Theo dõi trên

Gắn trách nhiệm cá nhân trong cải cách thủ tục hành chính

15/06/2016, 08:45

BT - Thực hiện giai đoạn I (2011 - 2015) của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC), 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác CCHC đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

         
   

      

         Cục Thuế tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm và là một trong những giải pháp hữu hiệu để tạo môi trường pháp lý thuận lợi thu hút các nguồn lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Giai đoạn I (2011 - 2015), công tác CCHC đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo triển khai kịp thời. Trong đó, tập trung vào việc ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong CCHC. Chính vì vậy, công tác CCHC đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi rõ là thể chế, cơ chế, chính sách cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Hiệu quả tuyển dụng, sử dụng, quản lý và đào tạo đội ngũ công chức, viên chức được nâng lên. Thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, kiểm soát. Mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân. Quyết định số 504 UBND tỉnh đề ra để thực hiện CCHC có 7  mục  tiêu với 10 nội dung. Đến thời điểm này, có  7 nội dung đã hoàn thành, đạt  tỷ lệ  70%. Đơn cử là đổi mới và hoàn thiện quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức được cải cách cơ bản theo hướng gọn nhẹ, đơn giản; duy trì 100% tất cả các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông…

Ngoài ra, các cơ quan hành chính nhà nước đã ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành. Trong đó trên 60% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính thực hiện trên mạng điện tử; 100% cơ quan từ cấp huyện trở lên có trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định. Đến nay, tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 10/10 huyện, thị xã, thành phố và 127 đơn vị cấp xã; 4 cơ quan ngành dọc gồm Công an tỉnh, Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội và 2 doanh nghiệp nhà nước là Công ty Điện lực và Công ty Cấp thoát nước thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông… Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế là một số cơ quan, đơn vị và địa phương chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch của UBND tỉnh. Nhiều nhiệm vụ triển khai còn chậm, chưa đánh giá được mức độ  hài lòng chung của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, mức độ hài lòng trong thực hiện các dịch vụ y tế, giáo dục công trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn II (2016 - 2020), với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn I, đảm bảo thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC nhà nước giai đoạn II, tỉnh đã đề ra kế hoạch thực hiện. Trong đó tập trung khắc phục những tồn tại hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện giai đoạn I; gắn công tác CCHC với trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

         
         BT - Phấn đấu đến năm 2020, 30% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý    trực tuyến mức độ 4; 100% hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp được nộp    qua mạng; 90% cơ quan, tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong    việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội; tỷ lệ cấp đăng ký    doanh nghiệp qua mạng đạt 20%; tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đầu tư qua    mạng đạt 10%...

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gắn trách nhiệm cá nhân trong cải cách thủ tục hành chính