Theo dõi trên

Thu hồi đất phải đúng trình tự, thủ tục quy định

19/12/2017, 09:20

BT- Sau khi thu hồi 28 ha đất dự án trồng mía hết thời hạn sử dụng để giao về cho địa phương quản lý, doanh nghiệp Tất Thành đã khiếu nại và kiến nghị tỉnh cho gia hạn lại đất. Vụ việc kéo dài gần 3 năm chưa ngã ngũ, vì thế mới đây UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và huyện Đức Linh cần giải quyết dứt điểm trong năm 2017.

Trồng mía ở Mê Pu.

Thu hồi đất dự án để cấp cho dân

Công ty TNHH Tất Thành được UBND cho thuê 28 ha đất tại xã Mê Pu, huyện Đức Linh để triển khai dự án trồng mía. Đến ngày 24/1/2015 đã hết thời gian thuê đất. Vì vậy, người dân kiến nghị tỉnh, huyện xem xét thu hồi diện tích đất này để giao lại cho địa phương quản lý và có phương án giao đất cho hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số đang thiếu đất sản xuất. Trước đó, vào cuối năm 2014 Công ty TNHH Tất Thành nộp hồ sơ xin gia hạn sử dụng 28 ha đất này thì Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra lấy ý kiến việc gia hạn sử dụng đất của dự án trồng mía. Theo nguyện vọng của người dân Mê Pu, UBND huyện Đức Linh có ý kiến cho rằng:

Dự án trồng mía của Công ty TNHH Tất Thành là không hiệu quả, năng suất thấp; quá trình hoạt động của dự án không đem lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội cho địa phương. Trong khi đó bà con dân tộc thiểu số, hộ nghèo xã Mê Pu có nhu cầu sử dụng đất để sản xuất… Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 949 ngày 4/4/2016 thu hồi đất dự án trồng mía của Công ty TNHH Tất Thành. Tuy nhiên, sau đó Công ty TNHH Tất Thành đã khiếu nại việc thu hồi đất dự án trồng mía. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, rà soát các quy định hiện hành cho thấy, việc tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường để UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi đất số 949 nói trên là chưa chặt chẽ do thực hiện thiếu trình tự, thủ tục theo quy định (tại Nghị định số 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Thông tư 30 ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do vậy, ngày 19/10/2017 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3002 để thu hồi lại quyết định thu hồi đất dự án. 

Gia hạn hay thu hồi cần làm đúng quy trình

Theo Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Quan điểm của tỉnh rất rõ ràng, việc thu hồi đất dự án trồng mía của Công ty TNHH Tất Thành theo đề nghị của UBND huyện Đức Linh để giải quyết đất sản xuất cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đang thiếu đất sản xuất là cần thiết, nhưng phải bảo đảm đúng quy trình, thủ tục quy định của Luật Đất đai năm 2013; Nghị định 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Thông tư 30 ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục rà soát lại hồ sơ thu hồi đất theo quy định nói trên. Đồng thời, cơ quan chuyên môn chuẩn bị kỹ cơ sở pháp lý giải quyết khiếu nại, khiếu kiện khi thu hồi đất. Mặt khác, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Đức Linh, xã Mê Pu củng cố cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn về thực hiện dự án trồng mía của Công ty TNHH Tất Thành, xem xét lại điều kiện gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai để giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, không phát sinh khiếu nại.

Như vậy, việc thu hồi đất để giao cho UBND huyện Đức Linh quản lý, bố trí đất sản xuất cho người dân thiếu đất sản xuất tại địa phương hay cho Công ty TNHH Tất Thành tiếp tục gia hạn thuê đất sử dụng cần phải soát xét kỹ đúng pháp luật quy định và phù hợp với thực tiễn. Chúng tôi được biết, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với UBND huyện Đức Linh, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Sở Kế hạch - Đầu tư đánh giá các điều kiện về gia hạn sử dụng đất như: xem xét mức độ phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quá trình đầu tư sử dụng đất của dự án trồng mía; việc chấp hành nộp thuế đất của doanh nghiệp Tất Thành cũng như nhu cầu sử dụng đất của địa phương để trình UBND tỉnh giải quyết dứt điểm vụ việc.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hồi đất phải đúng trình tự, thủ tục quy định