Theo dõi trên

Điểm mới trong việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia

15/02/2019, 09:15

BT- Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2018 đã trở thành tâm điểm với hàng loạt sai phạm trong khâu coi và chấm thi.

                
Ảnh minh họa

Những vụ gian lận kinh thiên động địa chưa từng có trong lịch sử đã bào mòn niềm tin của mọi người. Từ thí sinh thi rớt nhưng qua bàn tay “phù phép” của một số đối tượng thí sinh ấy đã đỗ thủ khoa.  Hay như nghi vấn (coi thi có vấn đề) ở phòng thi tập trung của thí sinh tự do và thí sinh bồi dưỡng thường xuyên nên hàng loạt lính nghĩa vụ đỗ công an với số điểm khá cao…

Khắc phục những tồn tại ấy, ngày 1/2 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, để xin ý kiến đóng góp rộng rãi của xã hội. Một trong những điểm mới, đáng lưu ý nhất là tập trung giải pháp phòng ngừa gian lận trong thi cử.

Không phân biệt đối tượng dự thi

Nhiều năm về trước, thí sinh tự do và giáo dục thường xuyên được bố trí ngồi thi riêng phòng. Kiểu bố trí này, đã mang tính “phân biệt đối xử”, thiếu sự bình đẳng và mất tính công bằng. Đã thế, với việc ngồi riêng như thế dễ xảy ra gian lận tập thể khó kiểm soát. Bởi ai cũng hiểu, không ít thí sinh tự do và giáo dục thường xuyên đã đi làm, họ vừa có tiền, vừa có mối quan hệ, nếu không kiểm soát chặt chẽ sẽ nảy sinh khá nhiều tiêu cực.

Nay, dự thảo quy định thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên được bố trí dự thi tại một số điểm thi cùng chung với thí sinh trung học phổ thông là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi và do giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định.

Đề thi, bài thi được bảo quản nghiêm ngặt

Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn, tủ đựng bài thi, đề thi phải được khóa niêm phong. Trên nhãn niêm phong yêu cầu có đủ chữ ký của người giữ chìa khóa và thanh tra.  Có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày, đảm bảo thời gian tối thiểu lưu dữ liệu của camera.  Có ít nhất 1 công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 1 cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường đại học, cao đẳng. Khi đóng, mở cửa phòng phải có sự chứng kiến của công an và thanh tra.

Chấm thi trắc nghiệm do trường đại học đảm nhận

Khác với năm 2018, chuyện chấm thi trắc nghiệm được giao về Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Thế nên mới có dư luận xì xào chuyện chấm nhẹ tay và nặng tay, chuyện dễ dãi để thí sinh tỉnh nhà lợi thế hơn nơi khác… và chuyện ưu tiên đặc biệt cho “gà nhà” cũng không tránh khỏi. Nay, việc chấm trắc nghiệm Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho các trường đại học chủ trì tổ chức tại Hội đồng thi. Sở Giáo dục chỉ chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng yêu cầu phối hợp với công an, bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn cho việc chấm thi trắc nghiệm.

Hy vọng với những điểm đổi mới căn bản trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi trung học phổ thông quốc gia lần này sẽ nhận được sự đồng tình cao của dư luận.

Đỗ Quyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm mới trong việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia