Theo dõi trên

Trump giận dữ tột độ, cố vấn ra sức can ngăn sa thải Bộ trưởng Tư pháp

03/12/2020, 15:50 - Lượt đọc: 50

Washington Post đưa tin tối 2/11 (giờ Mỹ), sự giận dữ của Tổng thống Trump với Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã đến đỉnh điểm trong khi các cố vấn Nhà Trắng đang cố gắng thuyết phục ông không sa thải ông Barr.

Nguồn cơn sự thịnh nộ của Tổng thống Trump xuất phát từ việc Bộ trưởng Tư pháp William Barr không thể tiến hành một cuộc điều tra lật lại cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử của FBI. Cuộc điều tra này, với luật sư John Durham dẫn đầu, đang xem xét liệu FBI có phạm luật hay không khi tiến hành điều tra cáo buộc chiến dịch của ông Trump thông đồng với chính phủ Nga để thay đổi kết quả cuộc bầu cử năm 2016 theo hướng có lợi cho ông.

Tổng thống Trump và Bộ trưởng Tư pháp William Barr. Ảnh: AP

Bộ trưởng Tư pháp nhận định với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hồi tháng 9 rằng cuộc điều tra của ông Durham sẽ không công bố kết quả trước công chúng trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Tin tức này đã khiến Tổng thống Trump giận dữ bởi từ lâu ông Trump cho rằng cuộc điều tra sẽ cung cấp bằng chứng cho thấy chính quyền Tổng thống Obama và "chính quyền ngầm" (deep state) đã đạo diễn một kịch bản nhằm hạ bệ ông một cách bất hợp pháp bằng cách tiến hành điều tra Nga can thiệp bầu cử.

Cho tới nay, cuộc điều tra của ông Durham đã kết tội một cựu luật sư FBI vì đưa ra những tuyên bố không đúng sự thật với các điều tra viên. Hiện cuộc điều tra của ông Durham vẫn đang diễn ra và Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã bổ nhiệm ông là công tố viên đặc biệt theo các quy định tương tự từng được áp dụng với vai trò của ông Mueller năm 2017.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump nhận định với Washington Post rằng ông Trump vẫn giận dữ việc ông Durham không công bố báo cáo công khai về cuộc điều tra của ông trước khi bầu cử Mỹ diễn ra và việc ông Barr đã bí mật bổ nhiệm ông Durham là công tố viên đặc biệt.

Cơn giận dữ của Tổng thống Trump với ông Barr ngày càng dâng cao sau khi ông Barr nhận định với AP trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng, FBI và Bộ Tư pháp không có bằng chứng cho thấy sự gian lận trên diện rộng trong cuộc bầu cử năm 2020.

Nhận định trên đã đi ngược với những cáo buộc chưa có bằng chứng từ đội ngũ pháp lý của ông Trump rằng, đảng Dân chủ thông đồng với truyền thông để đánh cắp cuộc bầu cử qua các hành vi gian lận phiếu bầu trên toàn quốc.

ABC News đưa tin Tổng thống Trump và ông Barr đã có một cuộc họp "căng thẳng" ở Nhà Trắng trước khi cuộc phỏng vấn với AP được công bố. Bộ Tư pháp cũng đưa ra một tuyên bố củng cố những nhận định của ông Barr vài giờ sau cuộc gặp của ông với Tổng thống. Tuy nhiên, Washington Post đưa tin ông Trump vẫn tiếp tục phàn nàn về ông Barr vào ngày cuộc phỏng vấn được công bố.

Nếu bị sa thải, ông Barr sẽ nối dài danh sách các quan chức Mỹ hứng chịu sự trả thù của Tổng thống Trump sau khi ông thua cử. Vào tuần thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua, Tổng thống Trump đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và quan chức an ninh mạng hàng đầu Mỹ Chris Krebs, người đã chọc giận ông Trump khi công khai bác bỏ các thông tin sai lệch của một số thành viên đảng Cộng hòa về bầu cử.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump giận dữ tột độ, cố vấn ra sức can ngăn sa thải Bộ trưởng Tư pháp