Theo dõi trên

Ấn tượng liên hoan văn nghệ các xã nông thôn mới

16/12/2019, 08:55

BT- “Diện mạo của những ngày liên hoan văn nghệ các xã nông thôn mới đã cho chúng ta niềm tin yêu đầy phấn khởi, bởi bước trưởng thành của phong trào với những ấn tượng thật sự về chất lượng nghệ thuật. Tổng thể của các chương trình đã góp phần xây dựng và phát triển con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. 10 chương trình của 10 xã nông thôn mới là bức tranh đa sắc màu tôn vinh nền văn hóa nghệ thuật đặc sắc của dân tộc Việt nói chung và Bình Thuận nói riêng”. Trưởng Ban giám khảo, nghệ sĩ nhân dân Minh Mẫn đã phải thốt lên như vậy sau khi xem xong tất cả các tiết mục tại  Liên hoan văn nghệ quần chúng các xã nông thôn mới tỉnh Bình Thuận lần thứ I với chủ đề “Nông thôn mới - Diện mạo mới”.

Liên hoan lần này là một chương trình nghệ thuật tổng hợp, với sự tham gia của hơn 200 diễn viên không chuyên/38 tiết mục thuộc các thể loại ca, múa, tiểu phẩm, tấu, hò, vè… Nội dung ca ngợi tình yêu quê hương đất nước; công cuộc đổi mới; truyền thống yêu nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; những thành tựu nổi bật của đất nước và quê hương Bình Thuận trong thời kỳ mở cửa và hội nhập; khẳng định vai trò, vị trí của giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Hay đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bạo lực gia đình.

Dù lần đầu tiên tổ chức và thời gian chuẩn bị của các địa phương không nhiều, nhưng các đơn vị đều tham gia khá đầy đủ thể loại theo yêu cầu. Nhiều tiết mục biết giải quyết tốt mối quan hệ giữa 3 thành phần ca, múa, nhạc, biết dựa vào truyền thống dân gian dân tộc, sử dụng có hiệu quả lực lượng diễn viên, đồng thời tận dụng hiệu ứng của trang phục, đạo cụ, cảnh trí. Xuất hiện nhiều giọng ca có chất giọng tốt. Nhiều tiết mục hát múa, tam ca, song ca được dàn dựng công phu về hòa âm, hòa hợp giữa các bè. Phần nhạc đệm cũng khá hiệu quả, nâng giá trị của ca khúc và tạo đất diễn cho diễn viên. Về phần múa, kỹ thuật biểu diễn sôi động, chững chạc, rộn ràng, đều đặn, hoàn chỉnh, như tiết mục “Hoa nắng quê tôi” của xã Thuận Minh (Hàm Thuận Bắc). Thậm chí xã Phan Hiệp (Bắc Bình) và Tam Thanh (Phú Quý) đã xây dựng được tiết mục hòa tấu, vọng cổ mang đậm nét đặc trưng địa phương. Đối với phần kịch ngắn và tiểu phẩm đều tự dàn dựng, nội dung sát thực tế cuộc sống. Một số diễn viên lột tả được tính cách nhân vật.

Đằng sau chiếc áo lấp lánh đang mặc trên sân khấu, họ là những người nông dân luôn tất bật bên từng thửa ruộng, biển cả, sạp hàng, là cô cậu học trò đang ngồi trên ghế nhà trường… Vì thế dễ hiểu khi sự hồi hộp, lo lắng chèn ép khiến nhiều phần thi có phần chưa tròn trịa, hát chưa chuẩn nốt, lỗi nhịp, lúng túng khi múa, xử lý tình huống, giải quyết vấn đề trong kịch thiếu thuyết phục. Tuy nhiên nghệ sĩ nhân dân Minh Mẫn vẫn cho rằng: “Mục đích của nghệ thuật hướng đến chân - thiện - mỹ, tính giáo dục xây dựng con người ngày càng hoàn thiện. Tất cả những vấn đề đó đã được thể hiện qua liên hoan lần này. Hầu hết các tiết mục của 10 đơn vị đều phản ánh cuộc sống mới đang từng ngày, từng giờ tiến lên bền vững. Cái mới đã xuất hiện không phải là kiểu cách mà mới trong tư tưởng, tình cảm, mới về thủ pháp, ý tưởng dàn dựng, ngôn ngữ dân tộc, nghĩa là làm cho tác phẩm có ích cho nhân dân”.

Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa (Đức Linh) vui mừng cho biết, sau 2 ngày diễn ra liên hoan, đoàn xã Vũ Hòa đạt giải B toàn đoàn, xếp sau xã Phong Nẫm (TP. Phan Thiết). Tuy nhiên tất cả 10 đội tham gia không lấy việc cao thấp của giải thưởng làm tiêu chí, bởi lẽ đây là sân chơi bổ ích. Thông qua liên hoan đã đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở. Đồng thời là cơ hội để các xã đã hoàn thành và đang về đích nông thôn mới có cơ hội giao lưu, trao đổi, duy trì, nâng cao chất lượng bộ tiêu chí, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và của mỗi địa phương.

    
  

  Kết quả   liên hoan văn nghệ các xã nông thôn mới

    Giải A   toàn đoàn thuộc về xã Phong Nẫm (TP. Phan Thiết), giải B đơn vị xã Vũ   Hòa (Đức Linh), 2 giải C là xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam), Thuận Minh (Hàm   Thuận Bắc) và 5 giải khuyến khích cho các đơn vị thuộc huyện Tánh Linh,   TX. La Gi, Bắc Bình, Phú Quý và Tuy Phong.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn tượng liên hoan văn nghệ các xã nông thôn mới