Theo dõi trên

Tập thơ Tượng của Đoàn Thuận thật ấn tượng

21/02/2017, 09:47

BT - Nhà thơ Đoàn Thuận gửi tặng tôi tập thơ Tượng do N.X.B Trẻ mới ấn hành đúng ngày Nguyên tiêu nhưng loay hoay mãi bây giờ tôi mới viết.

Tôi cũng nhẩm tính, đây là tập thơ thứ 22 của Đoàn Thuận sau 21 tập thơ đầy đủ các thể loại như thơ lục bát, thơ tự do, thơ Đường, thơ Hai ku, thơ trào phúng nói lên đầy đủ bút lực của Đoàn Thuận, một nhà thơ sinh ra ở La Gi, dạy học ở La Gi, đến lúc nghỉ hưu mới vào trú ở Thảo Điền thuộc thành phố Hồ Chí Minh.

    

Địa danh Thảo Điền có cái gì đó rất thơ, phù hợp với tính cách Đoàn Thuận; chả thế mà cũng ở Thảo Điền anh có liền 6, 7 tập thơ ra đời, tôi cảm phục Đoàn Thuận, vì anh biết nuôi dưỡng một hồn thơ từ thuở thiếu thời cho đến lúc thất thập cổ lai hy.

Tập thơ Tượng dày 80 trang nhưng là thơ 4 câu. Thơ 4 câu cũng đồng nghĩa kiệm lời, ít chữ mặc dầu suy tưởng thì thật bao la…

Thêm một ấn tượng khác trong tập thơ Tượng của Đoàn Thuận chính là Lời ngỏ: “Trước sức sống mãnh liệt của dân tộc/ Trước vẻ đẹp diệu kỳ của đất nước/ Ngôn ngữ có điều hữu hạn/ Mẹ kính yêu/Xin mẹ hãy xem những dòng thơ ngắn này/ Như lời ghi chép vụng về của con”.

Suy nghĩ này của Đoàn Thuận làm tôi nhớ đến một triết lý nổi tiếng mà tôi không nhớ rõ của ai, hình như của Gooc Ky thì phải:

Ánh dương sinh những đóa hồng

Mẹ hiền sinh những anh hùng thi nhân.

Bao giờ cũng vậy, người mẹ hiền thảo luôn tạo cho con có một tâm hồn thi sĩ.

Tập thơ Tượng muốn gửi gắm cái vững chãi của tượng hình đất nước phải chống chọi với lũ ngoại xâm… Nét tượng phong sương giữa đất trời/ Hóa thạch bao mùa dòng nước mắt/ Môi cười mím chặt nỗi đau đời (Nét tượng).

Hơn thế, Tượng ở trong lòng người mới thật giá trị: “Phẩm hạnh hiền nhân đâu tạc tượng/ Vẫn in tâm thức kẻ lương dân/ Hình bóng xác thân lũ bạo chúa/ Mục rã vùi quên dưới mộ phần (Bóng hình).

Thơ 4 câu mà nói nhiều hơn cả vạn chữ là nét nổi trội của Đoàn Thuận. Không rõ anh chọn vùng đất Thảo Điền để cư ngụ là ngẫu nhiên hay cố ý nhưng rõ ràng ở đó hồn thơ của anh thật sâu lắng:

Nửa đời bỏ ruộng đi theo sách

Nhớ điếng làng quê dáng mẹ gầy

Bát canh bồ ngót cơm lúa mới

Khói bếp đêm hè vương mắt cay.

                                        (Nỗi quê)

Trần Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập thơ Tượng của Đoàn Thuận thật ấn tượng