Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Tạo bước chuyển trong nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

24/06/2020, 09:09

BT- Qua 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020, đến nay có 100% cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc triển khai thực hiện, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

                
   Trường mẫu giáo La Dạ xây dựng các góc    chơi cho trẻ theo chuyên đề.

Mô hình điểm

Năm học 2016 – 2017, Trường mầm non Hướng Dương tại thị trấn Phú Long là 1 trong 2 trường mầm non được Phòng Giáo dục huyện Hàm Thuận Bắc chọn làm mô hình điểm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” (gọi tắt chuyên đề). Để triển khai tốt chuyên đề, trường đã đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đặc biệt môi trường trong và ngoài lớp học có đầy đủ các điều kiện, đảm bảo cho tất cả trẻ mầm non đến trường được có cơ hội học tập, vui chơi, bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

Điểm nổi bật khi thực hiện chuyên đề này, nhà trường đã tận dụng không gian trong các khu vực của trường để sáng tạo các góc chơi phù hợp với trẻ; các góc chơi trong lớp và ngoài lớp được xây dựng mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ tự do lựa chọn góc chơi, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Phía trong các lớp học, giáo viên đã tạo các góc hoạt động màu sắc sinh động, ngộ nghĩnh với cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Các vật liệu được sử dụng để làm đồ chơi cho trẻ được lấy từ nguyên vật liệu tự nhiên như cỏ cây, hoa lá, hạt… và phế liệu nhằm giúp trẻ được thể hiện ý tưởng theo ý thích. Còn ở ngoài lớp học là các góc chơi đóng vai, góc chơi với cát, nước, góc khám phá khoa học, góc chơi vận động, khu vui chơi giao thông, khu làng nghề quê em… Với cách bố trí này, trẻ rất thích thú khi được hoạt động ngoài trời vì vừa được hít thở không khí trong lành, được hòa mình với thiên nhiên, đồng thời được thể hiện mình qua trò chơi, góc chơi mà trẻ thích. Từ đó, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhất. Theo đánh giá của nhà trường, qua 5 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ có đủ các điều kiện, cơ hội để thực hành trải nghiệm với môi trường vật chất và môi trường xã hội, trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn, linh hoạt, khéo léo trong tất cả các hoạt động, trẻ vui vẻ, hứng thú đến trường.

                
      
   Trường mầm non Hướng Dương thực hiện    chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Hiệu ứng tích cực

Theo Phòng Giáo dục huyện Hàm Thuận Bắc, năm học 2016 – 2017 huyện đã triển khai mô hình điểm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại 2 Trường mầm non Hoa Hồng và mầm non Hướng Dương. Đến năm học 2017 - 2018, nhân rộng thêm 3 trường gồm: Trường mẫu giáo Ma Lâm, Hàm Liêm và La Dạ. Đến nay, có 100% tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện đều thực hiện chuyên đề. Hàng năm, các cơ sở giáo dục mầm non đều có kế hoạch tu sửa, duy trì môi trường dạy học theo chuyên đề rất tốt, nhất là các trường mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số, ở vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

Nhìn chung, qua 5 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”,  điểm nhấn của các cơ sở mầm non huyện Hàm Thuận Bắc đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, diện mạo các trường mầm non có nhiều khởi sắc; môi trường bên trong và bên ngoài các lớp được đầu tư, bố trí, khai thác, sử dụng hiệu quả. Trẻ có nhiều cơ hội học tập cũng như tham gia các hoạt động; giáo viên luôn chủ động và sáng tạo; tổ chức các hoạt động phong phú để trẻ không nhàm chán. Từ đó, tạo cảm giác “mỗi ngày đến trường là một niềm vui” đối với trẻ và phụ huynh ngày càng tin tưởng vào chất lượng hoạt động của các trường mầm non. Bên cạnh đó, qua triển khai chuyên đề tạo thuận lợi trong việc huy động trẻ ra lớp với tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, trẻ 3 - 4 tuổi ra lớp đều tăng lên so với hàng năm. Với những kết quả đạt trên, huyện Hàm Thuận Bắc là đơn vị được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao về chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Tạo bước chuyển trong nâng cao chất lượng giáo dục mầm non