Theo dõi trên

Bình Thuận sẽ có 27 điểm thi THPT quốc gia 2018

03/04/2018, 08:45

BT- Năm nay Bình Thuận có gần 11.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia và sẽ có khoảng 83% thí sinh dùng kết quả tốt nghiệp để xét tuyển ĐH- CĐ.  Hiện nay, các trường đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2018 theo quy định của Bộ GD-ĐT.  Phóng viên có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Trần Lương Công Khanh - Trưởng Phòng GDCN & GDTX Sở GD-ĐT Bình Thuận một số thông tin về thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ 2018.

P.V: Thưa ông, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bình Thuận sẽ có bao nhiêu điểm thi, công tác chuẩn bị cho kỳ thi như thế nào?

TS Trần Lương Công Khanh: Theo dự kiến, Bình Thuận sẽ có 27 điểm thi dành cho 32 đơn vị đăng ký dự thi (học sinh Trường THPT Ngô Quyền sẽ thi tại một điểm thi ở Phan Thiết, học viên các trung tâm GDNN-GDTX sẽ thi tại điểm thi gần nhất). Các trường ĐH, CĐ sẽ được Bộ GD&ĐT điều về coi thi và giám sát thi như năm ngoái. Công tác chuẩn bị thi đã được triển khai tại hội nghi thi và tuyển sinh ngày 29/3/2018.

 Mới đây có trường đại học công bố phương án tuyển sinh 2018 bằng hai phương thức: xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển kết hợp. Ông có thể giải thích thêm về phương thức xét tuyển kết hợp?

Phương thức xét tuyển kết hợp chỉ áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh.

Điều kiện để tham gia xét tuyển kết hợp:

- Đã tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương).

- Có đủ sức khỏe.

- Điểm trung bình các môn văn hóa mỗi năm 10, 11, 12 từ 7,5 trở lên. Hạnh kiểm mỗi năm 10, 11, 12 từ khá trở lên.

- Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) đạt IELTS 6,5 trở lên, hoặc TOEFL ITP 550 trở lên, hoặc TOEFL iBT 90 trở lên, hoặc giải ba quốc gia môn tiếng Anh trở lên và có tổng điểm 2 bài/môn thi THPT quốc gia năm 2018  (không bao gồm điểm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (trong đó có môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ) đạt từ 16 điểm trở lên.

Phương thức xét tuyển: điểm tiếng Anh theo chứng chỉ quốc tế, tổng điểm 2 bài/môn thi THPT quốc gia năm 2018 trong các tổ hợp môn xét tuyển của trường (trong đó, môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ) và ưu tiên đối tượng và khu vực theo quy định.

 Một số trường dân lập và trường top dưới có đề ra tổ hợp môn xét tuyển rất lạ, không liên quan gì đến ngành nghề đào tạo như ngành kế toán, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, kỹ thuật... được xét tuyển bằng tổ hợp môn khoa học xã hội, hay các ngành thuộc lĩnh vực xã hội lại tuyển sinh bằng tổ hợp môn khoa học tự nhiên. Liệu Bộ GD-ĐT có “tuýt còi” hay không?

Các tổ hợp xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng phải được công bố trên website của trường trước khi xét tuyển. Các tổ hợp “bất thường” sẽ được Bộ GD-ĐT thanh tra.

 Thưa ông, tuyển sinh năm nay, ngành nào đang “khát” nhân lực? Đổi mới của các trường sẽ ra sao trong thời cách mạng công nghiệp 4.0? Ngành nào sẽ lên ngôi?

Đối với Bình Thuận, các ngành có nhu cầu cao về nhân lực là du lịch; khai thác, nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thủy sản; kinh tế; logistics.

Trước ngưỡng cửa cách mạng công nghiệp lần thứ tư, một số ngành đang được đầu tư sâu hơn và kỳ vọng sẽ lên ngôi: công nghệ thông tin và mạng máy tính, trí tuệ nhân tạo, sinh điện tử, sửa chữa robot, điều phối thiết bị giao thông không người lái...

Một số ngành dự báo sẽ giảm dần nhân lực: viên chức ngân hàng...

Cần chọn nghề phù hợp với năng lực và nhu cầu xã hội. Ngoài ra, cần chú ý đến chỉ tiêu và học phí.

Xin cảm ơn ông !

Thực hiện: Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận sẽ có 27 điểm thi THPT quốc gia 2018