Theo dõi trên

Du lịch và văn hóa ứng xử

06/11/2017, 09:40

BT- Thời gian gần đây, trên cộng đồng mạng đã chia sẻ khá nhiều về 2 địa chỉ trên địa bàn thành phố Phan Thiết gây ảnh hưởng không ít đến du lịch Bình Thuận.

Chuyện thứ nhất xảy ra ở khu du lịch R. (phường Hàm Tiến): Theo biên bản tại Công an phường ghi rõ có 1 nhóm khách 6 người đến nghỉ tại khu du lịch (KDL) này. Đêm đó do đi tham quan nhiều nên mọi người về phòng ở sát ngay bờ biển ngủ khá say. Sáng dậy, thấy chiếc iphone 7 để dưới gối không cánh mà bay, túi xách bị lục lọi và mất một số ít tiền quăng qua hành lang. Nhóm khách đã báo quản lý KDL nhưng quản lý có thái độ thờ ơ, sau khi nhóm khách đề nghị báo công an thì quản lý mới báo nhưng không nhiệt tình lắm. Khi công an xuống làm việc, quản lý lại cho biết camera bị hư nên không trích xuất hình ảnh được, trong khi hỏi nhân viên thì lại nghe camera vẫn hoạt động được. Chưa kể sau khi đăng trên mạng xã hội, chủ KDL vào bình luận với những ý kiến xúc phạm nhóm du khách cho rằng vì muốn quỵt tiền phòng nên bày ra vụ mất trộm và tài sản thì phải tự giữ, càng khiến nhóm khách tức giận hơn. Vì theo nhóm khách khi đi du lịch, họ đặt phòng trên trang booking.com, tiền phòng đã trừ vào thẻ thì sao mà quỵt, hơn nữa ngủ trong phòng thì cần gì gửi vào két sắt của KDL, nên kêu gọi tẩy chay KDL này, và được rất nhiều người ủng hộ. Ngay sau khi có thông tin, bà Võ Hoàng Tuyết Linh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cùng với một số phòng chức năng của sở đã xuống làm việc với KDL và Công an phường để nắm bắt sự việc và kịp thời chấn chỉnh về thái độ ứng xử của KDL với du khách.

Chuyện thứ 2 xảy ra ở 1 quán cơm gà H. có tiếng trên đường Tuyên Quang. Theo như khách cho biết: “Ai đời gọi cơm phần mà tính tiền cơm 10k/người”.

Gọi cơm phần, ăn uống trả tiền. Mà trả tiền thì ăn không hết có quyền mang về chứ. Tính tiền anh chủ nói dễ thương thấy sợ luôn à: “anh, chị ăn tại quán bao nhiêu cũng được, kêu cơm thêm bao nhiêu cũng ko tính tiền. Nhưng đem về thì quán tính tiền cơm 10k trên đầu người. Anh, chị thông cảm!”. Hỡi ơi, tụi tui có kêu cơm thêm đâu mà tính tiền”. Đồng thời đưa hóa đơn lên cho thấy 19 người ăn hết hơn 2,1 triệu đồng. Thế là mọi người đọc không hiểu hết “tút” viết chủ yếu nói đến chuyện mang cơm về mà vào bình luận nào chặt chém, nào thái độ nhân viên của quán chưa đúng mực và nhiều ý kiến tẩy chay. Mặc dù chủ quán đã vào giải thích rõ ràng nhưng vẫn chưa có hồi kết. Thực ra quán cơm này có tiếng xưa giờ, quán luôn đông khách vì món cơm gà khá ngon. Nếu quán nấu dở và chặt chém sẽ không duy trì lượng khách cho đến bây giờ vì số dân địa phương vào đây ăn cũng khá nhiều. Qua chuyện này có lẽ quán sẽ rút kinh nghiệm cho mình có bảng giá, quy định rõ ràng cơm phần, cơm đĩa và giá các món ăn treo trên tường thì sẽ đỡ phải giải thích với khách. Bên cạnh đó chú ý cách ứng xử, giải thích rõ ràng với khách hơn.

Ngày 2/3/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Sau đó Bình Thuận cũng đã ban hành bộ quy tắc ứng xử này, hướng dẫn khách du lịch cách ứng xử đúng mực. Được biết Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cũng như Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cũng có nhiều lớp tập huấn cho các chủ KDL, nhà hàng, khách sạn cách ứng xử văn hóa đối với du khách. Qua câu chuyện trên cho thấy nếu cách ứng xử của các doanh nghiệp khéo léo, mềm mỏng hơn và xử lý có lý, có tình thì có lẽ sẽ không xảy ra những chuyện tẩy chay làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình.

Vũ Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch và văn hóa ứng xử