Theo dõi trên

Sớm đầu tư tu bổ đình làng Đức Thắng

30/11/2016, 11:18

BT- Là một trong những công trình tiêu biểu của cư dân Phan Thiết thuở mới vào khai khẩn, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa tinh thần vô giá, được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là công trình kiến trúc nghệ thuật dân gian cấp quốc gia vào năm 1991, nhưng di tích đình làng Đức Thắng, TP. Phan Thiết đang xuống cấp một cách trầm trọng.

                
Công trình chống dột, chống sập mới được    triển khai tại nhà Tiền hiền.

Đình làng Đức Thắng tọa lạc trên khuôn viên rộng 4 nghìn m2 với tường thành bao quanh, giáp với đường Triệu Quang Phục và Ngô Sỹ Liên. Quần thể kiến trúc gồm cổng Tam quan, nhà Võ Ca, Chính điện và gian thờ Tiền hiền. Được xây dựng cách đây khoảng 200 năm nhằm thờ phụng Thành hoàng bổn cảnh và các bậc Tiền hiền, Hậu hiền đã có công lớn trong việc bảo trợ, quy tụ nhân dân, mở mang đất đai, khai hoang lập làng trong thời kỳ mở mang bờ cõi đất nước. Hiện nay, đình làng Đức Thắng thờ bài vị Tiền hiền là Trần Chất, Trần Mưu, Nguyễn Thông và Lê Tín, là nơi lưu giữ 13 sắc phong của các vua chúa nhà Nguyễn phong tặng cho Thành Hoàng bổn cảnh. Hàng năm, đình duy trì lễ Tế Xuân và Tế Thu vào tháng 2 và tháng 9 âm lịch, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Trải qua quá trình tồn tại nhiều năm, hiện công trình lịch sử văn hóa này đã xuống cấp trầm trọng. Cụ thể là tại gian thờ Tiền hiền, nhiều điểm mái ngói bị thủng có đường kính khoảng 1m, tường vách bị nứt toang, nhiều thanh xà gỗ bị mục rỗng, không thể chịu lực cho mái ngói, tiềm ẩn nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào. Tại nhà Võ Ca, các thanh xà gồ bị mối mọt ăn sâu, bị rệu xuống. Cổng Tam quan của đình làng cũng xuống cấp, có thể ngã đổ bất cứ lúc nào. Nhiều bao lam và các họa tiết, hoa văn trang trí tại các điện thờ cũng bị mối mọt đục khoét.

Theo cụ Nguyễn Văn Cao - Trưởng ban Nghi lễ của đình làng Đức Thắng: Công trình xuống cấp đã từ nhiều năm nay. Đặc biệt trong các năm 2014 và 2015, các trận mưa lớn đã làm sập nhiều lớp mái ngói của nhà Tiền hiền, làm rệu rã các trụ cột khiến nguy cơ sụp đổ rất cao, nhất là gian thờ Tiền hiền.

Để giải quyết tình hình cấp bách, trong năm 2016, thành phố Phan Thiết đã xây dựng mái che chống mưa bằng tôn lạnh và dựng các cột sắt để chống sập cho gian thờ Tiền hiền, tổng mức đầu tư gần 198 triệu đồng. Tuy vậy, đây vẫn chỉ là giải pháp tạm thời, nhằm giữ vững công trình trong thời gian chờ đầu tư tôn tạo lại toàn bộ công trình.

Công trình đình làng Đức Thắng là một di tích kiến trúc nghệ thuật cổ kính, trang nghiêm, kết hợp cùng chùa Bà Đức Sanh với tín ngưỡng thờ Mẫu tạo thành quần thể văn hóa, kiến trúc, tâm linh đặc sắc và tiêu biểu. Người dân Phan Thiết rất mong đình làng Đức Thắng sớm được trùng tu nhằm giữ gìn công trình kiến trúc văn hóa lâu đời này cho nhiều thế hệ con cháu, qua đó cũng tạo nên một điểm đến thu hút khách du lịch khi muốn tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Phan Thiết.

H.Đ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm đầu tư tu bổ đình làng Đức Thắng