Theo dõi trên

Giải thưởng văn học nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận lần thứ V: Nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao

09/01/2018, 16:36

BTO- Giải thưởng văn học nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận lần thứ V - năm 2017thu hút khá đông hội viên và cộng tác viên trong toàn tỉnh có tác phẩm xuất bản từ năm 2001 - 2016 gửi tác phẩm về tham dự giải. Đây là giải thưởng dành cho các văn nghệ sĩ có tác phẩm xuất sắc về quê hương, con người Bình Thuận nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

                
         Tác phẩm nhiếp ảnh “Nông thôn mới” của Đỗ Hữu Tuấn được trao giải A

 Kết quả, có 71 tác phẩm của 69 tác giả được chọn vào vòng chung khảo. Bên cạnh yếu tố về chất lượng nội dung, các tác phẩm tham dự giải đáp ứng các tiêu chuẩn về giá trị tư tưởng và nghệ thuật, phù hợp với đặc trưng văn hóa Bình Thuận và bản sắc văn hóa dân tộc; có tác dụng giáo dục, xây dựng con người, nâng cao trình độ thẩm mỹ của nhân dân; có đóng góp đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận và cả nước.Các tác phẩm được Hội đồng nghệ thuật chấm vòng chung khảo đề xuất Hội đồng Giải thưởng tham khảo xét tặng giải thưởng là những tác phẩm đảm bảo đúng quy định và tiêu chuẩn như Quy chế đã ban hành. Ông Nguyễn Đức Hoà-Phó chủ tịch phụ trách Hội VHNT Tỉnh cho biết: “Theo quy định, 30 tác phẩm được đề xuất trao giải là những tác phẩm đã được các tổ chức có uy tín trong và ngoài tỉnh xét chọn, biên tập, công bố, dàn dựng và xuất bản, thông qua các cuộc hội diễn, biểu diễn chuyên nghiệp, chương trình phát sóng, triển lãm hoặc in ấn phát hành, do đó hầu hết các tác phẩm tham gia đều có nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt. Ngoài ra, giải thưởng lần này có những yếu tố mới với sự xuất hiện của nhiều tác giả trẻ đầy triển vọng như Mai Phan Thành, Cao Văn Vinh, Hồ Xuân Long, Nguyễn Đặng Nhật Sơn (Mỹ thuật); Đinh Trung Hà, Thanh Pháp (Âm nhạc)…30 tác phẩm được Hội đồng nghệ thuật vòng chung khảo đề nghị trao giải đã phản ánh đúng công sức đầu tư của các văn nghệ sĩ cũng như chất lượng nghệ thuật của tác phẩm trong thời gian 6 năm qua.”

Về Văn xuôi, với 4 tác phẩm được chọn vào chấm chung khảo, đúng thực chất của tình hình văn xuôi của địa phương trong những năm vừa qua. Tuy không có tác phẩm được chọn trao giải cao nhất, nhưng so với 3 tác phẩm còn lại thì tập “Bước lên hoa đỏ” bút ký của Ngô Đình Miên nổi bật hơn cả, được Hội đồng nghệ thuật đề nghị trao giải B.

                
      
      Tác phẩm “Ra khơi bám biển” của Nhạc sĩ Đinh Trung Hà đoạt giải B và    đã được nhóm M'sky biểu diễn trên HTV

Về Thơ,8 tập thơ của 8 tác giả vào vòng chung khảo, mỗi người một gương mặt thơ riêng biệt, tạo nên diện mạo thi ca khá phong phú và giàu cảm xúc của Bình Thuận. So với văn xuôi, thơ Bình Thuận dự giải lần này chất lượng vượt trội và khá đồng đều, chủ đề vẫn là sự trãi nghiệm của tác giả với cuộc đời, với quê hương, với đất nước… Qua chọn lọc Hội đồng nghệ thuật vòng chung khảo chọn 6 tác phẩm đề nghị Hội đồng Giải thưởng xét trao giải.“Thơ Lê Nguyên Ngữ” tập thơ của Lê Nguyên Ngữ được Hội đồng nghệ thuật đề nghị trao giải A. Với 37 bài trong tập thơ, hình ảnh đất và người Bình Thuận được khắc đậm trong tâm trí người đọc.

Về mỹ thuật, trong 6 tác phẩm đề nghị trao giải đều được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về chất lượng và nội dung thể hiện, một số tác phẩm vững vàng trong ngôn ngữ tạo hình và xử lý chất liệu, mang dấu ấn cá nhân, đặc biệt về điêu khắc và đồ họa. Riêng đồ họa đã khẳng định được sự vượt trội, khởi sắc và bất ngờ mà tác phẩm “Lối về” khắc gỗ của Mai Phan Thành đã xứng đáng được Hội đồng nghệ thuật đề nghị trao giải A, tác phẩm để lại ấn tượng về vẻ đẹp tạo hình, kỹ thuật hoàn hảo của tranh khắc gỗ

Về nhiếp ảnh, các tác phẩm được đề nghị trao giải đã bám sát hiện thực, mang được hơi thở cuộc sống, phản ảnh được những thế mạnh, những đặc thù, ngành nghề mang tính truyền thống. Tác phẩm “Nông thôn mới” của Đỗ Hữu Tuấn khá hoàn hảo về bố cục tạo hình, ngôn ngữ chỉnh chu xứng đáng được Hội đồng nghệ thuật đề nghị trao giải A.

QT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải thưởng văn học nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận lần thứ V: Nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao