Theo dõi trên

Những bài ca của một thời hoa lửa

27/04/2018, 09:36

BT- Khi tôi vừa bước qua tuổi thiếu niên cũng là lúc miền Nam hoàn toàn giải phóng. Trong tôi lúc ấy vẫn chưa hiểu được gì nhiều về hai cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc trong hành trình lịch sử để giành lại độc lập tự do cho đất nước. Nhưng những bài hát như Giải phóng miền Nam, Sài Gòn quật khởi, Như có Bác trong ngày vui đại thắng, Bão nổi lên rồi, Tiến về Sài Gòn, Những bước ta đi… như thôi thúc tôi phải làm điều gì đó trong cuộc sống mới. Tôi tham gia sinh hoạt các nhóm thanh thiếu niên ở khu phố, phường, rồi thị xã. Những người trẻ chúng tôi tham gia dạy xóa mù chữ cho bà con vùng biển, rồi biểu diễn văn nghệ, sinh hoạt tập thể, cùng quét dọn vệ sinh xóm làng, gia nhập dân quân tự vệ. Đi đâu chúng tôi cũng bắt gặp những ánh mắt niềm vui như vỡ òa trong cảm xúc hân hoan vì được sống trong độc lập hòa bình, chấm dứt chiến tranh.

                
Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc    Lập ngày 30/4/1975. Ảnh minh họa

Mỗi sáng thức dậy, cảm xúc như tươi mới hơn khi nghe đài truyền thanh phát bài hát Đất nước trọn niềm vui của nhạc sĩ Hoàng Hà đầy hào hùng và rộn rã: “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay, rộn ràng và mê say, những bước chân dồn về đây… Hội toàn thắng náo nức đất nước...”. Bài hát như nâng cánh ta bay lên say ngắm sông núi hiên ngang, như thổi vào hồn ta niềm hân hoan và xúc động về quê hương, và sự tri ân với những người đã ngã xuống cho ngày toàn thắng của dân tộc: “Ta muốn ôm hôn mỗi tấc đất quê hương. Ta muốn ca vang bước chân những người chiến sĩ giải phóng kiên cường…”.

Năm 1979, tôi tình nguyện vào quân đội. Những năm tháng quân ngũ đã giúp tôi trưởng thành về mọi mặt. Tình yêu quê hương, Tổ quốc cứ lớn dần trong tôi. Những cuộc hành quân dài ngày, những gian khó chiến trường… chúng tôi đều vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những năm tháng ấy, chúng tôi làm sao quên được những bài ca hào hùng, trữ tình và rất đỗi tự hào như Việt Nam đường chúng ta đi, Hành quân đêm, Bài ca không quên, Dáng đứng Việt Nam, Tình ca… Những bài hát tràn trề nhiệt huyết ấy luôn thắp lên trong mỗi con tim người lính chúng tôi sự chan chứa yêu thương.

Hàng năm đến dịp lễ kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mỗi người dân Việt Nam lại rộn ràng trong tim những hình ảnh khó quên về ngày 30/4/1975 lịch sử. Đó là những hình ảnh từ gian khổ đau thương đến xúc động, tự hào, vui sướng. Và ta không thể nào quên những bài ca của một thời hoa lửa, đã tạo thêm sức mạnh cho toàn quân toàn dân làm nên những chiến thắng lịch sử vẻ vang. 

Q.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bài ca của một thời hoa lửa