Theo dõi trên

“Bức tranh” căng thẳng tranh chấp thương mại giữa Nhật - Hàn

04/08/2019, 09:54

BTO - Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc – hai quốc gia láng giềng tăng cao sau quyết định Nhật loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” các đối tác thương mại đáng tin cậy. Người Hàn Quốc không chấp nhận quyết định này đã xuống đường phản đối kêu gọi Tokyo rút lại quyết định. Họ dương cao biểu ngữ phản đối chínhh quyền của Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe và nói quyết đấu tranh đến cùng.

Đáp lại hôm 2/8 Chính phủ Hàn Quốc cũng ra thông báo loại Nhật Bản ra khỏi Danh sách ưu đãi thương mại, còn cho biết bắt đầu chuẩn bị đưa vấn đề lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Tại cuộc họp Nội các diễn ra hôm qua 3/8, giới chức Hàn Quốc thảo luận thêm về biện pháp đối phó. Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho rằng, quyết định của Nhật là sự trả đũa chống lại Seoul. Tokyo đã vượt qua ranh giới không nên vượt qua. Ông Lee Nak-yon cho biết, Chính quyền của ông sẽ hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Hướng tới đất nước phát triển các vật liệu sản xuất vi mạch của riêng mình.

Phía Nhật Bản siết chặt việc kiểm soát xuất khẩu đối với vật liệu công nghệ cao sử dụng chế tạo các loại Chip. Trả lời báo chí vấn đề này bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) ở Thái Lan hôm 3/8, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nói, việc kiểm soát xuất khẩu là nghĩa vụ của Nhật Bản với tư cách là thành viên cộng đồng quốc tế. Các quốc gia khác bao gồm Mỹ nên hiểu cho Nhật.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko đang thảo luận về tự do thương với những người cùng cấp của 16 quốc gia ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, ông đang cân nhắc vấn đề. Nhật Bản đang xét lại việc kiểm soát xuất khẩu để thực thi cho phù hợp hơn với an ninh quốc gia. Ông nhấn mạnh, biện pháp này không vi phạm các quy tắc của WTO và không tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lê Ninh (theo NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Bức tranh” căng thẳng tranh chấp thương mại giữa Nhật - Hàn