Theo dõi trên

Thư Phan Thiết:  Sự trở lại

31/08/2017, 09:36

Bạn thân mến!

Không có chút gió heo may, không có chút se lạnh của tiết trời tháng 8, bây giờ, nơi tôi ở tràn ngập màu vàng của tràm bông vàng báo hiệu vào thu. Không biết bạn thì sao, chứ với tôi, thời điểm giao mùa này luôn khiến tôi nhớ những kỷ niệm đã xa nhưng sao vẫn cứ tinh khôi như mới ngày hôm qua. Có lẽ vì yếu tố lặp lại chăng, thì đây bạn xem, rộn ràng vui chơi ngày quốc khánh, tiếp đến tất bật cho ngày khai trường vào năm học mới và nơi tôi ở giờ lại đang rộn ràng vào mùa chong điện thanh long nữa. Những ngày qua, nghe một cuộc họp bàn liên quan đến vườn thanh long, chính xác là gỡ rối cho tour tham quan vườn thanh long khiến tôi thấy vui, bởi ít nhất đến giờ tour kết nối này mới được quan tâm.

         
   

   

      Du khách nước ngoài tham    quan được hướng dẫn cách chăm sóc rau.

Đã lâu lắm rồi, khi du lịch Phan Thiết đang còn son trẻ như cô gái 16 tuổi ấy, tour này đã manh nha hình thành xuất phát từ nhu cầu tìm hiểu của du khách. Nhưng hoạt động bài bản hơn, có sự liên kết rõ ràng hơn giữa các bên thì có lẽ bắt đầu từ năm 2015 với sự ra đời của mô hình trải nghiệm hoạt động sản xuất thanh long tại thôn Phú Mỹ, Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam. Để bây giờ, các bên ấy qua trải nghiệm mới phát hiện ra quá nhiều điều phải tháo gỡ. Trước hết là nông dân, những hộ có vườn thanh long ở thôn Phú Mỹ, Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam đề xuất cần được trang bị thêm kiến thức và cách làm “du lịch cộng đồng”, rồi từ đó đầu tư thêm cơ sở hạ tầng sẵn sàng đón khách đến tham quan. Còn Công ty Dima Tour nhấn mạnh vì yếu tố mùa vụ, không liên tục  của trái thanh long nên gợi ý thời gian đầu chỉ làm một điểm dừng chân trong các tour tham quan thành phố Phan Thiết hoặc chùa Núi Tà Cú. Đồng thời, gợi ý tại điểm dừng chân Hưng Thịnh 4 nên giới thiệu và bán các sản phẩm như nước ép thanh long, rượu thanh long, thanh long sấy khô… để tăng thêm tính đa dạng của tour. Phía Nhà nước, đại diện là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở ra hướng triển vọng là sắp tới sở sẽ tổ chức các khóa tập huấn chuyên môn về đón tiếp, phục vụ, hướng dẫn, chế biến món ăn cho các hộ dân tham gia mô hình. Đồng thời, chính các hộ dân này phải xây dựng một quy trình chuẩn về trải nghiệm hoạt động thanh long để xây dựng các ấn phẩm giới thiệu quảng bá. Trước mắt, cuối tháng 9, nơi này sẽ đón tiếp đoàn báo chí (khoảng 43 người) đến tham quan, trải nghiệm để tuyên truyền, quảng bá tour du lịch cộng đồng Phú Mỹ. Đây là một sự trở lại.

Hình như tôi thấy sự trở lại nào cũng ở tầm cao hơn, tương tự sự phát triển theo hình xoắn ốc. Những ngày này, ai nghe thông tin hàng trăm đại lý lữ hành của hãng Pegas Touristik trên toàn nước Nga vào Việt Nam khảo sát du lịch nhằm chuẩn bị sản phẩm chào bán cho người Nga trong mùa du lịch mới thì sẽ tin du khách Nga đang chuẩn bị quay trở lại, có thể sẽ nhiều hơn xưa. Bằng chứng, đại diện Công ty TNHH Pegas Misr Travel Việt Nam, đơn vị tổ chức chương trình khảo sát trên cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức cho nhiều đại lý lữ hành đến khảo sát dịch vụ như thế này. Chúng tôi muốn đẩy mạnh lượng khách du lịch đến Việt Nam và kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng tốt trong năm nay". Theo đó, những vị khách đặc biệt này sẽ đi khảo sát dịch vụ cho khách hàng như khách sạn, điểm tham quan, ăn uống tại nhiều địa phương, trong đó có Bình Thuận, từ đó sẽ lên các chương trình du lịch cho du khách Nga tại Việt Nam. Mà mùa du lịch của dân xứ sở Bạch Dương thường bắt đầu khoảng từ tháng 10 năm nay kéo dài cho đến tháng 4 năm sau. Có nghĩa tháng 10 này, sự trở lại của khách Nga bằng hàng loạt những chuyến máy bay thuê bao sẽ bắt đầu. Tin vui cho du lịch Bình Thuận, vì dù chưa có sân bay thì đường đi lâu nay của du khách, từ Cam Ranh vào, TP.Hồ Chí Minh ra cũng khiến Bình Thuận đầy khách.

Bạn biết không, tôi chỉ mong các cơ sở du lịch nhớ bài học khoảng 3 năm trước là “không nên để trứng cùng giỏ”, để khi khách Nga có ít đi, du lịch Bình Thuận vẫn còn du khách ở nước khác tìm đến. Bạn có thấy vậy không?

Phan Thiết, 30/8/2017

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư Phan Thiết:  Sự trở lại