Theo dõi trên

Vụ “Bức tử” rừng nguyên sinh ở Đức Phú: Chủ rừng nói gì ?

10/04/2018, 08:46

BTO - Ngay khi bài báo “Bức tử” rừng nguyên sinh được đăng tải, UBND tỉnh và huyện đã có văn bản chỉ đạo. Đơn vị chủ rừng cũng có báo cáo ban đầu về sự việc này…

         
   

   

      Khu vực rừng bị phá mà bài báo phản    ánh.

Xử lý nghiêm cá nhân, tập thể liên quan

Ngày 3/4, Báo Bình Thuận đăng bài điều tra “Bức tử” rừng nguyên sinh của nhóm tác giả Trần Minh, Văn Tiến. Bài báo phản ánh tình trạng “ken” cây, triệt hạ cây trong rừng để trồng điều, cà phê diễn ra từ nhiều năm qua khiến cảnh quan môi trường, hệ sinh thái rừng bị thay đổi. Nơi diện tích rừng bị “xóa sổ” mà báo phản ánh là khu vực thác Trượt và thác Đầu Trâu, tại tiểu khu 319, thuộc địa giới hành chính xã Đức Phú (Tánh Linh), do Ban Quản lý rừng phòng hộ Trị An quản lý. Bài báo cũng đề cập đến trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng khi để xảy ra tình trạng trên.

Ngay khi bài báo được đăng tải, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh đã có văn bản “hỏa tốc”. Trong đó, giao trách nhiệm cho Hạt Kiểm lâm huyện chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Trị An, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND xã Đức Phú khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của bài báo.  Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo “khẩn” về vấn đề này. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tánh Linh kiểm tra, xác minh làm rõ các thông tin phản ánh của bài báo. Đồng thời làm rõ diện tích rừng bị phá và đối tượng phá rừng để trồng cà phê, điều. Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi, đối tượng vi phạm; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương liên quan. Kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/4/2018.

Bị phá trong một thời gian dài

 Liên quan vấn đề trên, Ban Quản lý rừng phòng hộ Trị An cho biết đã tiến hành phối hợp với kiểm lâm địa bàn, UBND xã Đức Phú tiến hành kiểm tra, xác minh. Trong báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện và Hạt Kiểm lâm huyện Tánh Linh, Ban Quản lý rừng phòng hộ Trị An khẳng định: Địa điểm trên giáp ranh với khu vực đất giao khoán theo Nghị định 01, từ năm 2002. Trước năm 2002, khi người dân đồng bào dân tộc thiểu số ở Tà Pứa (nơi giáp ranh giữa xã Mê Pu – Đức Linh với Đức Phú – Tánh Linh)  nghe thông tin cấp đất để sản xuất nên đã lén lút vào khu vực trên phát dọn dây leo, bụi rậm trước để trồng trỉa hoa màu dưới tán rừng. Đến năm 2002, khi dự án giao khoán đất 01 triển khai thì hiện trạng khu vực này đã bị phá và tác động dưới tán rừng. Trong những năm tiếp theo, tại khu vực này người dân vẫn lén lút phát dọn dưới tán rừng đồng thời dùng thuốc diệt cỏ, đục lỗ đổ vào hoặc ken xung quanh gốc cây cho cây tự chết. Sau khi cây chết thì lén lút chặt hạ mỗi năm một ít để trồng tỉa hoa màu.

Tháng 3/2007, sau khi chia tách Ban Quản lý rừng phòng hộ Trị An thành 2 ban là La Ngà và Trị An, Ban Trị An nhận lại rừng khu vực nói trên từ năm 2007 để quản lý. Hiện trạng khu vực này chủ yếu là dây leo bụi rậm và rãi rác vẫn còn có những cây gỗ. Sau khi chia tách, Ban Quản lý rừng phòng hộ Trị An đã chỉ đạo lực lượng cương quyết bảo vệ diện tích nói trên, không cho trồng trỉa hoa màu và cây dài ngày. Hàng năm đơn vị đều có kế hoạch truy quét nhổ bỏ cây trồng trái phép trên đất lâm nghiệp đã bị lấn chiếm. Tuy nhiên, qua các năm các đối tượng vẫn thường xuyên lén lút đổ thuốc diệt cỏ vào cây và “ken” xung quanh cây, đồng thời phá dọn chồi và tre le để canh tác hoa màu, một số hộ lén lút chặt hạ số cây rừng còn sót (việc chặt hạ số cây trên diện tích này không đồng loạt mà chỉ lén lút mỗi năm một ít).

Qua kiểm tra hiện trường tại khu vực này, bước đầu phát hiện có 1 cây tạp nhóm 5-8 bị cưa hạ trái phép đường kính khoảng 47 cm - dài 11m, khối lượng 1,907 m3, ngoài ra còn một số gốc cây cũ đã chặt hạ trước đây. Khu vực sát mép rừng bị phát lấn hiện trạng tre le diện tích là 1.279 m2 và khoảng 1.777 m2 chồi mọc trên diện tích đất đã phá cũ. Tại hiện trường kiểm tra, đa số các cây rừng còn lại đều bị ken vỏ. Qua kiểm tra, đơn vị đã chỉ đạo Trạm bảo vệ rừng Tà Pứa lập biên bản kiểm tra đối với số gỗ và diện tích phát lấn chiếm, đồng thời phối hợp với kiểm lâm xác minh làm rõ.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, ngày 9/4, đoàn kiểm tra của Chi cục Kiểm lâm tỉnh do Phó Chi cục trưởng Trương Đình Sỹ dẫn đầu đã đến làm việc với các đơn vị liên quan và kiểm tra hiện trường để tiếp tục xác minh, làm rõ.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ “Bức tử” rừng nguyên sinh ở Đức Phú: Chủ rừng nói gì ?