Theo dõi trên

Nhiều kiến nghị của trẻ em được giải quyết

24/09/2019, 08:50

BT- Thời gian qua, Diễn đàn trẻ em (TE) được đánh giá là hoạt động ý nghĩa, tạo cơ hội cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh bày tỏ suy nghĩ, nguyện vọng, quan điểm của bản thân về những vấn đề liên quan trực tiếp đến các em. Và sau diễn đàn, các cấp, các ngành bằng những hành động thiết thực đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các kiến nghị, giúp các em có được môi trường sống an toàn, lành mạnh.

                
Trẻ em bày tỏ tâm tư bằng hình thức sân khấu hóa.

 Tại Diễn đàn TE cấp tỉnh năm 2018, bằng hình thức sân khấu hóa, nhiều kiến nghị của trẻ em được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương các cấp xem xét và từng bước giải quyết một số việc. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, ngành giáo dục đã quan tâm xây dựng và sửa chữa 151 phòng học các cấp mầm non, tiểu học, THCS với tổng kinh phí trên 283 triệu đồng. Cùng với đó, nâng dần kiến thức văn hóa và kỹ năng sống cho các em qua các bộ đồ chơi, đồ dùng, thiết bị dạy học… Ngoài ra, có thêm 2 công trình nhà thiếu nhi được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 5,3 tỷ đồng. Các khu vui chơi cho TE ở cấp xã từng bước xây dựng và sửa chữa, tiếp tục đầu tư từ nay đến hết năm 2020. Bên cạnh đó, Nhà thiếu nhi tỉnh đã có cơ chế chính sách phục vụ miễn phí cho TE có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ hội với những trò chơi dân gian, lành mạnh; đầu tư các trò chơi giải trí mới nhằm thu hút sự tham gia của trẻ.

Mặt khác, các trường đã đưa chương trình dạy bơi vào môn học giáo dục thể chất cho học sinh, tổ chức sinh hoạt nâng cao kỹ năng sống và kỹ năng phòng chống xâm hại cho học sinh tại các trường học. Cùng với đó, ngành giáo dục tăng cường phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức những đợt cắm trại, sinh hoạt dã ngoại nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3) và các hoạt động hè. Để tạo môi trường thân thiện, giao lưu, trao đổi giữa “thầy và trò”, “bạn với bạn”, ngành giáo dục còn tổ chức những buổi hội thảo, tọa đàm về phương pháp giảng dạy thân thiện, dễ hiểu, gần gũi với các em hơn. Các ngành chức năng cũng đã nhắc nhở, kiểm tra các công trình xây dựng, các khu vui chơi của trẻ trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người lao động lẫn TE nhằm phòng chống tai nạn thương tích.

Tuy nhiên, một số kiến nghị của TE vẫn chưa được các cấp, các ngành giải quyết. Đơn cử, sân chơi cho TE vẫn chưa đảm bảo phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu của trẻ. Tình trạng trẻ bị xâm hại vẫn còn xảy ra, việc tố cáo các hành vi bị xâm hại TE của các gia đình còn tâm lý e ngại, có sự thỏa thuận giữa hai bên, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý tội phạm của các cơ quan chức năng. Những kiến nghị này tiếp tục được TE đưa ra tại Diễn đàn TE năm 2019 được tổ chức mới đây. Các em chia thành 4 nhóm xây dựng 4 tiểu phẩm về đề tài mà nhóm đã bốc thăm. Qua phần trình bày tiểu phẩm, các em bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng TE bị xâm hại, bị tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước vẫn còn xảy ra; các điểm vui chơi dành riêng cho TE còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí cho trẻ. Qua đó, các em bày tỏ mong muốn chính đáng của mình là được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện; được giáo dục kỹ năng sống, được tôn trọng ý kiến và tiếng nói, được tạo cơ hội để có thể tham gia bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể ghi nhận các kiến nghị để tiếp tục nghiên cứu, đưa ra những giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Về phía lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ghi nhận sẽ tiếp tục quan tâm đến các vấn đề liên quan đến trẻ em. Đồng thời kêu gọi các cấp, ngành phát huy tốt hơn vai trò của mình, tạo điều kiện và môi trường tốt nhất để các em yên tâm học tập và phát triển.   

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều kiến nghị của trẻ em được giải quyết