Theo dõi trên

Phú Quý: Nét riêng cần lưu giữ

16/10/2018, 08:16

BT- Bây giờ du khách tìm đến ngày một nhiều, quy hoạch du lịch là cần thiết, phát triển những khu nghỉ dưỡng là điều nên làm. Nhưng định hướng phát triển du lịch Phú Quý như thế nào để giữ nét văn hóa, cảnh hoang sơ lại là điều đáng suy nghĩ…

                
Phát triển du lịch Phú Quý cần đi đôi với    gìn giữ văn hóa.

Đẹp và nghĩa tình

Phải khẳng định, Phú Quý không phải là huyện đảo duy nhất trên cả nước và nơi đây cũng không sở hữu những cảnh đẹp có một không hai. Nhưng du khách tìm đến với Phú Quý bởi thiên nhiên hoang sơ và con người chân chất, thật thà. Cảm nhận đầu tiên mà mỗi du khách đặt chân lên hòn đảo rộng vỏn vẹn chỉ 17 km2 là khung cảnh rất hoang sơ và gần như chưa có sự tác động của các dịch vụ du lịch chuyên nghiệp. Có lẽ vì thế mà Phú Quý đang dần trở thành cái tên được các bạn trẻ yêu du lịch tìm kiếm. Vịnh Triều Dương, một bờ cát dài nép mình bên hàng dương xanh ngắt là điểm lý tưởng để tắm biển, vui chơi nhưng tuyệt nhiên không có một chiếc dù, một cái ghế dài thường thấy ở những khu du lịch trong đất liền. Cái cảm giác chạy khắp huyện đảo mà không gặp một trụ đèn tín hiệu giao thông nào khiến người ta tưởng chừng mình đang trở về những ngày xưa cũ, khi mà cuộc sống chưa ồn ào, vội vã như hiện nay.

Rất nhiều du khách đã từng đặt chân đến Phú Quý đều có chung một nhận định: Người dân đảo Phú Quý rất nhiệt tình và tốt bụng. Phú Quý hiện có khoảng 27 nghìn dân. Đa phần trong số họ là những người sống lâu năm ở đây, mưu sinh chủ yếu bằng nghề đi biển. Cái khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết ở huyện đảo đã hun đúc cho người Phú Quý một tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Và tinh thần tương thân tương ái đó cũng được người dân Phú Quý san sẻ cùng “những người bạn đất liền”. Họ vẫn giúp du khách một cách vô tư. Đến Phú Quý, nếu đang trên đường tham quan, không may xe máy của bạn bị hết xăng, thủng lốp thì chắc chắn sẽ có một người dân bản địa giúp bạn. Họ sẵn sàng chạy hàng km để mua xăng giúp hoặc đẩy xe của bạn tới chỗ sửa xe. Người Phú Quý là vậy… Không đâu trên dải đất hình chữ S này có cảnh xe máy để sẵn chìa khóa dựng trên đường nhưng không sợ mất. Phú Quý luôn có những nét riêng khiến du khách đến một lần là nhớ mãi.

Homestay hay resort…?

Vài năm trở lại đây, cơ sở hạ tầng du lịch ở huyện Phú Quý có sự phát triển nhanh chóng. Nhà hàng, khách sạn mọc lên khá nhiều, phần nào đã đáp ứng được nhu cầu của du khách khi đi du lịch tại đây. Hiện tại, trên địa bàn huyện có 31 cơ sở lưu trú đang hoạt động với 249 phòng. Trong đó có 21 nhà nghỉ, ngoài ra còn có 10 cơ sở lưu trú khác. Huyện Phú Quý cũng đã đưa ra quy hoạch chi tiết các khu du lịch, trong đó tập trung quy hoạch 5 khu du lịch với các sản phẩm riêng biệt là: khu du lịch bãi tắm Doi Dừa, khu du lịch Bãi Nhỏ-Gành Hang, khu du lịch Mộ Thầy, khu du lịch vịnh Triều Dương, khu du lịch Hòn Tranh. Việc quy hoạch là hợp lý, nhưng với những người yêu mến Phú Quý thì việc phát triển du lịch theo hướng nào là việc đáng quan tâm.

Thực tế, những du khách đến Phú Quý phần lớn là những người trẻ, người nước ngoài thích du lịch phượt và khám phá những vùng đất chưa bị “đô thị hóa”. Sự hấp dẫn của Phú Quý với du khách là cái hồn quê chân chất, cái mà thành phố hoa lệ hay resort 5 sao không có được. “Đảo Phú Quý có nét rất riêng mà đảo Phú Quốc hay đảo Lý Sơn không có được. Nét độc đáo của Phú Quý chính là thiên nhiên còn đậm nét hoang sơ. Lòng vòng quanh đảo, chúng ta có thể thấy được những bãi biển dài, nước trong vắt nhưng lại không một bóng người. Rồi những ngôi nhà đơn sơ núp dưới tán cây xanh là những điều mà các nơi khác không có. Nếu phát triển du lịch Phú Quý thì nên phát triển theo hướng du lịch khám phá, xây dựng những khu nhà nghỉ tập trung, các trò thể thao biển và nơi mua bán đặc sản tập trung. Còn việc phát triển những khu resort cao cấp hay khu nghỉ dưỡng thì không nên. Một phần vì diện tích Phú Quý quá nhỏ và ở đất liền không thiếu những khu du lịch như thế. Phát triển du lịch Phú Quý nên phát huy những bản sắc vốn có…”, anh Nguyễn Công Việt, một du khách ở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Du lịch Phú Quý đang trong quá trình xây dựng. Dù phát triển theo hướng nào thì những cảnh đẹp thiên nhiên và nét riêng văn hóa cần được gìn giữ, phát huy. Để khi nhắc đến Phú Quý là du khách nhớ ngay đến sự thân thiện, hòa đồng của người dân xứ biển.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Nét riêng cần lưu giữ