Theo dõi trên

Chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017: Rèn kỹ năng làm bài trắc nghiệm

20/02/2017, 09:50

BT - Trước những điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Sở Giáo dục & Đào tạo đã chỉ đạo tất cả các trường THPT trong tỉnh triển khai thực hiện tổ chức ôn tập bắt buộc đối với học sinh lớp 12. Đặc biệt là nội dung thi và hình thức thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trong năm 2017.

Năm nay, thời gian thi của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 được đẩy lên sớm hơn khoảng 10 ngày, vì thế công tác tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi được nhiều trường ráo riết thực hiện. Theo đó, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm giúp học sinh đạt kết quả tốt trong kỳ thi. Thầy Nguyễn Văn Phụng – Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Đức Linh) cho biết, bước vào học kỳ 2, trường đã triển khai thực hiện nội dung ôn tập thi THPT năm 2017 cho học sinh khối 12 theo chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo. Hiện phương án ôn tập cho học sinh được trường thực hiện theo hình thức vừa học vừa ôn tập, buổi sáng học sinh học theo chương trình chính khóa, buổi chiều ôn tập đến khi hoàn thành chương trình lớp 12 (dự kiến đầu tháng 4/2017) mới tăng tốc ôn thi theo đề. Đến nay, trường đã cho học sinh đăng ký xong các bài thi theo tổ hợp. Qua đăng ký, số học sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên chiếm 66% so bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Đây là năm đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm nên tâm lý của học sinh rất lo lắng, bỡ ngỡ, lo nhất là các môn Ngoại ngữ, Toán, Hóa, Sinh.

Nhìn chung, tại thời điểm này nhiều trường đã tổ chức ôn tập theo hình thức cuốn chiếu, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12 cấp THPT. Sở Giáo dục & Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình lớp 12 phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục & Đào tạo; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình. Sau khi kết thúc năm học, việc ôn tập của học sinh thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học, có hướng dẫn để giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GDĐT trong quá trình dạy học và ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Chú trọng các môn lần đầu thi trắc nghiệm

Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, sở đã yêu cầu các trường thực hiện nghiêm việc dạy các tiết tự chọn để góp phần nâng cao chất lượng ở các bộ môn. Xây dựng phân phối chương trình chi tiết, biên soạn giáo án giảng dạy tự chọn cho một số môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học. Chỉ đạo các tổ cốt cán THPT thực hiện các hội thảo chuyên đề ôn thi THPT Quốc gia năm 2017. Giới thiệu đề thi minh họa của Bộ Giáo dục & Đào tạo đến học sinh, yêu cầu giáo viên phân tích nội dung của các phương án trả lời (vì sao đúng, sai) để học sinh nắm chắc kiến thức, biết được mức độ của đề thi. Phân tích đề thi minh họa của Bộ Giáo dục & Đào tạo, làm cơ sở xây dựng các bộ đề thi ôn luyện, tài liệu giảng dạy ôn thi; đặc biệt chú trọng các môn lần đầu thi trắc nghiệm như Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Sở Giáo dục & Đào tạo sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ II và thi thử THPT Quốc gia theo hướng dẫn thi THPT Quốc gia năm 2017 của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Đây là năm học đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi THPT Quốc gia, chủ trương này kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích thiết thực giúp học sinh hiểu và chấp hành luật pháp, được bồi đắp kỹ năng sống để có ứng xử tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày. Hiện tại các trường THPT trong tỉnh vẫn thực hiện dạy môn GDCD theo kế hoạch đã được xây dựng từ đầu năm học, ý thức dạy – học môn GDCD được chú trọng, giáo viên đầu tư nhiều hơn cho các tiết lên lớp. Về mặt chuyên môn, để giúp học sinh làm quen hình thức thi mới, bên cạnh triển khai dạy và học theo phương thức mới, sở đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi để kiểm tra, qua đó yêu cầu học sinh cần học đầy đủ và kỹ các kiến thức trên lớp; làm hết các bài tập luyện tập; tích cực thu nhận kiến thức từ nhiều kênh thông tin khác nhau.

Để đạt kết quả cao trong kỳ thi, ông Thái lưu ý, học sinh phải có phương pháp học tập khoa học, chuyên biệt của từng bộ môn. Cần phải thay đổi cách học, từ cách học thiên về ghi nhớ, học thuộc sang học hiểu, biết cách vận dụng kiến thức; phải biết thu thập, xử lý và đánh giá thông tin dựa trên những kiến thức được học; tránh học tủ, học vẹt. Lấy ôn tập lý thuyết làm cơ sở nền tảng, có kế hoạch ôn tập rõ ràng. Rèn kỹ năng làm bài trắc nghiệm khách quan; tự kiểm tra đánh giá năng lực của bản thân qua việc tiếp cận, giải các bộ đề thi ôn luyện từ các nguồn tin cậy để hoàn thiện kiến thức của bản thân.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017: Rèn kỹ năng làm bài trắc nghiệm