Theo dõi trên

Đủ cách ép trẻ học hè

08/06/2017, 09:30

BT- Kỳ nghỉ hè năm 2017 tuy mới bắt đầu nhưng thực tế hiện nay nhiều phụ huynh đang biến kỳ nghỉ hè của con thành “học kỳ 3” bằng những lớp học thêm kín lịch trong tuần.

                
Khuyến khích trẻ học bơi trong dịp hè.

“Học kỳ 3”

Kỳ nghỉ hè năm nay tuy mới bắt đầu được 2 tuần, nhưng em Gia Bảo - học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Phan Thiết) đã nghỉ hè xong và bắt đầu lịch học thêm kín mít mà bố mẹ sắp xếp sẵn trong tuần tới. Theo đó, bé Bảo sẽ học thêm môn Toán và tiếng Anh với lịch học 3 buổi/môn/tuần. Như vậy, hầu như ngày nào bé cũng phải đi học, chỉ nghỉ mỗi chủ nhật. Bảo cho biết: “Hè năm ngoái con được ba mẹ cho về quê nội chơi hết kỳ nghỉ mới vào học lại. Nhưng năm nay, con phải ở lại thành phố để học thêm. Thú thực, về quê nội con rất thích, suốt ngày được đi chơi, thả diều, đá bóng với các bạn trong xóm, còn giờ nghĩ đến cảnh đi học con thấy chán”. Còn bé Thủy Tiên - học sinh lớp 2, Trường tiểu học Phú Thuỷ 1 cũng vừa trải qua kỳ nghỉ hè “siêu tốc” bằng chuyến du lịch 3 ngày vào Vũng Tàu với gia đình. Bắt đầu từ ngày 5/6 bé phải bắt đầu “học kỳ 3” bán trú tại một trung tâm dạy thêm mà mẹ em đã đăng ký trước đó. Theo mẹ bé cho biết, tại đây bé Tiên sẽ được ôn tập lại kiến thức lớp 2 và học trước chương trình lớp 3. Với lịch học, sáng 8h bắt đầu vào học đến 10h nghỉ trưa và chiều từ 14h đến 16h đón bé, học phí 1,5 triệu đồng/tháng.

 Nhiều lý do

Vấn đề dạy thêm, học thêm hè là chuyện được phản ánh nhiều nhưng khó ngăn cấm được. Bởi những bậc phụ huynh có rất nhiều lý do như nhằm củng cố, nâng cao kiến thức cho con, giúp con tránh các tệ nạn xã hội, lại giải quyết được vấn đề trông trẻ.... Và từ đó, họ biến kỳ nghỉ hè của con thành “học kỳ 3” bằng việc ép các con vào những lớp học thêm gần như cả tuần. Đặc biệt là học sinh tiểu học, THCS ở thành phố dường như không có kỳ nghỉ hè. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ. Chị Hướng có con học tiểu học ở phường Phú Thủy cho biết: “Vợ chồng tôi bận rộn với việc buôn bán cả ngày, nhà thì chẳng còn ai nên trước khi con được nghỉ hè tôi phải tìm chỗ học hè bán trú cho cháu rồi. Con vừa được củng cố kiến thức mà mình cũng yên tâm vì có cô chăm sóc ăn uống, nghỉ ngơi cho con”. Ngay cả trẻ mẫu giáo chuẩn bị vào lớp 1 cũng bị “nhồi” vào các trung tâm để luyện viết chữ đẹp, học tiếng Việt, làm Toán. Chị Huyền ở xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) cho hay, rút kinh nghiệm đứa con đầu vào lớp 1 không đi học thêm để luyện chữ viết, học Toán nên rất thua kém bạn bè. Chị Huyền quyết tâm “đầu tư” kiến thức cho đứa con thứ 2 bằng việc gửi con học bán trú hè tại một địa chỉ giáo viên dạy thêm quen biết, thay vì cho bé học bán trú hè tại trường với mong muốn bé biết học chữ, học Toán trước. Chị Huyền tâm sự: “Biết con mình còn nhỏ nên tôi đã dặn cô trước là chỉ cho thằng bé học bảng chữ cái, học số, luyện cách viết chữ và tư thế ngồi học để bé làm quen chứ không bắt cô dạy giống như mấy bé chuẩn bị vào lớp 1”. Không chỉ “lùa” con đến các trung tâm, các địa chỉ giáo viên nhận dạy thêm mà một số phụ huynh còn thuê gia sư đến nhà để kèm cặp con trong dịp hè… “Thấy con người ta đi học thêm hè lớp này lớp nọ nên mình cũng sốt ruột, sợ con bước vào năm học mới kiến thức thua kém bạn bè nên tôi đã thuê gia sư về tận nhà để dạy cho bé. Tuy bỏ ra chi phí không nhỏ cho con học hè nhưng tôi không thấy tiếc, miễn sao con mình đạt được thành tích cao trong năm học tới”, chị Lắm có con học lớp 6 ở phường Phú Trinh (TP. Phan Thiết) cho biết.

Khuyến khích trẻ học kỹ năng sống

Đề cập đến vấn đề này, ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết, sở không nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè. Việc học sinh có học thêm hay không, học nhiều hay ít là do phụ huynh, còn nếu sở có nhận thông tin phản ánh về việc dạy thêm sai quy định thì sẽ tiến hành lập đoàn kiểm tra làm rõ, nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Sở cũng khuyến khích các bậc phụ huynh nên cho con theo học các lớp năng khiếu, kỹ năng sống trong dịp hè, nhất là học bơi để tránh tình trạng đuối nước thay vì nhồi nhét các bé vào các lớp học thêm.

Mùa hè là thời gian để học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái, rèn kỹ năng sống. Để các bé có một kỳ nghỉ hè lý thú, bổ ích, đã đến lúc các bậc cha mẹ nên có nhìn nhận, đánh giá lại chính mình, bớt đi những cuộc chạy đua, tranh giành về thành tích học tập của con để các bé có một tuổi thơ đẹp, đáng nhớ mỗi khi hè về.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đủ cách ép trẻ học hè