Theo dõi trên

Triển khai tốt giải phóng mặt bằng các đoạn cao tốc qua Bình Thuận

08/08/2018, 16:53

BTO- Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Bình Thuận thuộc nhóm dự án trọng điểm quốc gia do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 113 km qua địa bàn các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và đoạn Phan Thiết - Dầu Dây có chiều dài 98,7km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Thuận là 47 km, qua địa bàn Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.

Theo Nghị quyết 20/NQ-CP của Chính phủ về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ các dự án. Để thực hiện tốt yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải về thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và cắm cọc giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương nơi có đường cao tốc đi qua là Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân thực hiện nhiệm vụ Chủ đầu tư các tiểu dự án thành phần giải phóng mặt bằng đối với phần tuyến đường cao tốc đi qua địa phương mình quản lý theo quy định của pháp luật, trong đó chú ý 10 nội dung sau:

 (1) Thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.

(2) Thực hiện tốt công tác tổ chức, tuyên truyền, vận động mọi tổ chức, cá nhân về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án.

(3) Tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng trình tự và đúng tiến độ công tác lập hồ sơ, thông báo thu hồi đất, thẩm định, quyết định thu hồi đất, giao đất; lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; lập dự án tái định cư, khu tái định cư để phục vụ cho việc thu hồi đất… phục vụ công tác GPMB.

(4) Phối hợp với Chủ đầu tư dự án trong việc xác định và cắm mốc giới phạm vi GPMB (cọc GPMB và mốc lộ giới) để tiếp nhận, quản lý và tổ chức thực hiện các bước tiếp theo của công tác GPMB.

(5) Sau khi được bàn giao chỉ giới GPMB, kịp thời triển khai các thủ tục về thu hồi đất, lập và trình duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Thực hiện ngay phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sau khi có quyết định phê duyệt đáp ứng tiến độ yêu cầu.

(6) Thực hiện kịp thời các thủ tục và triển khai di dời các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc phạm vi dự án.

(7) Thực hiện tốt công tác giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; kịp thời áp dụng các biện pháp hành chính theo quy định đối với các trường hợp vi phạm trong công tác GPMB để đảm bảo tiến độ dự án. Chủ trì và phối hợp với Chủ đầu tư dự án trong việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác bảo vệ thi công, cưỡng chế GPMB (nếu có).

(8) Thực hiện và hoàn tất công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch từng phần cho Chủ đầu tư xây dựng dự án phù hợp với kế hoạch, tiến độ thi công và biện pháp tổ chức thi công dự án.

(9) Thực hiện tốt công tác phối hợp, cung cấp thông tin, hỗ trợ Chủ đầu tư và các đơn vị tham gia dự án trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong quá trình thực hiện dự án.

(10) Chủ động phối với hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành có liên quan khẩn trường rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời kế hoạch sử dụng đất, giá đất thu bồi thường trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Giao thông Vận tải là cơ quan đầu mối trong công tác triển khai dự án thuộc trách nhiệm của địa phương, có trách nhiệm đôn đốc, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tỉnh Đoàn  và các tổ chức đoàn thể của tỉnh tích cực tham gia trong công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu đúng pháp luật, đồng tình ủng hộ, góp phần quan trọng hoàn thành công tác GPMB của dự án.

T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai tốt giải phóng mặt bằng các đoạn cao tốc qua Bình Thuận