Theo dõi trên

Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh

13/12/2018, 10:11

BT - Cùng với hoạt động dạy và học, công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông luôn được các trường trên địa bàn tỉnh quan tâm, giúp các em có thêm kiến thức, lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của mình.

         
   

      

      Học sinh Trường THPT Tuy Phong được tham    quan môi trường làm việc tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân.

Ngay sau khi nắm được phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo và mới đây là đề tham khảo THPT quốc gia 2019 với 5 bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, trong buổi chào chờ đầu tuần, Ban giám hiệu Trường THPT Tuy Phong đã thông báo ngay cho học sinh khối 12, trong đó nhấn mạnh đến việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Thầy Lê Trung Hải – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Không chờ đến khi có phương án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng mà ngay từ đầu năm học nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho các em. Đó là lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp và một số môn học...

Năm học 2018 - 2019, Trường THPT Tuy Phong có 14 lớp 12 với 531 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tư vấn cho các em lựa chọn tổ hợp bộ môn để chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế và nhu cầu xã hội. Đến khi có thông tin và hướng dẫn cụ thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế tuyển sinh sẽ tiếp tục hướng dẫn các em làm giấy tờ, hồ sơ thi THPT quốc gia tránh để sai sót, điền thiếu những thông tin cần thiết, đăng ký ngành nghề và trường có nguyện vọng xét tuyển. Những năm học trước, Trường THPT Tuy Phong đã phối hợp với Trung tâm điện lực Vĩnh Tân cho học sinh tham quan. Qua đó các em được tìm hiểu quy trình vận hành, sản xuất, không khí làm việc tập trung, nghiêm túc của công nhân lao động và hiểu về các ngành được ứng dụng trong nhà máy. Từ đó có cái nhìn thực tế hơn về yêu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp trong lựa chọn người lao động; thay đổi nhận thức, nỗ lực học tập, lựa chọn hướng đi phù hợp.

Hay như Trường THPT Phan Chu Trinh, chương trình hướng nghiệp luôn được đoàn thanh niên chú trọng, tổ chức thành một chương trình giao lưu sôi nổi. Trong đó có giảng viên của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh tham dự, giáo viên tâm lý, những tấm gương thành công trong học tập, lao động. Thông qua kênh thông tin đó, các em nắm bắt được nhu cầu việc làm, ngành nghề, công việc mà địa phương đang cần và hiểu rằng đại học không phải là con đường duy nhất để thành công.

Nhiều trường khác lại áp dụng “phân luồng” học sinh theo hướng đầu năm 12 sẽ rà soát phân các em có học lực giỏi, khá theo khối khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để ôn tập đảm bảo kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp và định hướng đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng theo năng lực, sở trường. Những học sinh có học lực trung bình, yếu giáo viên tích cực củng cố kiến thức, ôn luyện để các em có kiến thức, kỹ năng cơ bản vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và tiếp tục chọn trường nghề theo học.

Bài toán cử nhân ra trường khó tìm việc làm hay làm việc không đúng theo ngành nghề mà mình được đào tạo vẫn chưa có đáp án. Vì vậy định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu là điều cần thiết để các em có sự lựa chọn học tập tốt nhất và nắm bắt cơ hội trong tương lai.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh