Theo dõi trên

Xuất khẩu lao động: Lựa chọn thị trường ổn định, có thu nhập tốt

18/04/2019, 09:23

BT- Theo nhận định của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), hiện nay nhu cầu tiếp nhận lao động (LĐ) ở các thị trường là rất rộng mở. Tuy nhiên, đã đến lúc Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng  lựa chọn các thị trường minh bạch, ổn định và có thu nhập tốt để đảm bảo quyền lợi cho người LĐ. Mặt khác, chỉ mời gọi những doanh nghiệp xuất khẩu LĐ có uy tín, chất lượng, có đơn hàng tốt để tổ chức triển khai. 

                
   Người LĐ tham gia hội thảo xuất khẩu LĐ    tại xã Tân Hà, huyện Đức Linh.

Chấm dứt đơn hàng giúp việc gia đình

Thống kê của Sở LĐ,TB&XH cho biết: Năm 2018, toàn tỉnh đưa 150 LĐ đi làm việc ở nước ngoài, trong đó nhiều nhất là thị trường Nhật Bản với 109 LĐ, tiếp đến là Hàn Quốc, Đài Loan và Ả Rập Xê Út. Riêng trong quý I/2019, có 30 LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, trong đó thị trường Nhật Bản 29 lao động, 1 lao động đi Hàn Quốc. Phần lớn người LĐ đi làm việc theo các đơn hàng về sản xuất đồ điện tử, hàn, tiện, xây dựng với mức lương cơ bản từ 25 đến 30 triệu đồng/tháng. Theo bà Trần Thị Thanh Nhàn – Trưởng phòng Lao động, việc làm và dạy nghề - Sở LĐ,TB&XH: Những năm gần đây, số lượng LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh khá ổn định, duy chỉ có thị trường thay đổi. Nếu như quý I/2018, trong 30 LĐ đi làm việc ở nước ngoài thì thị trường Đài Loan có 8 LĐ làm nghề giúp việc gia đình thì đến quý I/2019, không có LĐ làm nghề giúp việc gia đình đi làm việc ở Đài Loan cũng như các thị trường khác. Nguyên nhân là do nghề giúp việc gia đình là một trong những nghề khiến người lao động gặp rủi ro nhiều nhất nên sở không đồng ý để doanh nghiệp đăng ký thực hiện đơn hàng này.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 35 doanh nghiệp xuất khẩu LĐ thường xuyên hoạt động. Các doanh nghiệp chủ yếu ở các tỉnh, thành phố khác, không có doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Hình thức tuyển LĐ chủ yếu thông qua việc phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức tư vấn, tuyển chọn LĐ trực tiếp tại các địa phương và thông qua các phiên giao dịch việc làm. Hiện nay, tỉnh có khoảng 350 LĐ đang làm việc ở nước ngoài. Để quản lý số LĐ này, định kỳ 6 tháng, 1 năm các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xuất khẩu LĐ phải báo cáo danh sách LĐ đang làm việc tại nước ngoài về Sở LĐ,TB &XH. Theo đó, từ đầu năm đến nay, chưa xảy ra trường hợp đi làm việc ở nước ngoài bị xâm hại về quyền và lợi ích hợp pháp cũng như sức khỏe, tinh thần và tính mạng. 

Hướng đến thị trường thu nhập tốt

Thời gian qua, Sở LĐ,TB&XH đẩy mạnh công tác giám sát, quản lý các hoạt động liên quan đến đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài để chấn chỉnh, ngăn ngừa. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế rủi ro cho người LĐ, sở còn tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất khẩu LĐ. Theo bà Nhàn, để đảm bảo an toàn cho người LĐ cần phải thận trọng trong vấn đề tiếp nhận triển khai các đơn hàng ở những nước có rủi ro cao từ các doanh nghiệp xuất khẩu LĐ. Trọng tâm là lựa chọn các nước có nền chính trị ổn định, ít chịu ảnh hưởng bởi thiên tai và thu nhập cao để đưa LĐ đến làm việc. Mặt khác, chỉ mời gọi những doanh nghiệp xuất khẩu LĐ có uy tín, chất lượng, có đơn hàng tốt để tổ chức triển khai.

Song song, sở tổ chức đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng của thị trường đưa LĐ sang làm việc; giáo dục định hướng cần làm tốt các nội dung về ngoại ngữ, văn hóa, phong tục tập quán, luật pháp nước sở tại. Xây dựng các cơ chế, chính sách mới và phù hợp trong công tác đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu hỗ trợ, khuyến khích người LĐ đăng ký tham gia. Ngoài ra, sở sẽ xây dựng Quy chế quản lý LĐ từ khi đi xuất khẩu cho đến khi về nước nhằm giải quyết có hiệu quả các phát sinh trong quá trình người LĐ làm việc. Cùng với đó, có kế hoạch tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp khi LĐ về nước theo hướng dẫn của Bộ LĐ,TB&XH. Đồng thời, triển khai các biện pháp ngăn ngừa LĐ bỏ hợp đồng, LĐ hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại làm việc bất hợp pháp.

    
      Trong tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai và đại diện chính   quyền huyện Pyeongchang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc đã ký thỏa thuận đưa 50   LĐ Việt Nam đi làm việc về lĩnh vực nông nghiệp có thời vụ tại Hàn Quốc,   trong độ tuổi từ 30 – 45 tuổi. Theo thỏa thuận, đợt 1 dự kiến vào tháng   5/2019, tỉnh sẽ đưa 16 LĐ đi làm việc thời gian 3 tháng tại Hàn Quốc.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất khẩu lao động: Lựa chọn thị trường ổn định, có thu nhập tốt