Theo dõi trên

Cải cách hành chính năm 2022: Mức độ hài lòng của người dân là thước đo

13/01/2022, 06:11

BT- UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2022, với nhiều mục tiêu cơ bản trong cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính nhằm góp phần đưa vị thế của tỉnh trong vấn đề cải cách hành chính hướng đến tinh gọn, hiện đại hơn, giảm áp lực cho người dân khi đến giao dịch.

dsc_2795.jpg
Bộ phận một cửa TP. Phan Thiết tiếp nhận hồ sơ. Ảnh tư liệu: Đ.Hòa

Về cải cách thủ tục hành chính sẽ đơn giản hóa tối thiểu 5% số thủ tục hành chính và cắt giảm tối thiểu 5% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020. Tối thiểu 60% hồ sơ thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện; 50% hồ sơ thủ tục hành chính cấp xã được luân chuyển giữa các cơ quan tham gia giải quyết bằng phương thức điện tử; 60% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến và tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 5% trở lên.

Áp dụng công nghệ để số hóa 25% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Trong đó, ít nhất 50% thủ tục hành chính của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong số đó, 65% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt tối thiểu 30%. UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, 50% thủ tục hành chính đã triển khai tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích có phát sinh hồ sơ tiếp nhận/trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Tỷ lệ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt từ 20% trở lên.

Tuy nhiên, thước đo sẽ là mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính phải đạt tối thiểu 84%, để phản ánh hiệu quả trong việc cải cách thủ tục hành chính. Riêng giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đạt tối thiểu 82%, ít nhất 90% thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố danh mục, công khai và cập nhật kịp thời.

Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ phải đạt 30%.

Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2022 của tỉnh trong thời gian tới sẽ tập trung đơn giản hóa các thủ tục hành chính thực hiện không hiệu quả thường gặp lâu nay như: Không có hồ sơ phát sinh hoặc là rào cản, tốn kém chi phí người dân, doanh nghiệp... Loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ sơ không hợp lý; tích hợp các mẫu đơn, tờ khai có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có. UBND tỉnh sẽ tái cấu trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử…

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuy Phong:Khẩn trương áp dụng biện pháp hành chính theo cấp độ 4
BTO- UBND huyện Tuy Phong vừa có công văn hỏa tốc về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo cấp độ 4 (vùng đỏ) trên địa bàn.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải cách hành chính năm 2022: Mức độ hài lòng của người dân là thước đo