Theo dõi trên

Vườn thơ tuổi hạc

01/11/2017, 09:16

BT- Đó là tên một tập thơ của Hội Người cao tuổi phường Phước Hội, thị xã La Gi.

Thật ngẫu nhiên, Hội Người cao tuổi phường này lại tập hợp rất nhiều cây bút thơ là hội viên Hội Văn nghệ tỉnh như các anh chị Cao Hoàng Trầm, Ngọc Mỹ, Minh Trinh, Đỗ Hồng Sa, Giang Đà, Đỗ Quên, Hải Đăng…

Có lẽ nhờ thế mà Câu lạc bộ thơ La Gi là một câu lạc bộ hoạt động năng nổ nhất trong tỉnh khi họ cùng nhau giao lưu với các câu lạc bộ thơ các tỉnh phía Nam như thành phố Hồ Chí Minh hoặc Bà Rịa -  Vũng Tàu.

Trong lời ngỏ cho tập thơ Vườn thơ tuổi hạc, bao giờ câu lạc bộ này cũng nhấn mạnh: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống mẫu mực, sống có ích cho gia đình và xã hội”. Chẳng thế mà trong Sớ Táo quân của Phạm Xuân Toàn dài đến 8 trang nói đến hoạt động của Hội Người cao tuổi phường này đã nói rõ: …“Đoàn kết chung tay/ Vào công tác hội/ Thống nhất đường lối/ Của Đảng đề ra/ Mọi việc thông qua/ Ủy ban chỉ đạo/ Thực hiện rốt ráo/ Lệnh Hội cấp trên/ Vững bước tiến lên/ Hoàn thành sứ mệnh”…

Công bằng mà nói, thơ và nhạc quần chúng là hình thức hoạt động sôi nổi nhất của của các phong trào ở cơ sở, trong đó Hội Người cao tuổi có lợi thế hơn cả, vì nó vừa vui, vừa có ích cho sức khỏe qua tiếng vỗ tay hòa vang tiếng cười. Ông Nguyễn Kim Đồng, nguyên Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn La Gi dí dỏm:

Sống đến bao giờ tuổi mới cao?

Khỏe vui ta thấy vẫn dồi dào

Bà tròn tám chục, ông trông cậy

Tối lửa không đèn đã có nhau…

Ông Kim Thái vinh danh tuổi hạc với những câu chân thực:

… Cưu mang với phận người già

Chen vai gìn giữ quê nhà đẹp tươi

Chắt chiu nuôi lấy nụ cười

Vinh danh “bóng cả” của người cao niên.

Anh Đỗ Hồng Sa có một cách nói khác đối với người cao tuổi trong bài thơ Cổ thụ:

Cổ thụ bao đời lá vẫn xanh

Mưa đông nắng hạ vững vươn cành

Cội già rễ bám sâu lòng đất

Chồi đứng hiên ngang khí chí thành…

Còn chị Minh Trinh thì nói thẳng: “Tóc bạc là dấu ấn của thời gian/ Là tuổi đời đã trải/ Dại khôn qua ải…/ Tóc bạc rồi ta hãnh diện với ta”.

Anh Ngọc Mỹ ngoài làm thơ còn sáng tác nhạc. Nhạc của anh phần nhiều phổ thơ của các bạn thơ trong Hội như Giang Đà, Minh Trinh, Cao Hoàng Trầm. Lực lượng sáng tác nhạc ở La Gi cũng nhiều như Bùi Tuấn Anh, Thanh Chương…

Anh Cao Hoàng Trầm là bạn thơ, là một trong những người có công lao nhất ở Hội Người cao tuổi  phường Phước Hội; thơ của anh luôn là lời cảm ơn cuộc đời, cảm ơn những người đi trước:

…Nét son sáng mãi quê hương

Trăm năm nghĩa tụ biên cương giữ gìn

La Gi bất khuất kiên cường

Tên người còn đó - con đường Minh Công

(Tên một con đường)

Tôi đoán chắc bạn thơ Đỗ Quên có lẽ là người ít tuổi hơn trong số Hội Người cao tuổi ở phường Phước Hội qua những giòng thơ chị viết:

“… Trông xa lặng lẽ cánh buồm

Vần thơ lục bát chẳng buồn phiền đông

Đây em lục thắm duyên nồng

Và kia anh bát vẫn đong đưa tình…

(Biển bình minh)

Vườn thơ tuổi hạc, vần thơ của Hội Người cao tuổi phường Phước Hội, thị xã La Gi là lời thông điệp về sống vui – sống khỏe – sống có ích, đúng như lời thơ của nhà thơ Kim Thái trong bài Vinh danh tuổi hạc:

… Cưu mang với phận người già

Chen vai gìn giữ quê nhà đẹp tươi

Chắt chiu nuôi lấy nụ cười

Vinh danh “bóng cả” của người cao niên.

Trần Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn thơ tuổi hạc