Theo dõi trên

Giúp học sinh tìm về nét văn hóa ngày tết

28/01/2019, 11:05

BT- Để giúp học sinh tìm hiểu những nét văn hóa, phong tục của các dân tộc Việt Nam mỗi dịp tết đến xuân về, mới đây Trường THPT Phan Bội Châu tổ chức chương trình ngoại khóa “Nét văn hóa ngày tết”.

                
Các hoạt cảnh trong hoạt động “Nét văn hóa    ngày tết” tại Trường THPT Phan Bội Châu.

Thầy Nguyễn Thanh Xuân - Phó Bí thư Đoàn trường cho biết: Với mỗi người con đất Việt, tết không chỉ là dịp để quây quần sum họp bên gia đình, mà còn bảo tồn các nét văn hóa đặc sắc qua việc duy trì những phong tục cổ truyền của mỗi vùng miền, dân tộc, địa phương. Vì thế đây là một trong những chương trình ngoại khóa thú vị, giúp học sinh hiểu và bổ sung vốn kiến thức, để có ý thức hơn trong việc gìn giữ, phát huy những nét văn hóa của dân tộc mình. 

Tết không chỉ là niềm khao khát của biết bao đứa trẻ được xúng xính quần áo mới, được nhận lì xì, tết còn mang một ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Đó là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, thể hiện sự trường tồn của đất trời, mong ước của con người về sự hài hòa thiên - địa - nhân. Và trên tất cả, tết chính là ngày đoàn viên của mọi gia đình. Nhiều người xuất thân từ nông thôn, kỷ niệm thời thơ ấu còn gắn liền cây đa, giếng nước, sân đình, vì thế “về quê ăn tết” còn là cuộc hành hương về nơi cội nguồn. Những người con dù đi đâu xa đều sắp xếp công việc, mong ngóng về với cha mẹ, để quây quần bên mâm cơm đầm ấm đầu năm, để động viên và chúc nhau năm mới sức khỏe dồi dào và thành công hơn trong cuộc sống.

Từ xưa ông cha ta đã có câu thành ngữ “Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy”. Sau khi tết bên nội, bên ngoại, mỗi người thường dành riêng đi lễ thầy giáo với tinh thần tôn sư trọng đạo. Hay tục xin chữ, khai bút đầu xuân cũng là một nét đẹp mà người Việt thường duy trì để nhắc nhở chúng ta luôn trọng chữ, hiếu học. Hiện nay, tuy cuộc sống hiện đại có nhiều đổi thay nhưng hương vị tết vẫn còn nguyên những nồng nàn.

Điều đặc biệt tại chương trình “Nét văn hóa ngày tết”, Trường THPT Phan Bội Châu còn giới thiệu cho học sinh nét văn hóa trong dịp tết của một số đồng bào dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam. Như vào dịp tết, thanh niên trai gái dân tộc Mông thường tụ tập dưới chân núi để vui xuân. Khi người con trai thích người con gái nào đó, sẽ dắt tay tìm chỗ tâm tình thâu đêm suốt sáng.  Đồng bào các dân tộc Chu Ru, Cil, Cơ Ho... ở Tây nguyên, tết là mùa lễ hội bắt chồng. Lễ bắt chồng phải diễn ra ban đêm. Khi thích một chàng trai nào đó, cô gái về thông báo cho gia đình và dòng họ biết. Gia đình sẽ đến nhà trai hỏi dạm. Ngoài ra trường còn giới thiệu thêm những nét tương đồng, khác biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của các nước trên thế giới đón Tết Nguyên đán. 

Em Lê Bá Hưng - học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ:  Qua các hoạt động trên giúp em hiểu hơn về ngày tết dân tộc, về sự gắn bó và nhớ về cội nguồn. Chương trình ngoại khóa này giúp thế hệ trẻ chúng em có trách nhiệm hơn để kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp học sinh tìm về nét văn hóa ngày tết