Theo dõi trên

Tết Việt ấm áp của những “ông giáo” ngoại quốc

12/01/2023, 09:36

Năm 2023, một năm mới với những ký ức về những ngày phong tỏa vì đại dịch Covid-19 đã trở nên nhạt nhòa. Việc đi lại giữa các nước trên thế giới đã bắt đầu trở lại bình thường.

Tuy nhiên, nhiều “ông giáo” ngoại quốc đến từ châu Mỹ vẫn quyết định tiếp tục lưu lại Phan Thiết, Bình Thuận để đón năm mới theo cách của người Việt. Với họ, đón tết là những ký ức đẹp đẽ mà rất nhiều người nước ngoài xa quê mong muốn được tận hưởng cùng với bạn bè và người thân của mình.

1. Scott Peroff, 26 tuổi, quốc tịch Canada

Đã từng đón 3 cái tết ở Việt Nam, anh Scott Peroff – giáo viên dạy tiếng Anh tại một trung tâm Anh ngữ trên địa bàn thành phố Phan Thiết - luôn cảm thấy hào hứng với không khí xuân ở Phan Thiết trong những ngày cận tết. “Tôi rất thích tết, vì đó là kỳ nghỉ dài nhất và cũng là thời điểm đẹp nhất trong năm. Đường phố bỗng trở nên nhộn nhịp lạ thường và tôi được thỏa thích khám phá những nét văn hóa đặc trưng vùng miền mà ở chỉ ở đây mới có”, anh Scott Peroff thích thú chia sẻ.

scott.jpg

Anh Scott Peroff, 26 tuổi, đến từ Canada - quốc gia được mệnh danh là một trong những đất nước đáng sống nhất thế giới. Với lòng yêu nghề nồng cháy và tình yêu trẻ tha thiết, anh được nhiều đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh và bạn bè quý mến. Chính vì lẽ đó, anh không bao giờ cảm thấy cô đơn trong những dịp lễ, tết trong suốt thời gian sinh sống và làm việc ở Phan Thiết.

Tháng 2/2020, lần đầu tiên anh đặt chân đến Việt Nam khi tham gia một chương trình thiện nguyện ở Mũi Né. Bén duyên với thành phố biển, anh quyết định chọn Mũi Né làm quê hương thứ hai bởi cuộc sống ở đây khá thanh bình, không ồn ào náo nhiệt, không khí trong lành, người dân thân thiện và đặc biệt anh rất thích những món ăn ở đây.

Khi được hỏi về trải nghiệm lần đầu tiên đón tết ở Phan Thiết, anh vui vẻ trả lời: “Tôi không cảm thấy cô đơn, tôi có rất nhiều bạn bè ở Hàm Tiến – Mũi Né. Tết đến, tôi và những người bạn quốc tế khác thường được các bạn bè người Việt mời đến nhà để cùng thưởng thức những buổi tiệc tất niên rất ấm áp. Mặc dù chúng tôi đến từ nhiều quốc gia khác nhau và không nói cùng một ngôn ngữ nhưng mỗi khi gặp nhau, tất cả đều vui cười thoải mái, rất gần gũi và thân thiết”.

Với tuổi trẻ tràn đầy năng lượng, anh Scott Peroff có nhiều mong ước tốt lành cho năm mới - năm Quý Mão 2023. Anh khao khát có thể giúp nhiều trẻ em Việt Nam nói và sử dụng tiếng Anh tự tin hơn, lưu loát hơn và thành thạo hơn.

2. Steve Raymond, 77 tuổi, quốc tịch Mỹ

Với lòng yêu Mũi Né tha thiết, ông Steve Raymond (77 tuổi, quốc tịch Mỹ) đã trải qua 16 cái tết Việt tại vùng đất nắng gió của Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận. Khác với những vị khách tha hương cầu thực khác, ông Steve đã xem Mũi Né là quê hương thứ hai của mình. Dù cuộc sống ở Việt Nam không sung túc bằng nơi ông được sinh ra và lớn lên như ở trời Tây, thế nhưng ông luôn dành hết tình yêu cho mảnh đất gần gũi thân thương này. Điều ông quan tâm nhất là làm sao để vùng đất thân thương Phan Thiết – Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung không còn những mẩu rác thải ngổn ngang trên đường phố. Đó là lý do trong suốt hành trình đồng hành cùng chiến dịch “Keep Mui Ne nice and clean” (Hãy giữ cho Mũi Né sạch và đẹp - PV), ông Steve và tập thể Pandanus resort luôn là những người xung phong và có những hành động hết sức thiết thực cho phong trào đầy ý nghĩa này.

steve.jpg

Ở cái tuổi thất tuần, ông Steve không còn lừng lẫy với vai trò là chuyên gia tư vấn du lịch quốc tế nữa, ông đã lùi về làm “ông giáo” dạy tiếng Anh cho nhân viên du lịch tại một resort ở Mũi Né. Ngoài trang bị cho nhân viên các kiến thức về ngoại ngữ để giao tiếp với du khách quốc tế, ông còn dạy cho họ những thói quen về giữ gìn vệ sinh môi trường ở nơi công cộng. Khi được hỏi về mong muốn của ông trong năm mới tết đến, ông không do dự trả lời: “Tôi chỉ mong Mũi Né – Phan Thiết không còn rác nữa, tôi mong những con đường, những bãi biển, những con phố nhỏ nơi đây sẽ sạch đẹp hơn, người dân và du khách có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống”.

Không quá khó để có thể cảm nhận được niềm vui của những người ngoại quốc khi được hòa mình cùng cái tết truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt ở một nơi cách xa quê hương của mình đến tận 1 vòng trái đất. (1 vòng trái đất tương đương 12.742 km; Canada cách Việt Nam hơn 10.000 km, trong khi đó Mỹ cách Việt Nam khoảng 13.000 km, tùy khu vực).

MỸ THIỆN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sơn nữ  “vàng” của đồng bào Raglay
Khép lại Giải điền kinh U18 châu Á 2022, tại Kuwait - một quốc gia Tây Á, Việt Nam lần đầu đoạt 2 huy chương vàng. Đóng góp vào thành công này là một sơn nữ của đồng bào dân tộc Raglay ở Bình Thuận tên Hoàng Thị Ánh Thục.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Việt ấm áp của những “ông giáo” ngoại quốc