Theo dõi trên

Tập trung kéo giảm tai nạn giao thông

12/11/2018, 09:54

BT-  Mặc dù công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh được chú trọng. Nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) được đánh giá còn diễn biến phức tạp, khó lường. So với cả nước, Bình Thuận đang là địa phương thuộc nhóm dẫn đầu về TNGT.

                
Một vụ TNGT giữa 2 xe container xảy ra tại    xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc.

Xác định mục tiêu giảm TNGT từ 5% - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương; giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em 10% so năm 2017, thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo TTATGT luôn được các cấp, các ngành, lực lượng chức năng trong tỉnh quan tâm và tăng cường thường xuyên. Trong đó với vai trò là lực lượng nòng cốt, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện hàng nghìn lượt tuần tra, kiểm soát, qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 48.300 trường hợp vi phạm; đã ra quyết định xử phạt 43.400 trường hợp. Tước hơn 1.300 giấy phép lái xe các hạng, tạm giữ hơn 5.200 phương tiện vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ bao gồm của CSGT, Thanh tra giao thông và Tổ kiểm tra liên ngành là hơn 32 tỷ đồng. 

Qua 10 tháng triển khai quyết liệt các biện pháp, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương trên 10%.  Cụ thể xảy ra 339 vụ, làm chết 189 người, làm bị thương 240 người. So cùng kỳ năm 2017, giảm 60 vụ, giảm 73 người bị thương. Tuy nhiên tiêu chí về số người chết lại tăng 6 người, đáng chú ý nạn nhân là trẻ em tăng 12 người (tăng 100%). Những nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT về cơ bản không có gì mới. Chủ yếu vẫn là tình trạng ý thức chấp hành quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người dân chưa có sự chuyển biến, nhiều trường hợp tuy hiểu biết pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm, tai nạn chủ yếu do phương tiện trong tỉnh gây ra (chiếm 86%).

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 800.000 phương tiện là ô tô, mô tô và con số này đang có xu hướng tiếp tục tăng cao. Trong khi đó, hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp, kết cấu hạ tầng giao thông bộc lộ nhiều bất cập, không đáp ứng được nhu cầu đi lại và lưu lượng phương tiện dày đặc. Đặc biệt tuyến QL1A, đoạn qua tỉnh Bình Thuận còn hơn 50km nhỏ hẹp và chưa có dải phân cách  như đoạn qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam – Hàm Tân, Km 1720+800 – Km 1770+734… Tái diễn việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các tuyến đường nội thị, nổi lên tình trạng xe khách dừng đón, trả khách không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây mất ATGT…

Theo Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên là do hiệu quả công tác tuyên truyền còn thấp, việc tuần tra, kiểm soát không thể bao quát hết địa bàn nên nhiều hành vi vi phạm chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, chưa có biện pháp quản lý hiệu quả đối với loại hình kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện ô tô địa hình. Công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT chưa triệt để do nguồn vốn còn hạn chế.

Chỉ còn 2 tháng nữa là bước sang năm mới, là giai đoạn “nước rút” để hoàn thành mục tiêu kéo giảm TNGT năm 2018, cũng là thời gian “cao điểm” tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT. Do đó các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương cần quyết liệt hơn với các giải pháp đã đề ra, trong đó việc đổi mới cách thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT trong thanh thiếu niên là hết sức quan trọng và cần thiết. Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, cùng với việc theo dõi, xử phạt “nguội” qua hệ thống camera giám sát , lực lượng CSGT sẽ mở đợt cao điểm, tập trung lực lượng, tăng tần suất tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tất cả các tuyến đường, nhất là tuyến quốc lộ 1A.               

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung kéo giảm tai nạn giao thông