lắng, cùng các đồng nghiệp chăm sóc bệnh nhân. Sau ca trực, thông qua điện thoại, chị động viên và nhắc nhở con: “Các con ở nhà ngoan nhé!”, bác sĩ Hoa chia sẻ.

                
      
         Bác sĩ Dương Thị Lợi (Trưởng Khoa Truyền nhiễm tại    Bệnh viện đa khoa Bình Thuận) mặc đồ bảo hộ Tyvek, chuẩn bị vào khu    cách ly chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: N.Lân

Với 9 ca nhiễm Covid-19 đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, là một áp lực với các bác sĩ và nhân viên y tế tại Khoa Truyền nhiễm. Vì vậy, toàn khoa phải giữ vững tinh thần cùng bệnh nhân vượt qua khó khăn này. Kể từ khi tiếp xúc đầu tiên với bệnh nhân 34, tất cả kíp trực tự giác ở lại khoa không về nhà để chăm sóc bệnh nhân. Song hành việc chăm sóc điều trị, các bác sĩ, điều dưỡng còn động viên tinh thần cho mỗi bệnh nhân. Đó là chia sẻ của bác sĩ Dương Thị Lợi (Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện đa khoa Bình Thuận).

Bác sĩ Lợi thổ lộ: “Thương nhất các bạn còn trẻ tuổi trong khoa. Bởi con của các bạn còn nhỏ, phải nhờ ông bà, hàng xóm chăm sóc các cháu. Đó là hậu phương vững chắc giúp các bạn yên tâm làm việc. Với bác sĩ, nhân viên y tế lớn tuổi, con cái đã trưởng thành thì việc bố trí người trong gia đình trông nom nhẹ nhàng hơn các bạn trẻ”.

Hy sinh thầm lặng

Với những áp lực trong cuộc chiến chống Covid-19, các bác sĩ, nhân viên y tế ở Khoa Truyền nhiễm - nơi tuyến đầu, chống dịch bằng sự hy sinh thầm lặng, cống hiến với tất cả tinh thần trách nhiệm, tấm lòng tận tụy. Cụ thể, chị Phan Thị Ngãi là nhân viên hộ lý, cùng đồng nghiệp ở lại khoa kể từ khi có ca mắc Covid-19. Cùng thời gian này, chị không thể thăm và ở bên cạnh cô con gái vượt cạn một mình dù ở cùng một bệnh viện… Hơn thế nữa, các chị em điều dưỡng trong Khoa Truyền nhiễm tạm gác lại những riêng tư nhất của bản thân, đặt mục tiêu bảo vệ bản thân và đồng nghiệp trước nguy cơ lây nhiễm, bằng cách tự cắt tóc cho nhau. Từ mái tóc dài mượt ngày nào, sau tua trực dài ngày trở thành những đầu tóc ngắn, gọn gàng.

Bác sĩ Lợi cho biết: Bác sĩ, điều dưỡng hàng ngày phải mặc bộ quần áo bảo hộ kín trong suốt vài giờ liền để trực tiếp làm việc, chăm sóc các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tóc ngắn sẽ nằm gọn trong bộ đồ bảo hộ. Nếu tóc quá dài, vài sợi tóc không nằm gọn bên trong lớp đồ bảo hộ, thì nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Khi mặc đồ bảo hộ, ai cũng mồ hôi ướt sũng; chưa kể da tay sạm khô vì phải thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn khô, bằng xà phòng…

Cuộc gặp gỡ bác sĩ Hoa, bác sĩ Lợi trong thời gian ngắn ngủi, chúng tôi cảm nhận sự quả cảm của các “chiến sĩ áo trắng” nơi tuyến đầu, chấp nhận mọi nguy cơ lây nhiễm để dốc sức cứu chữa cho bệnh nhân. Dẫu rằng cuộc chiến với Covid-19 vẫn chưa kết thúc, nhưng sự lặng thầm hy sinh, dũng cảm đương đầu nguy hiểm của đội ngũ y, bác sĩ Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh luôn được mọi người quý trọng. Họ không quản ngày đêm chăm sóc 9 bệnh nhân đang mắc bệnh Covid-19, đến nay tình hình sức khỏe bệnh nhân khá ổn định, không sốt, không ho…

Xin cảm ơn những con người thầm lặng đang lặng lẽ, trực tiếp đối diện với hiểm nguy để chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân. Một lời động viên, san sẻ từ cộng đồng lúc này quý hơn bao giờ hết. Vì suy cho cùng họ cũng có mái ấm gia đình, người thân nhưng khi đến với nghề, dịch bệnh xảy ra - họ đã chấp nhận sự dấn thân mà không một lời than vãn! 

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự hy sinh thầm lặng của những “thiên thần áo trắng”!