Theo dõi trên

Tri ân người có công bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa

27/07/2020, 13:51

BT- Có thể khẳng định, nhiều hoạt động tri ân người có công (NCC) với cách mạng được các cấp, các ngành duy trì thường xuyên, hiệu quả thời gian qua đã động viên kịp thời đối tượng NCC và gia đình cách mạng vươn lên, có cuộc sống ấm no, ổn định. Qua đó, góp phần bồi đắp, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.

                
      Tổ chức sinh hoạt dã ngoại cho người có công với cách mạng.

 Chính sách, việc làm thiết thực

Bà Đặng Thị Ngọc Hương – Trưởng Phòng Người có công – Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 52.000 NCC đang hưởng các chính sách, chế độ theo quy định; trợ cấp chế độ hàng tháng cho trên 11.400 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, NCC giúp đỡ cách mạng, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thương binh, bệnh binh, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, Mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là chế độ Nhà nước chi trả nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCC với cách mạng, xoa dịu nỗi đau chiến tranh và tạo động lực để các gia đình chính sách tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chế độ trợ cấp, chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước cho NCC. Năm nay, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã hỗ trợ kinh phí 5 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa, xây mới các công trình ghi công liệt sĩ. Đến thời điểm này, các huyện đã hoàn thành công tác xây dựng, sửa chữa nhằm bảo đảm 100% công trình ghi công liệt sĩ khang trang, xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó, UBND tỉnh và các địa phương đã tổ chức thăm hỏi tặng quà nhân dịp 27/7, cho gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Sở cũng hoàn thành nhiệm vụ đưa 160 NCC với cách mạng đi tham quan thủ đô Hà Nội và viếng Lăng Bác. Đồng thời đưa 1.200 NCC đi điều dưỡng tập trung tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và tỉnh Bến Tre.

 Xây dựng và sửa chữa 160 nhà NCC

Trước đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Trong đó, nổi bật công tác giảm nghèo đối với hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách NCC được quan tâm bằng những giải pháp thiết thực như: nhận phụng dưỡng hàng tháng đối với hộ thiếu thu nhập, hỗ trợ hộ nghèo do thiếu thông tin như tặng tivi, radio… Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở 10 hộ NCC khó khăn. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã vận động kinh phí và giải quyết xây dựng và sửa chữa trên 150 căn nhà cho NCC cách mạng bị dột nát, hư hỏng với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Việc vận động các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp đóng góp xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho NCC đã mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc và mang lại hiệu quả thiết thực. Mặt khác, sở còn phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào tối 24/7 tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Vào sáng 27/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lễ viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.

Không chỉ trong tháng 7, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục thực hiện tốt chính sách cho NCC với cách mạng. Trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đóng góp, trợ giúp để hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Cùng với đó, xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ ở các địa phương trong tỉnh. Thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở NCC những trường hợp còn tồn sót, phát sinh. Đồng thời, sở tiếp tục tổ chức và phối hợp thực hiện tốt Đề án “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến cuối năm 2020 và những năm tiếp theo”, Đề án “xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin”. Từ đó, kịp thời tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh với tinh thần khẩn trương, tích cực nhất.

    
      Trong công tác vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa theo chỉ tiêu tỉnh   giao, tính đến ngày 22/7, toàn tỉnh vận động được trên 5,99/6 tỷ đồng,   đạt tỷ lệ 99,9% so kế hoạch. Trong đó, quỹ cấp tỉnh vận động được   1,53/1,5 tỷ đồng, đạt 102,6%; quỹ cấp huyện vận động được 4,45/4,5 tỷ   đồng, đạt 99% so kế hoạch.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tri ân người có công bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa