Theo dõi trên

Trên thao trường bắn biển

18/12/2018, 09:16

BT- Trên trận địa của cuộc diễn tập phòng thủ bờ biển năm 2018 ở một xã ven biển của huyện Hàm Tân, trời nắng hầm hập, gió cát thốc vào mặt, vào mắt người chiến sĩ và làm lung lay cả nòng súng. Khắc nghiệt của thời tiết không bằng “cái nóng” của quyết tâm thi đua “vượt nắng, thắng mưa, lướt qua gió cát tiêu diệt mục tiêu từ những loạt đạn đầu” của cán bộ, chiến sĩ dân quân Bình Thuận.

“Ầm”. Tiếng nổ của bọc phá rền vang, rung chuyển dọc dài thao trường hơn 2km. Tạo dã, tượng trưng cho “hỏa lực địch” dọn bãi chuẩn bị cho cuộc đỗ bộ xâm nhập đường biển. Tiếng nổ cũng là tín hiệu hành động của các lực lượng đang ém quân suốt gần tháng trời chờ đến giờ “G”. Qua hệ thống thông tin, đồng chí Võ Lâm Phi Vũ, Đại đội trưởng Dân quân biển thành phố Phan Thiết  lệnh cho toàn đại đội cơ động vào hầm ẩn nấp. 

Kịp thời ngăn chặn địch đổ bộ vào bờ biển tỉnh ta, giữ vững khu vực phòng thủ, các phương án chiến đấu được các đơn vị triển khai. Cùng với việc phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng đảm nhiệm trên các hướng, các mũi trong chiến đấu. Công sự trận địa được 2 đại đội dân quân của tỉnh xây dựng vững chắc, ngụy trang kín đáo. Đại đội trưởng Dân quân biển thành phố Phan Thiết cho biết: “Quản lý, chỉ huy cả đại đội trong điều kiện xa đơn vị, ăn ở, đóng quân huấn luyện trong rừng dài ngày rất khó khăn. Nhờ ý thức trách nhiệm và tính tự giác của các dân quân tốt nên các chế độ sinh hoạt, học tập được thực hiện nghiêm túc.

Phần lớn dân quân là lao động biển, đang trong mùa đánh bắt, nhưng khi có lệnh ai cũng chấp hành về tham gia diễn tập”.

“Hỏa lực” ở các bãi nổ chuyển làn. Thoát hiện ra từ các hầm trú ẩn, 2 đại đội dân quân của tỉnh theo công sự, phát triển đội làm công tác chuẩn bị và tổ chức chiến đấu. Dân quân Nguyễn Tứ Tường, Khẩu đội trưởng ĐKZ, thuần thục chỉ huy khẩu đội của mình đặt súng, bắt tiêu, sẵn sàng chờ lệnh nổ súng. Tường tâm sự: “Trên cương vị khẩu đội trưởng 3 năm nay. Chỉ huy khẩu đội huấn luyện, thực hành chiến đấu chủ yếu là lý thuyết và theo quy trình huấn luyện. Đợt này diễn tập bắn đạn thật, ai cũng cố gắng tập trung, không một phút lơ là, tỉ mỉ, quyết tâm tiêu diệt mục tiêu từ viên đạn đầu”.

                              
Dân quân và bộ đội Sư đoàn 302 nổ súng tiêu    diệt mục tiêu.

Tuy thuần thục về kỹ thuật, chiến thuật và sử dụng vũ khí trang bị thông qua những ngày miệt mài huấn luyện, nhưng ai cũng hồi hộp, quyết “đánh thắng trận” được thể hiện qua những đôi mắt sáng ngời. Pháo thủ số một ĐKZ Huỳnh Hoàng Bửu: “Với cự ly gần 500m, sóng gió cấp 5 là một khó khăn. Theo kinh nghiệm để tiêu diệt được mục tiêu từ viên đạn đầu mình phải chọn thời điểm bóp cò lúc mục tiêu ít chao và phải khử cho được hướng gió làm lệch đường đạn”. “Tiêu” đã được báo, cờ chỉ huy của Trung đội trưởng ĐKZ xé gió đánh “phật”. 2 đường lửa phụt ra, phía biển cột nước cao đứng dựng, bia tượng trưng cho tàu địch vỡ toan, chìm dần, những con sóng tràn qua mất hút. Cùng với ĐKZ, cối 82mm cũng lập công ngay từ loạt đạn đầu. 12,7ly với mục tiêu ca nô trên biển được thu ngay vào tầm ngắm của xạ thủ và ngay lập tức bị tiêu diệt qua từng đợt điểm xạ. Để thành thạo trong xử lý các tình huống chiến đấu, người chiến sĩ dân quân hôm nay rất cần được kiểm nghiệm trên thực tế thao trường, thông qua các đợt diễn tập có bắn đạn thật.

Cùng thi đua với lực lượng hỏa lực, Đại đội Bộ binh Dân quân biển thành phố Phan Thiết cũng phát huy tối đa tầm bắn của súng tiểu liên AK. Tiêu diệt các mục tiêu không cho “địch bám bờ”. Bàn tay ngư dân quen với lưới, ngư cụ, tàu thuyền nay cũng vững vàng tay súng, điểm xã “3 phát 1” như lính chính quy. Dân quân Nguyễn Văn Thọ, chiến sĩ trung đội bộ binh 1 cho biết: “Tham gia diễn tập bắn đạn thật trên biển, các dân quân chúng tôi được dịp vận dụng hết những gì đã học. Mắc tăng, giăng võng, vận động, hiệp đồng chiến đấu, đào hầm, đào giao thông, công sự và thực hành bắn đạn thật”. Dân quân Nguyễn Văn Hiếu, Tiểu đội trưởng, Tiểu đội 9, đơn vị phối hợp với quân chủ lực của sư đoàn đánh địch co cụm. “Tổ chức chiến đấu ngoài công sự, nên luôn hiệp đồng chặt với đơn vị bạn. Chúng tôi luôn quan tâm đến an toàn, thực hiện đúng chiến thuật chiến đấu. Tham gia diễn tập này, giúp chúng tôi rèn luyện thêm bản lĩnh, hiểu rõ thêm nhiệm vụ chiến đấu của dân quân”.

Diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật là hình thức huấn luyện cao nhất. Tổng hòa giữa lý thuyết và thực hành, giữa lý luận với thực tế chiến đấu trong KVPT. Việc này đã góp phần rèn luyện, nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, trình độ chiến đấu của các lực lượng. Luyện tập các phương án hiệp đồng, phối hợp chiến đấu giữa bộ đội chính quy và lực lượng dân quân trong khu vực phòng thủ.

DUY THỈNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trên thao trường bắn biển