Theo dõi trên

Tập trung rà soát cắt giảm thủ tục hành chính cho người dân

14/03/2020, 08:54

BTO - Chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố dịch vụ công (DVC) tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (CDVCQG), sơ kết 3 tháng vận hành CDVCQG và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào chiều 13/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự kiện này sẽ góp phần phòng, chống tham nhũng nhờ hạn chế tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa cán bộ, công chức và người làm thủ tục. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, việc không tiếp xúc với tiền bạc, giấy tờ, không gặp mặt trực tiếp góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

congthongtin.jpg

Đại biểu dự họp tại điểm cầu Bình Thuận.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Thuận có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lương Văn Hải cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, tính đến ngày 13/3, đã có 169 DVC được tích hợp lên CDVCQG phục vụ người dân và doanh nghiệp, gồm: nộp tiền xử phạt vi phạm giao thông tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận; nộp thuế thu nhập cá nhân, đăng ký khuyến mại, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá, đăng ký khai sinh tại 45 địa phương và cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 58 địa phương... Đã có gần 79.000 tài khoản đăng ký; gần 21 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; trên 2,6 triệu bộ hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 13 nghìn hồ sơ trực tuyến thực hiện từ cổng. Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan, tích hợp, cung cấp trên cổng 161 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đưa vào vận hành Hệ thống thanh toán trực tuyến trên cổng để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công.

Thời điểm hiện nay khi cả nước đang quyết liệt chống dịch bệnh Covid-19, việc đưa thêm trên 15 DVC tích hợp lên CDVCQG càng có ý nghĩa quan trọng, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của người dân, doanh nghiệp. Điểm chung của những DVC đưa lên cổng chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, như: thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp… Hội nghị đã ra mắt hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Đây là hệ thống thu thập, tích hợp dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước, nhằm tổng hợp, phân tích dữ liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ biểu dương nỗ lực của một số bộ, ngành, địa phương, đồng thời nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, việc không tiếp xúc với tiền bạc, giấy tờ, không gặp mặt trực tiếp góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành kết nối, chia sẻ, tích hợp giữa CDVCQG, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ; vận hành tốt hơn nữa để nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp thông qua hệ thống. Bên cạnh đó, các cấp, ngành tập trung rà soát cắt giảm thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, hướng tới thanh toán điện tử; tiếp tục chuẩn hóa thông tin dữ liệu đảm bảo công khai, minh bạch; bảo đảm ổn định, an ninh, an toàn của hệ thống, không để lộ lọt thông tin.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo của mình; thực hiện tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ để sớm hình thành Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Qua đó, phục vụ tốt sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan trong hệ thống hành chính; chỉ đạo, điều hành của Chính phủ cần được cập nhật đầy đủ, thể hiện qua thông tin dữ liệu, đồ thị, hình ảnh minh họa, phải rất trực quan, sinh động, thể hiện những vấn đề kinh tế - xã hội “nóng”

T.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung rà soát cắt giảm thủ tục hành chính cho người dân