Theo dõi trên

Vỉa hè đường Bà Triệu: Thiếu đồng thuận, khó thuyết phục lòng dân

16/05/2017, 09:18

BT- Sau hơn 3 tháng, phường Phú Trinh (Phan Thiết) thực hiện lập lại trật tự đô thị (TTĐT) các “điểm nóng” lấn chiếm lòng lề đường, vệ sinh môi trường các tuyến đường Trần Hưng Đạo, khu vực chợ Phường đường Lê Hồng Phong, đường Nguyễn Hội và một phần tuyến đườngbà Triệu có sự đổi khác về TTĐT. Nhưng nay việc tái chiếm vỉa hè đã trở lại, “vỉa hè” khó giữ được khi việc lập lại TTĐT còn thiếu sự phối hợp,…  

                
   Đường Bà Triệu trở lại hiện trạng ban đầu.

Cuộc chiến giành vỉa hè

Đợt ra quân lập lại TTĐT lần này, phường Phú Trinh với quyết tâm là “trận cuối” để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, tình trạng xả nước thải, rác thải không đúng nơi quy định. Ông Trịnh Hoàng Sơn Thúy – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Trinh cho biết: “Toàn phường đã phát động 4 đợt ra quân, trong đó lấy lực lượng công an nòng cốt, phối hợp Ban bảo vệ dân phố, Tổ quản lý trật tự đô thị, Ban điều hành các khu phố và các ban, ngành, hội đoàn thể của phường phối hợp tuyên truyền vận động người dân tự giác chấp hành”. Sau những nỗ lực của phường ra quân “dọn dẹp”, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trước cổngtrường Phan Bội Châu trong giờ tan học và đến trường đã có sự chuyển biến đáng kể. Đặc biệt, tình trạng buôn bán hàng rong trước cổng trường được giải quyết tương đối.

Ban quản lý các chợ trên địa bàn thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh giữ gìn vệ sinh chung, không xả nước thải ra đường gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Phường cùng vớicông ty cổ phầnmôi trường và dịch vụ đô thị Bình Thuận mở rộng địa bàn thu gom các khu vực hẻm. Vận động các hộ dân để rác tại nhà để công nhân thu gom, không mang rác ra các điểm công cộng gây ô nhiễm môi trường. Kết quả, 3 tháng đầu năm 2017 đã mở rộng thu phí được 60 hộ. Riêng khu vực đường Bà Triệu, để sắp xếp cho bà con có nơi buôn bán ổn định, UBND phường đã đầu tư tráng nền, phân lô, sắp xếp cho 19 hộ kinh doanh hải sản vào khu vực Bãi Cát – khu phố 10. phường thành lập tổ chốt trực tại các điểm nhạy cảm để kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh các hộ dân cố tình vi phạm. Lắp đặt các biển cấm, gắn camera tại đường Bà Triệu, các chốt trực tại các khu vực trọng điểm và thành lập tổ quản lý chợ để thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở.  

Thiếu sự phối hợp

Có thể nói, phường Phú Trinh thực hiện thí điểm “Tuyến đường đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường” tại đường Bà Triệu, khu phố 8, trong đó thực hiện cấm 19 hộ buôn bán sò, ốc trên trên vỉa hè với sự quyết tâm cao. Điều thuyết phục lòng dân là việc cấm nhưng “không bỏ rơi”  những người nghèo buôn bán hải sản nhiều năm qua trên tuyến đường này. Phường thành lập điểm bán hải sản trên đường Lê Thị Hồng Gấm, gần đường Bà Triệu để bà con nghèo có kế sinh nhai. Ngay sau đó, 19 hộ được vận động đến điểm buôn bán mới tại khu vực Bãi Cát – khu phố 10, nền được tráng xi măng sạch sẽ. Ban đầu đầu dời ra bán ở điểm bán mới chưa ai biết để đến mua. Tuy vậy, đa phần chị em bán ở đây động viên nhau phải cố bám trụ vì khu phố và phường đã tạo điều kiện giúp đỡ. “Chợ nhỏ” hải sản được cán bộ khu phố, thôn đến người dân đều đồng thuận. Phường đã tính toán sẽ cơi nới mái tôn che mát cho các hộ buôn bán, và phát triển khu vực Bãi Cát này thành chợ sò của phường. Nhờ lợi thế về độ tươi ngon hải sản từ các ghe nhỏ mới đánh bắt được đưa thẳng lên… đường bán, giá cả lại phải chăng rồi sẽ níu chân người mua.

Khi 19 hộ chấp hành tốt việc mua bán tại vị trí mới được mươi ngày, bỗng nhiên bị xáo trộn bởi 5 hộ được Phòng Tài chính – Kế hoạch Phan Thiết cấp phép kinh doanh hải sản ngay tại nơi phường vừa di dời trình giấy phép và buôn bán lại. Các hộ buôn bán khu vực Bãi Cát thấy các hộ trên có giấy phép kinh doanh nên đã kéo đến tập trung mua bán tại đường Bà Triệu như trước đây. Đã 2 tuần nay “chợ nhỏ” hải sản bị bỏ không, đường Bà Triệu lại trở về hiện trạng ban đầu. Khi chúng tôi hỏi tại sao không buôn bán vị trí mới phường bố trí, các hộ bán cho biết: Bán ở điểm tập trung ít khách, không cạnh tranh nổi với chỗ cũ trên đường Bà Triệu. Phải di dời hết mới công bằng, chứ những người ngồi ở chỗ cũ bán thuận lợi, tụi tui bán cho ai?

Việc 5 hộ được cấp phép buôn bán lại làm “đau đầu” từ cán bộ thôn, khu phố đến chính quyền phường. Sự việc đã được UBND phường và các hộ buôn bán đề nghị lên UBND thành phố Phan Thiết xem xét tình hình thực tế địa phương để thu hồi giấy phép kinh doanh, phường vận động các hộ về vị trí buôn bán đã bố trí. “UBND thành phố đã có trả lời chấp thuận đề nghị dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho các hộ mới đề nghị. Tuy nhiên, không thể thu hồi được giấy phép của các hộ đã cấp vì đã cấp theo đúng trình tự pháp luật. Phường nhiều lần vận động các hộ về vị trí đã sắp xếp nhưng không thành”, ông Thúy nói. Không chỉ đường Bà Triệu, khu vực đường Lê Hồng Phong hiện đang có nguy cơ tái chiếm, lác đác vài hộ lén buôn bán trở lại trên vỉa hè phường đã cấm khi Tổ TTĐT không chốt giữ.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vỉa hè đường Bà Triệu: Thiếu đồng thuận, khó thuyết phục lòng dân