Theo dõi trên

Du lịch phía Nam: Gió thổi diều bay

25/10/2017, 09:07

BT- Khu vực Tiến Thành (Phan Thiết) trải dài đến Hàm Thuận Nam – khu du lịch phía Nam sau một thời gian dài dường như rơi vào thế bị động giờ đang từng bước ổn định và đột phá. Sau 4 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ cho ngừng dự án cảng Kê Gà, thuộc huyện Hàm Thuận Nam, nhiều nhà đầu tư du lịch đã trở lại mang đến sức sống mới.

                
Biển Kê Gà - Thuận Quý. Ảnh: Đình Hòa

Vực dậy

Ai đã từng đi ngang hay dừng lại khu vực Thuận Quý - Kê Gà với bờ biển đẹp trong xanh dài hơn 23 km, có những bãi cát trắng hoang sơ, những bãi đá nhảy nhiều hình thù độc đáo, ngọn hải đăng Kê Gà cao nhất và cổ xưa nhất Việt Nam sừng sững giữa biển trời trong veo. Không những vậy, du lịch phía Nam còn có những cụm danh thắng, gắn liền với tâm linh của những du khách mộ đạo. Khu du lịch Tà Cú với chùa Linh Sơn Trường Thọ và La Gi với dinh Thầy Thím cùng tuyến du lịch Hàm Tân sẽ tạo nên một tuyến du lịch hấp dẫn phía Nam của tỉnh. Từ  tiềm năng đó, rất nhiều nhà đầu tư đã chọn khu vực này để đầu tư, xây dựng dự án.

Bao nhiêu ước mơ vực dậy một khu vực tưởng như say ngủ thì vào thời điểm năm 2008, Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo chủ trương xây dựng cảng Kê Gà. Hơn 10 dự án bị ảnh hưởng trực tiếp, nhiều dự án du lịch phải dậm chân tại chỗ, thậm chí bỏ hoang vì không thể triển khai. Đến năm 2013, Thủ tướng cho ngừng dự án xây dựng cảng Kê Gà, nhiều chủ đầu tư du lịch đã trở lại vùng đất này. Các khu du lịch, resort, trung tâm thương mại… đang được xây dựng với quy mô lớn, sôi động. Vùng đất đang co quắp, thoi thóp bùng dậy hồi sinh. Theo huyện Hàm Thuận Nam, toàn huyện hiện có 71 dự án còn hiệu lực, trong đó 20 dự án đi vào hoạt động, 20 dự án đã khởi động trở lại với tiến độ thi công rất nhanh. Du lịch Hàm Thuận Nam cứ vừa làm vừa thu hút khách, vừa đầu tư về mọi mặt nên năm 2016 huyện đón trên 400.000 lượt khách và 9 tháng năm 2017 thu hút gần 300.000 lượt khách.

“Hiện nay các dự án du lịch biển Kê Gà - Thuận Quý có nhiều đổi mới. Phần lớn các dự án du lịch tại đây đều xây dựng theo hướng không gian mở và hướng về thiên nhiên. Ngoài ra, loại hình du lịch dã ngoại, cắm trại đang là xu hướng được nhiều chủ đầu tư lựa chọn” - Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam Đỗ Văn Hoàng cho biết.

 Thắp lửa

Khu du lịch Tropical Ocean resort (Biển Nhiệt Đới) với diện tích gần 6 ha, do Tổng công ty May Nhà Bè làm chủ dự án. Đây là một trong những dự án khởi động mạnh mẽ và sẽ đưa vào hoạt động sớm. Đại diện khu du lịch Biển Nhiệt Đới cho biết, dự án được cấp phép năm 2006, nhưng do xây dựng cảng nước sâu Kê Gà nên dừng triển khai. Khi quyết định dừng xây dựng cảng, Tổng công ty May Nhà Bè đã nhanh chóng trở lại đầu tư xây dựng khu du lịch. Sau 2 năm xây dựng, tháng 12/2016 khu du lịch hoàn thành giai đoạn 1 đưa vào sử dụng khu khách sạn, resort ven biển với công suất 100 phòng. Với lối kiến trúc hiện đại, toàn bộ khu du lịch được thiết kế theo không gian mở, hứa hẹn tạo nên điểm đến lý tưởng tại khu vực này.

Sự hiện diện của khu du lịch Biển Đá Vàng tại một vị trí đắc địa, cũng là  đơn vị tiên phong hoạt động theo loại hình du lịch dã ngoại, cắm trại kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp. Khu du lịch có tổng diện tích hơn 10 ha với vốn đầu tư 65 tỷ đồng.  Được triển khai xây dựng từ tháng 3/2016, đến nay dự án hoàn thành giai đoạn 1 và đã đưa vào sử dụng. Khu du lịch thiên về phục vụ giới trẻ, khách phượt với không gian lớn để cắm trại, dựng lều ngủ trên biển và hệ thống nhà container, nhà gỗ đa sắc… Đại diện khu du lịch Biển Đá Vàng cho biết, khi hoàn thành giai đoạn 2, dự án sẽ đưa vào phục vụ chuỗi khách sạn 4 sao, khu nhà hàng, khu dự tiệc ngoài trời, khu mua sắm, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe… Đồng thời, khu du lịch Biển Đá Vàng còn xây dựng một không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp với hơn 26 căn biệt thự và 200 căn condotel- sự kết hợp giữa căn hộ và khách sạn.

Tuy nhiên theo các doanh nghiệp, chủ đầu tư,  hiện cơ sở hạ tầng của huyện chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch, nhất là tuyến đường ven biển DT 719. Bên cạnh đó, hình ảnh du lịch Thuận Quý, Kê Gà vẫn còn ít người biết đến. Ông Đỗ Văn Hoàng cho biết thêm: Hiện cơ sở hạ tầng của huyện còn nhiều khó khăn, dịch vụ vui chơi giải trí còn nghèo nàn. UBND huyện đang kêu gọi các dự án đầu tư kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với vui chơi giải trí, thương mại để tạo sự hấp dẫn cho du khách. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các dự án du lịch hoạt động đồng thời thu hút đầu tư hơn nữa, thời gian tới lãnh đạo huyện sẽ tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước…; đẩy nhanh bồi thường giải phóng mặt bằng, chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất sạch phục vụ nhà đầu tư.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch phía Nam: Gió thổi diều bay