Theo dõi trên

Hàm Tân: Ghi nhận tuần đầu học sinh trở lại trường

19/10/2021, 08:09

BT- Sau 1 tuần huyện Hàm Tân quyết định cho học sinh cấp tiểu học (TH) đến trường học trực tiếp khá suôn sẻ (từ ngày 11/10). Để học sinh đến trường an toàn, các trường TH trên địa bàn huyện đã chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch, phương án vừa dạy học vừa phòng chống dịch Covid-19.

Một tiết học môn tiếng Việt lớp 1 tại Trường TH Tân Nghĩa 2.

Vừa dạy học vừa phòng dịch

Chúng tôi đến Trường TH Tân Nghĩa 2 trong những ngày đầu tiên học sinh nhập học năm học mới 2021 - 2022. Vừa tới cổng trường đã vang vọng tiếng thầy cô giáo giảng bài, học sinh răm rắp đọc theo khiến tôi cảm nhận việc dạy học nơi đây đã trở lại nhưng trong trạng thái bình thường mới. Thay vì dạy học 2 buổi/ngày có tổ chức bán trú như trước đây thì nay nhà trường đã chia đôi số học sinh mỗi lớp và dạy học theo ca, ngày 1 buổi sáng hoặc chiều, không tổ chức bán trú, nghỉ giải lao giữa giờ ngay tại lớp, không tổ chức sinh hoạt ngoại khóa… Ngoài ra, giáo viên và học sinh đến trường phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn, phụ huynh đón học sinh ở ngoài cổng trường... Có lẽ đây là một năm học “đặc biệt” đối với các em, bởi ngày đầu tiên đi học trở lại cũng là ngày tựu trường sau một thời gian nghỉ dịch kéo dài. Mặc dù chưa thể quay về với nhịp độ học tập, sinh hoạt bình thường do vẫn triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhưng nhìn chung học sinh rất phấn khởi khi được đến trường gặp lại bạn bè, thầy cô.

Thầy Đinh Văn Khá – Hiệu trưởng Trường TH Tân Nghĩa 2 cho biết: Việc địa phương quyết định cho học sinh tiểu học đi học trở lại đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cán bộ, giáo viên và đa phần phụ huynh. Trong tuần học đầu tiên, tỷ lệ học sinh ra lớp đạt 96%. Tuy nhiên, hiện toàn trường còn 5 học sinh chưa đến trường do tâm lý của một số phụ huynh lo sợ dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của các em và một số em khác còn “kẹt” ở vùng dịch chưa thể đến trường. Hiện nhà trường tiếp tục vận động các em ra lớp, còn những em bị “kẹt” tại các vùng dịch, nhà trường giao nhiệm vụ cho các giáo viên tìm cách liên lạc với phụ huynh để giao bài tập qua zalo, facebook… và sau khi các em trở lại trường học tập sẽ tổ chức dạy phụ đạo để các em không bị thiệt thòi kiến thức so với các bạn.

 Tập trung dạy kiến thức cốt lõi

Năm học 2021 - 2022, huyện Hàm Tân có tổng số học sinh các cấp học hơn 14.800 học sinh, trong đó TH có trên 7.100 học sinh, THCS 4.800 học sinh, mầm non 2.900 học sinh. Huyện Hàm Tân được đánh giá là “vùng xanh” khi hơn 1 tháng qua không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Do vậy, UBND huyện đã quyết định cho học sinh cấp TH nhập học từ ngày 11/10. Tuy nhiên  việc dạy học phải đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian học sinh đến trường học tập.

Ông Đặng Hồng Sinh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Tân cho biết: “Với phương châm lấy phòng dịch đảm bảo an toàn, phòng đã chỉ đạo các trường tiểu học xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, mỗi trường đều thành lập Ban chỉ đạo để triển khai các biện pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học đảm bảo chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, tập trung những kiến thức trọng yếu, cốt lõi, bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh. Đồng thời linh hoạt trong tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng học sinh, đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình”.

  Theo đó, để giảm bớt áp lực cho học sinh và giáo viên nhưng cũng đảm bảo thực hiện đúng chương trình, các trường đã tập trung thực hiện nghiêm túc việc tinh giản nội dung dạy học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, việc tinh giản vẫn phải đảm bảo nội dung cốt lõi, trọng yếu của chương trình, đảm bảo kiến thức cho các em, nhất là các kiến thức cơ bản. Sau khi việc nhập học ổn định, dịch bệnh được kiểm soát, các trường sẽ tăng thời lượng dạy học để đảm bảo chương trình dạy học tốt nhất. Cô Trần Kim Tưởng – giáo viên chủ nhiệm lớp 1, Trường TH Tân Nghĩa 2 chia sẻ: Để đảm bảo công tác phòng chống dịch nên lớp học được chia thành 2 lớp, buổi sáng có 17 em, buổi chiều có 18 em. Khi chia lớp như vậy thì học sinh chỉ học được 1 buổi/ngày thay vì được học 2 buổi/ngày nên thời gian ôn tập, rèn luyện kiến thức cho học sinh sẽ ít hơn. Do vậy, theo kế hoạch dạy học của nhà trường xây dựng, thời điểm này sẽ tập trung dạy các môn chính như tiếng Việt, toán…  đảm bảo theo phân phối chương trình. Sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, nhà trường sẽ sắp xếp dạy thêm các bộ môn khác. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ giao thêm bài tập phối hợp với phụ huynh để học sinh ôn lại kiến thức đã học ở nhà. Nhìn chung những ngày đầu học sinh lớp 1 còn bỡ ngỡ, lạ lẫm với bạn mới, cô mới và môi trường học tập mới. Nhưng sau 1 tuần đến trường, lớp học dần đi vào nề nếp, các em đã quen dần với việc học tập và tiếp thu bài khá tốt.

Như vậy, sau 1 tuần học sinh TH trở lại trường, tuần này (từ ngày 18/10) huyện Hàm Tân tiếp tục tổ chức đón trẻ mầm non 5 tuổi đến trường. Đối với trẻ 4 tuổi trở xuống sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh để có phương án dạy học cụ thể. Riêng cấp THCS và THPT vẫn tiếp tục hình thức dạy học trực tuyến đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, huyện Hàm Tân đã linh động cho học sinh THCS đến trường không quá 2 buổi/tuần để thầy cô kiểm tra, hệ thống lại kiến thức đã dạy online cho các em nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học tốt hơn.

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Ghi nhận tuần đầu học sinh trở lại trường