Theo dõi trên

Hè về, trẻ đi đâu?

13/06/2017, 09:32

BT- Dù ai cũng biết hè là khoảng thời gian tốt nhất để chúng ta bù đắp lại những gì cho con khi các bé không được học ở lớp, ở trường. Thông qua việc trải nghiệm hè, các em học được nhiều điều bổ ích từ thực tế của cuộc sống. Nhưng không phải gia đình nào cũng làm được điều này.

Những đứa trẻ vật vã mưu sinh

Gặp cậu bé Phúc (thôn Phước Thọ, xã Tân Phước, thị xã La Gi) cầm trên tay xấp vé số đang len lỏi đến từng bàn ăn mời hết người này đến người khác. Những ánh mắt nhìn do dự, những cái hất tay từ chối… đôi mắt cậu bé bỗng sáng lên và vụt tắt khi người khách đổi ý không mua. Vốn mồ côi mẹ, ba bỏ đi từ khi còn nhỏ, Phúc ở với bà. Hàng ngày, sau giờ lên lớp em phụ bà bán thêm vài chục tấm vé số để “gom góp ít tiền mua sách vở, đóng tiền trường”. Nhìn cậu bé mới qua tuổi lên 10 nhưng người quắt lại, da đen nhẻm vì suốt ngày dãi gió, dầm mưa. Tôi gọi lại mua cho cậu bé ít tờ vé số và hỏi “Một ngày con bán được nhiều không?”. Phúc cười toét miệng đáp: “Nhờ nghỉ hè nên con bán được gấp đôi ngày thường cô ạ”. Ánh mắt em bỗng dõi nhìn theo hình ảnh cậu bé trạc tuổi mình tay đang cầm điện thoại chơi điện tử, bên cạnh mẹ đang xúc từng muỗng đồ ăn năn nỉ. Cậu bé dán mắt vào màn hình miệng lầm bầm “con chỉ ăn nốt miếng này thôi đấy. Tối mẹ nhớ chở con đi chơi công viên”. Nén tiếng thở dài, cậu bé lấy tay quệt vội những giọt mồ hôi đang chảy tràn trên mí và vội vã bước đi như chạy ra khỏi quán.

Khác hoàn cảnh của Phúc, cô bé Kiều ở xã Tân Bình mới học xong lớp 1 cũng đã theo mẹ đi bán vé số mưu sinh. Mẹ Kiều chia sẻ: “Giờ đông người bán nên cũng ế cô ạ. Mình tôi thì chẳng đủ tiền nuôi gia đình nên phải để con bán phụ. Nhìn nó còn nhỏ tôi cũng xót lắm, nhưng chẳng biết làm sao”. Chị nói: “Nghỉ hè con người ta được đi chơi, được nghỉ ngơi giải trí nhưng với gia đình tôi lại là cơ hội để cháu kiếm tiền sinh hoạt. Nó bán còn nhiều hơn cả tôi nữa đấy, có lẽ được nhiều người thương”. 

Vật vã với học kỳ 3

Nhiều đứa trẻ không phải đi bán vé số để mưu sinh, nhưng các em cũng khổ không kém vì hàng ngày đang phải cắm mặt vào bài vở. Có em hè là dịp để “chạy xô” vào các lớp học thêm, từ học ở trung tâm ngoại ngữ, học vẽ, học đàn, học nhảy, học hát ở nhà văn hóa, học bơi ở khu du lịch, học kiến thức để chuẩn bị cho năm học mới… Các bé suốt ngày quay cuồng với việc học, không ít gia đình phải thuê luôn xe ôm tháng để đưa đi và rước các bé về hàng ngày. Theo quan điểm của không ít phụ huynh “học càng nhiều càng tốt, học không thừa”. Vì thế, không ít ba mẹ bất chấp các bé có thích hay không vẫn cứ lên lịch và ép buộc các con phải đi học bằng được.

Cũng học nhưng là những khóa học “vương giả” dành cho con nhà giàu. Những đứa trẻ này được ba mẹ đăng ký cho khóa học kỹ năng sống. Gia đình khá cho con theo học khóa “học kỳ quân đội” khoảng dăm triệu đồng cho 1 tuần trải nghiệm. 

Cha mẹ nào cũng muốn dành cho con những mùa hè thật ý nghĩa. Nhưng “cái khó bó cái khôn” một phụ huynh của tôi đã buồn rầu chia sẻ bởi con chị vẫn ngày đêm cùng mẹ vất vả kiếm kế mưu sinh. Dù thế, nhiều em lại cảm thấy vui vì đã đỡ đần được ba mẹ trong thời gian khốn khó.

Huyền Phan



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hè về, trẻ đi đâu?